รีเซต

นายกรัฐมนตรีคีร์กีซสถานลาออก ผู้ประท้วงเจ็บแตะ 800 คน ชุมนุมต้านผลเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรีคีร์กีซสถานลาออก ผู้ประท้วงเจ็บแตะ 800 คน ชุมนุมต้านผลเลือกตั้ง
ข่าวสด
7 ตุลาคม 2563 ( 16:30 )
119
นายกรัฐมนตรีคีร์กีซสถานลาออก ผู้ประท้วงเจ็บแตะ 800 คน ชุมนุมต้านผลเลือกตั้ง

วันที่ 7 ต.ค. ไลฟ์ รายงานความคืบหน้าการชุมนุมต่อต้านผลการเลือกตั้งรัฐสภาในคีร์กีซสถานว่า นายกรัฐมนตรี คูบัตเบค โบโรนอฟ ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองวุ่นวายในประเทศ ขณะเดียวกัน ศาลสูงสุดแต่งตั้งให้ ซาดืยร์ จาปารอฟ รักษาการประมุขฝ่ายบริหาร ตามมติของรัฐสภา

 

ซาดืยร์ จาปารอฟ / TASS

 

ทั้งนี้ จาปารอฟเคยถูกตัดสินมีความผิดในข้อหาจับผู้อื่นเป็นตัวประกัน เนื่องจากสมรู้ร่วมคิดการจัดการชุมนุมในเมืองคาราคอลเมื่อปี 2556 ต้องโทษจำคุก 11 ปี 6 เดือน ในเรือนจำความมั่นคงสูง แต่ได้รับการปล่อยตัวพร้อมนักโทษการเมืองคนอื่นๆ ภายหลังที่กลุ่มผู้ประท้วงที่พังเรือนจำเมื่อวานนี้

 

 

สำหรับสถานการณ์การชุมนุมที่กรุงบิชเคค เมืองหลวง กลุ่มคนไม่ทราบฝ่าย 20-30 คน พยายามยึดที่ทำการ คูมาตอร์ บริษัทเหมืองทองยักษ์ใหญ่ของคีร์กีซสถาน แต่พนักงานบริษัทไม่ได้อยู่ในอาคาร และพนักงานรักษาความปลอดภัยสามารถสกัดกั้นได้ และตำรวจกับอาสาสมัครเฝ้าระวังรุดไปตรวจสอบ

 

RFE/RL

 

กระทรวงสาธารณสุขแถลงตัวเลขผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 768 คน ในจำนวนนี้นอนโรงพยาบาล 218 คน อยู่ในไอซียู 7 คน ส่วนผู้เสียชีวิตมี 1 ราย จากอาการบาดเจ็บที่สมอง

 

https://www.youtube.com/watch?v=zmX2v51QruQ

 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเปิดเผยว่า กลุ่มผู้ประท้วงออกมาชุมนุมโจมตีและพยายามยึดรถบัสจากสมาชิกอาสาสมัครลาดตระเวน ด้วยการข่มขู่และทุบตี ส่วนบรรดาธนาคารหยุดทำการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

 

https://www.youtube.com/watch?v=pWdokxYjdCE

 

ด้านคณะกรรมการแห่งรัฐเพื่อความมั่นคงแห่งชาติระบุว่า อาสาสมัครเฝ้าระวังจากประชาชนทั่วเมืองหลวงรวมกลุ่มทำงานใกล้ชิดกับตำรวจ เพื่อปกป้องพลเมืองและต่อต้านการปล้นสะดม ในจำนวนนี้ 50 คน รวมกลุ่มกันใกล้ที่พักของประธานาธิบดี ไม่ให้ผู้ประท้วงก่อจลาจล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

คีร์กีซสถานยอมแล้ว ผลเลือกตั้งสภาโมฆะ ผู้ประท้วงเจ็บครึ่งพัน ชุมนุมเดือดข้ามคืน

ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา-ระเบิดแฟลช คีร์กีซสถานจัดหนัก ม็อบบุกสภา-โต้ผลเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง