รีเซต

ประธานาธิบดีคีร์กีซประกาศลาออก หวังคืนเสถียรภาพให้ประเทศ

ประธานาธิบดีคีร์กีซประกาศลาออก หวังคืนเสถียรภาพให้ประเทศ
Xinhua
16 ตุลาคม 2563 ( 14:42 )
193
ประธานาธิบดีคีร์กีซประกาศลาออก หวังคืนเสถียรภาพให้ประเทศ

บิชเคก, 16 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (15 ต.ค.) สำนักงานประชาสัมพันธ์ทำเนียบประธานาธิบดีคีร์กีซสถานรายงานการตัดสินใจลาออกของ ซูรอนไบ จีนเบคอฟ ประธานาธิบดีคีร์กีซสถาน

 

จีนเบคอฟได้กล่าวปราศรัยถึงประชาชนคีร์กีซสถานในวันดังกล่าว ว่าเขาตัดสินใจทำเช่นนี้เพื่อฟื้นคืนความมั่นคงให้กับประเทศจีนเบคอฟกล่าวว่าสันติภาพในคีร์กีซสถาน บูรณภาพของประเทศ ความสามัคคีของผู้คน และความสงบในสังคม ยังคงเป็นสิ่งสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดเมื่อกล่าวถึงสถานการณ์ทางสังคมและการเมืองในบิชเคกที่ยังคงตึงเครียด จีนเบคอฟได้เรียกร้องให้ ซาดีร์ แจแปรอฟ นายกรัฐมนตรีและนักการเมืองคนอื่นๆ ถอนกำลังผู้สนับสนุนพวกเขาออกไปจากเมืองหลวงและคืนความสงบสุขให้กับชาวบิชเคก"วานนี้ รัฐสภาคีร์กีซสถานได้อนุมัติการก่อตั้งคณะรัฐบาลขึ้นใหม่ ซึ่งผมได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีให้มีการแต่งตั้งบุคคลที่เหมาะสมขึ้นมารับตำแหน่ง แต่สิ่งนี้ไม่ได้ทำความตึงเครียดคลี่คลายลง" เขากล่าว"การยื่นเรื่องลาออกโดยทันทีของผมยังคงมีผล" จีนเบคอฟกล่าวและเสริมว่าสถานการณ์ปัจจุบันรุนแรงจนใกล้เคียงกับความขัดแย้งระดับทวิภาคีรัฐธรรมนูญของคีร์กีซสถานบัญญัติไว้ว่า หากประธานาธิบดีออกจากตำแหน่งก่อนกำหนด อำนาจของเขาจะถูกโอนไปให้ ประธานรัฐสภา และหากประธานรัฐสภาไม่สามารถทำหน้าที่แทนได้ อำนาจนี้ก็จะตกไปอยู่ที่นายกรัฐมนตรีหลังจากนั้นในวันเดียวกัน แจแปรอฟได้ประกาศทำหน้าที่เป็นประธานาธิบดีแทนจีนเบคอฟ โดยเขาได้พูดในการประชุมกับกลุ่มผู้ประท้วงใจกลางเมืองบิชเคกว่า ประธานรัฐสภาปฏิเสธที่จะทำหน้าที่แทน "อำนาจหน้าที่ของประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีจึงถูกโอนมาให้ผม"

 

 

การประท้วงในบิชเคกเริ่มต้นขึ้นหลังการเลือกตั้งรัฐสภาเมื่อวันที่ 4 ต.ค. โดยการเลือกตั้งครั้งนี้มีพรรคการเมือง 16 พรรคเข้าร่วม ต่อมามีการประกาศผลคะแนนเบื้องต้นว่ามี 4 พรรคที่ผ่านเกณฑ์สัดส่วนที่ร้อยละ 7 และเข้าสู่รัฐสภาได้ทั้งนี้ บางพรรคมีคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ที่ตั้งไว้จึงไม่ได้เข้าสภา ก่อให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศในวันรุ่งขึ้น เพื่อเรียกร้องให้การเลือกตั้งดังกล่าวเป็นโมฆะ และการกล่าวอ้างว่ามีการละเมิดกฎระเบียบอย่างร้ายแรง จนนำไปสู่การปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ประท้วงเมื่อวันที่ 6 ต.ค. คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของคีร์กีซสถานประกาศยกเลิกผลการเลือกตั้งดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การประท้วงยังคงดำเนินต่อไปในบิชเคกถึงวันพุธที่ 14 ต.ค.ในวันพุธ จีนเบคอฟได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง แจแปรอฟ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแทนที่ คูเบทเบค โบโรนอฟ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ลาออกไประหว่างเหตุการณ์ประท้วงสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ในการประชุมเมื่อวันพุธระหว่างจีนเบคอฟและแจแปรอฟ แจแปรอฟได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีลาออกโดยทันที ขณะที่ประธานาธิบดีกล่าวว่าเขาจะลาออกหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งรัฐสภาใหม่ อย่างไรก็ตาม จีนเบคอฟจัดสินใจลาออกก่อน ขณะที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของคีร์กีซสถานระบุว่าจะประกาศวันเลือกตั้งรัฐสภาใหม่ก่อนวันที่ 6 พ.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง