รีเซต

หนุ่มชัยนาท หอบลูกน้อยวัย 3 เดือนหนีน้ำนอนริมถนน

หนุ่มชัยนาท หอบลูกน้อยวัย 3 เดือนหนีน้ำนอนริมถนน
มติชน
6 ตุลาคม 2565 ( 10:09 )
28
หนุ่มชัยนาท หอบลูกน้อยวัย 3 เดือนหนีน้ำนอนริมถนน

วันที่ 6 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำ ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณน้ำฝนจากทางตอนบนประเทศ วัดได้อัตรา 3,054ลบ.ม./วิ โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดวัดได้ +17.61 เมตร

 

 

ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้เพิ่มอัตราการระบายน้ำขึ้นไปที่ 2,739ลบ.ม./วิ เพื่อรักษาสมดุลย์ของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน และ เพื่อเร่งสร้างพื้นที่ว่างในลำน้ำเหนือเขื่อน รองรับมวลน้ำเหนือ ที่จะมีมากขึ้นหลังจากนี้ ซึ่งจากที่คงการระบายน้ำในเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนสูงขึ้น เมื่อเวลา 08.00น.ที่ผ่านมาวัดได้ +16.46เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งเขื่อนเจ้าพระยามีการปรับระดับการแจ้งเตือนจากธงเขียว ในสถานการณ์ปกติ ขึ้นเป็นธงเหลือง ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวัง

 

ซึ่งจากระดับน้ำที่ยกตัวขึ้น ทำให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ทะลักเข้าท่วมพื้นที่5อำเภอของ จ.ชัยนาท โดยมีพื้นที่ที่หนักที่สุดก็คือ6ตำบลของ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมรวมแล้วกว่า 2,000หลังคาเรือน ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 60-170ซ.ม. ทำให้มีชาวบ้านจำนวนมากนับพันครอบครัว ที่ต้องออกมาสร้างเพิงพักบนถนนคันคลองนับพันครอบครัว และมีมากขึ้นเรื่อยๆ และต้องหันมาใช้เรือแทนพาหนะอย่างอื่นที่เคยใช้ก่อนหน้านี้ในการเข้าออกหมู่บ้าน

 

เช่นเดียวกับครอบครัวของนายไชยา ยันต์ชัย อายุ 23 ปี ต้องหอบหิ้วน้องฟอร์ช ลูกน้อยวัย 3 เดือนหนีน้ำขึ้นมานอนริมถนน เล่าว่า ตนอพยพออกจากบ้านมานอนริมถนน นานเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ต้องเผชิญความลำบาก เพราะสิ่งอำนวยความสะดวกไม่มี ครั้นจะไปเช่าบ้านอยู่ก็ห่างครอบครัว เผื่อมีอะไรเกิดขึ้นก็ไม่สามารถช่วยได้ ประกอบกับเงินที่ตอนนี้ต้องใช้จ่ายทุกวัน แต่รายรับเท่าเดิม ถามว่าเครียดไหมก็ไม่เครียดมาก เพราะต้องทำใจให้ชิน ส่วนปัญหาตอนนี้ มีมากมาย ทั้งเรื่องเรื่องไฟฟ้า ยุง แมลง ห้องน้ำ น้ำดื่ม และกระแสไฟฟ้าที่ตก และดับบ่อย ทำให้พัดลมไม่ติด น้องฟอร์ซจะร้อน และร้องงอแง เพราะจะมียุงมากัดมากวนใจอยู่ตลอดหากไฟดับ แต่ก็รับสภาพได้ เพราะตอนนี้ทุกคนก็ลำบากเหมือนๆกันหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง