รีเซต

น้ำท่วมป้องกันด้วยอะไร ? ส่อง 3 อุปกรณ์กันน้ำท่วมที่มีขายในไทยตอนนี้ !

น้ำท่วมป้องกันด้วยอะไร ? ส่อง 3 อุปกรณ์กันน้ำท่วมที่มีขายในไทยตอนนี้ !
TNN ช่อง16
26 สิงหาคม 2567 ( 10:39 )
9
น้ำท่วมป้องกันด้วยอะไร ? ส่อง 3 อุปกรณ์กันน้ำท่วมที่มีขายในไทยตอนนี้ !

ปัจจุบันสถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยกำลังทวีความรุนแรง และมีแนวโน้มว่าอาจจะขยายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ส่งผลให้ผู้คนในพื้นที่ใกล้กับบริเวณน้ำท่วม มองหาอุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วมมากขึ้น รวมถึงถุงทราย กำแพงกันน้ำ และรั้วกั้นน้ำอะลูมิเนียม TNN Tech จึงสรุปข้อมูลเบื้องต้นของอุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วม ทั้ง 3 อย่าง เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย สำหรับการรับมือที่เหมาะสมของแต่ละครัวเรือน


อุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วม - ถุงทราย

ถุงทราย หรือกระสอบทราย เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วมที่พบเห็นได้บ่อยที่สุด เนื่องจากมีราคาถูก โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ราคาถุงละ 20 - 100 บาท และหาซื้อได้ง่าย แต่ข้อสังเกตก็คือ ถุงทรายแต่ละชั้น จะสามารถกั้นน้ำที่ระดับความสูงได้ไม่เกิน 5 - 10 เซนติเมตร โดยเฉลี่ย และถ้าหากต้องการสร้างคันกั้นน้ำที่สูงขึ้น อาจต้องมีการวางถุงทรายติดกันในแนวราบเพิ่มเติม เพื่อไม่ให้กำแพงกันน้ำพังทลายเมื่อปะทะกับกระแสน้ำ และความทนทานไม่สูงมากนัก หากใช้ถุงคุณภาพต่ำ


อุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วม - กำแพงกั้นน้ำ

กำแพงกั้นน้ำ เป็นพลาสติกที่ก่อตัวเป็นกำแพง และมีรูปทรงคล้ายตัวแอล (L) เมื่อมองจากด้านข้าง มีข้อดีสำคัญคือความสะดวกในการใช้งาน สวยงาม และติดตั้งได้ง่าย สามารถกั้นน้ำได้ที่ระดับความสูงไม่เกิน 50 - 75 เซนติเมตร โดยเฉลี่ย ตามขนาดและประเภท อีกทั้งยังทนทาน เพราะกำแพงกั้นน้ำโดยทั่วไปแล้วอาจรับแรงกดต่อชิ้นได้ 200 - 500 กิโลกรัม อย่างไรก็ตาม กำแพงกั้นน้ำในท้องตลาดโดยทั่วไปมีทั้งช่วงราคาไม่เกิน 1,000 บาท และมีอีกกลุ่มราคาระหว่าง 4,000 - 8,000 บาท ต่อชิ้น ซึ่งถือว่าอาจมีราคาค่อนข้างสูง และอาจต้องใช้กำแพงหลายสิบชิ้นเพื่อทำแนวกั้นน้ำ


อุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วม - รั้วกั้นน้ำอะลูมิเนียม

รั้วกั้นน้ำอะลูมีเนียม เป็นหนึ่งในทางเลือกใหม่ในการป้องกันน้ำท่วม โดยมีการใช้งานในต่างประเทศ เช่น ประเทศจีน มีลักษณะเป็นกล่องอะลูมีเนียมกลวง ที่สามารถเสียบกับแกนรับฉาก ซึ่งติดตั้งอยู่ระหว่างแนวประตูรั้ว ประตูโรงรถ หรือประตูบ้านได้ แต่การติดตั้งจำเป็นต้องมีช่างที่ชำนาญ รวมถึงเฉพาะราคาอุปกรณ์ ซึ่งจากการที่ TNN Tech ได้สืบค้นจากเว็บไซต์อะลีบาบา (Alibaba) พบว่า รั้วมีช่วงราคาโดยทั่วไประหว่าง 100 - 300 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,000 - 10,000 บาท ไม่รวมค่านำเข้า และค่าติดตั้งโดยผู้ให้บริการในไทย


ทั้งนี้ TNN Tech ขอส่งกำลังใจให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั้งในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สามารถผ่านพ้นสถานการณ์ได้โดยเร็ว และได้รับความเสียหายต่อทรัพย์สินมีค่าให้น้อยที่สุด และ TNN Tech จะนำเสนอหนทางรับมือน้ำท่วม ทั้งแอปพลิเคชัน ตลอดจนเทคโนโลยีต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง



ข้อมูลจาก ฮ.โฮม, Traffic Thai, One Stock Home, Shopee (หน้าค้นหา), ซันซัน เอ็นจิเนียริง, Pangolin, BJ Brothers, AS-FRIIS, MEISUHO, Made In China (หน้าค้นหา)

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง