รีเซต

อิตาลีโชว์เรือเจ็ตแคปซูลแบบใหม่ สลับได้ระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า !

อิตาลีโชว์เรือเจ็ตแคปซูลแบบใหม่ สลับได้ระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า !
TNN ช่อง16
30 พฤศจิกายน 2566 ( 15:42 )
39
อิตาลีโชว์เรือเจ็ตแคปซูลแบบใหม่ สลับได้ระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า !

ปิแอร์เปาโล ลัซซารินี (Pierpaolo Lazzarini) นักออกแบบชาวอิตาลีคนดัง เป็นผู้ที่เปิดแนวคิดยานพาหนะล้ำยุคมาหลายต่อหลายชิ้น โดยล่าสุดได้เผย เรือเจ็ตแคปซูล ซูเปอร์ สปอร์ต (Jet capsule Super Sport) ยานพาหนะทางน้ำสุดล้ำที่สามารถเลือกได้ว่าจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าหรือว่าเครื่องยนต์ 640 แรงม้า ก็ได้


ข้อมูลเรือเจ็ตแคปซูล ซูเปอร์ สปอร์ต (Jet capsule Super Sport)

เรือเจ็ตแคปซูล ซูเปอร์ สปอร์ต (Jet capsule Super Sport) เป็นเรือที่มีความยาวเพียง 8 เมตร ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 640 แรงม้า แต่ว่าสามารถปรับแต่งให้ใช้รุ่นที่มีกำลังสูงสุด 850 แรงม้าได้ โดยเร่งความเร็วสูงสุดที่ 38 นอต หรือประมาณ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 12 วินาที 


ในขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าของเรือเจ็ต แคปซูล ซูเปอร์ สปอร์ต มีหน้าที่ในการทำงานแทนเครื่องยนต์เมื่อแล่นเรือด้วยความเร็วต่ำ พร้อมระบบเทียบท่าแบบไฟฟ้าทั้งหมดสำหรับตัวเรือ โดยเรือจะเป็นผู้กำหนดว่าจะใช้ระบบใดในการขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องให้คนขับที่อยู่ตรงหัวเรือสั่งงานผ่านแผงควบคุมแต่อย่างใด


ภายในและการประกอบเรือเจ็ตแคปซูล ซูเปอร์ สปอร์ต (Jet capsule Super Sport)

เจ็ต แคปซูล ผลิตขึ้นโดยมีส่วนบนของเรือเป็นวัสดุน้ำหนักเบาอย่างคาร์บอน ไฟเบอร์ ทำให้น้ำหนักเรือรวมอยู่ที่ 3,200 กิโลกรัม รองรับผู้โดยสารได้สูงสุดที่ 12 คน โดยเป็นแบบที่นั่งยาวชิดหน้าต่างแต่ละฝั่ง แต่สามารถปรับแต่งฟังก์ชันห้องโดยสารตามความต้องการของผู้ซื้อแต่ละคนได้ เช่น ส่วนรับประทานอาหาร ห้องน้ำ เตียง หรือรวมไปถึงประตูด้านหลัง


ทั้งนี้ เจ็ต แคปซูล (Jet Capsule) เป็นหนึ่งในผลงานการออกแบบของปิแอร์เปาโล ลัซซารินี ที่มีมาหลายปี และได้รับการปรับปรุงการออกแบบในแต่ละปีอย่างต่อเนื่อง โดยเจ็ตแคปซูล ซูเปอร์ สปอร์ต (Jet capsule Super Sport) ถือเป็นรุ่นเด่นสำหรับเรือในตระกูลเจ็ต แคปซูลของปี 2024 นี้ โดยผู้ที่สั่งซื้อจะต้องรอการประกอบเรือ 6 - 18 เดือน ในอู่ต่อเรือที่อิตาลีก่อนส่งมอบให้ลูกค้าต่อไป


โดยก่อนหน้านี้ ปิแอร์เปาโล ลัซซารินี เคยเปิดแผยต้นแบบเพลกตรัม (Plectrum) เรือผิวน้ำ (Hydrofoil) สุดอลังการ ทั้งใหญ่โตและหรูหรา มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ขับเคลื่อนด้วยพลังไฮโดรเจน รวมถึงแนวคิดแพนเจียส (Pangeos) เมืองลอยน้ำชวนตะลึง มาในรูปแบบเรือทรงเต่าทะเลที่รองรับประชากรได้ถึง 60,000 คน พร้อมสวนสาธารณะ ห้าง โรงแรม และที่อยู่อาศัยครบครันตามที่ TNN Tech ได้นำเสนอก่อนหน้านี้ด้วยเช่นกัน






ที่มาข้อมูล Designboom

ที่มารูปภาพ  Pierpaolo Lazzarini

ข่าวที่เกี่ยวข้อง