รีเซต

พล.ท.คงชีพ ยันสถานที่กักตัวเพียงพอ รองรับได้ 400 คนต่อวัน

พล.ท.คงชีพ ยันสถานที่กักตัวเพียงพอ รองรับได้ 400 คนต่อวัน
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2563 ( 09:39 )
101
1
พล.ท.คงชีพ ยันสถานที่กักตัวเพียงพอ รองรับได้ 400 คนต่อวัน

วันนี้( 18 พ.ค.63) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงความคืบหน้า การรับคนไทยจากต่างประเทศจำนวน 15,000 คน กลับเข้าประเทศ โดยคนไทยที่จะกลับจะต้องมีการลงทะเบียนกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อแจ้งความจำนง ซึ่งก่อนหน้านี้สามารถดำเนินการรับกลับมาได้วันละ 200 คนเพราะการแพร่ระบาดภายในประเทศเกิดขึ้นวันละกว่า 100 คน 

แต่ขณะนี้สถานการณ์ภายในประเทศการแพร่ระบาดเริ่มลดลง ทำให้ห้องกักควบคุมโรคว่างมากขึ้นรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ก็เพียงพอที่จะรองรับคนไทยที่มาจากต่างประเทศได้เพิ่มมากขึ้น จึงมองว่าขณะนี้สามารถรองรับคนไทยกลับจากต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น ประมาณ 400 คนต่อวัน และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนในการรับคนไทยเข้ามาในประเทศได้ทั้งหมด 15,000 คนได้

พร้อมกันนี้จะต้องมีการขยายศูนย์กักตัวเพิ่มเพื่อรองรับผู้ที่กลับจากต่างประเทศให้เพียงพอ โดยสถานที่จะต้องเป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เช่น 1.เป็นโรงแรมที่มีใบประกอบการถูกต้อง 2 .ต้องเป็นสถานที่ที่ไม่มีพรหม มีแอร์แยกต่างหาก และผู้ที่ประสงค์จะกลับมากักตัวเองนั้นก็สามารถเลือกโรงแรมที่จับคู่กับโรงพยาบาล โดยการพักในโรงแรมทางเลือก จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าการเฝ้าระวังในช่วงผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 2 ซึ่งมีหลายกิจการ กิจกรรมได้รับการผ่อนปรนในส่วนของการเฝ้าระวังจะมีมีศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์ฉุกเฉิน ด้านความมั่นคง หรือ ศปม. ซึ่งมีกองทัพไทยดูแลอยู่ ซึ่งจะคอยกำกับดูแลการปฏิบัติตามที่กฎหมายระบุไว้ และมาตรการทางสาธารณสุขที่กำหนดไว้ และมีหน้าที่ตรวจตราทำความเข้าใจกับเจ้าของกิจการและประชาชนที่ใช้บริการต่างๆ ซึ่งจะประมาทไม่ได้ ทุกคนจะต้องร่วมมือเพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดรอบ 2 ได้

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง