รีเซต

ผู้ว่าฯ ปทุมนำทีมแพทย์ ลุยตรวจ โควิด ตลาดสี่มุมเมือง พบเสี่ยง 7 แผงค้า ห้ามต่างด้าวลา

ผู้ว่าฯ ปทุมนำทีมแพทย์ ลุยตรวจ โควิด ตลาดสี่มุมเมือง พบเสี่ยง 7 แผงค้า ห้ามต่างด้าวลา
ข่าวสด
22 ธันวาคม 2563 ( 15:43 )
38
ผู้ว่าฯ ปทุมนำทีมแพทย์ ลุยตรวจ โควิด ตลาดสี่มุมเมือง พบเสี่ยง 7 แผงค้า ห้ามต่างด้าวลา

โควิด ผู้ว่าฯ ปทุมนำทีมแพทย์ลุยตรวจ โควิด ตลาดสี่มุมเมือง ผู้บริหารเผยคุมเข้มตลอด สั่งห้ามต่างด้าวลา เพราะกลับไปที่อื่นและหนีกลับบ้าน พบเสี่ยง 7 แผงค้า

 

วันที่ 21 ธ.ค.63 นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี, นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี พร้อมแพทย์และพยาบาลสาธารณสุขจังหวัดฯ และกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอลำลูกกา เข้าตรวจคัดกรองบุคคลต่างด้าวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ตลาดสี่มุมเมือง ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

 

 

โดยมี น.ส.ปณาลี ภัทรประสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท ดอนเมืองพัฒนา จำกัด, นายทรงกลด พุฒิกมลกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารตลาด บริษัท ดอนเมืองพัฒนา จำกัด และ นายอภิวัฒน์ สุขพันธ์ ผู้อำนวยการสายงานบริหารพื้นที่ บริษัท ดอนเมืองพัฒนา จำกัด นำเจ้าหน้าที่คอยดูแลอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ในการเข้าตรวจคัดกรองบุคคลต่างด้าวที่ทำงานรับจ้างอยู่ภายในตลาดสี่มุมเมือง

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลได้ใช้สถานที่ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ภายในบริเวณตลาดสี่มุมเมือง ทำการคัดกรองบุคคลต่างด้าว โดยใช้ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในช่องปากบุคคลต่างด้าวพร้อมกับทำประวัติ ซึ่งจะรู้ผลตรวจภายใน 24 ชั่วโมง

 

ผู้ว่าฯ ยันเตรียมรับมืออย่างดี

 

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนามขนาด 300 เตียง มีหน้ากาก N95 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์มีความพร้อม มีการเตรียมการบุคลากรทางการแพทย์ไว้เป็นอย่างดี โดยยอดล่าสุดจากที่รับรายงานจาก นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี มีผู้ป่วยโควิดยืนยัน 2 ราย ส่วนจะมีผู้ป่วยมากขึ้นหรือไม่อยู่ที่เราจะช่วยกันได้ขนาดไหน เท่าที่ดูมาพี่น้องประชาชนก็ช่วยกันเต็มที่ในการป้องกัน

 

ตลาดปรับคนไม่ใส่แมสก์แล้วกว่า 500 คน

 

ด้าน น.ส.ปณาลี กล่าวว่า ทางตลาดมีมาตรการแบ่งเป็นสองส่วน คือประชาชนทั่วไป และแรงงานต่างชาติโดยเฉพาะ สำหรับมาตรการทั่วไปทางเรายกระดับกลับมาสู่เข้มที่สุด เหมือนกับการระบาดในรอบแรก เราจะทำงานใกล้ชิดกันสาธารณสุขจังหวัดและประชาชนทั่วไป มาตรการก็จะมีการคัดกรองที่หน้าด่านถ้าเกิดอุณหภูมิเกิน 37.5 จะไม่ให้เข้าตลาด หากจะซื้ออะไรก็จะมีเจ้าหน้าที่นำมาให้ที่จุดคัดกรอง และมาตรการลูกค้าไม่ใส่หน้ากากจะโดนปรับ 100 บาท เรื่องนี้มีการปรับเงินจริงเราปรับเงินมาแล้ว 500 คน อีกอันหนึ่งเรามีเจล ติดตั้งไว้ตามจุดในตลาด มากกว่า 60 จุด และอีกจุดคือตามลูกบิดประตูห้องน้ำก็มีการทำความสะอาดอยู่ตลอดเวลา

 

ห้ามแรงงานต่างด้าวลา

 

นอกเหนือจากนี้เรื่องแรงงานต่างชาติที่ทุกคนกำลังเป็นห่วงอยู่เวลานี้มีการวัดอุณหภูมิอยู่แล้ว และห้ามรับแรงงานที่ผิดกฎหมาย หากทางเราทราบจะพักการค้าขายเลย 7 วัน หากเจอครั้งที่ 2 จะยกเลิกแผง เพราะฉะนั้นเราจะค่อนข้างเด็ดขาตตรงนี้ อีกมาตรการหนึ่งคือไม่ให้แรงงานต่างชาติลา เพราะบางคนลาแล้วแอบไปที่อื่นและแอบกลับบ้าน ทางตลาดบอกแผงค้าไว้เลยห้ามลา

 

ส่วนแรงงานต่างชาติของทางตลาดห้ามลาพักร้อนในช่วงนี้ จะให้ทุกคนอยู่ในพื้นที่ ส่วนใหญ่แรงงานต่างชาติของเราจะไม่ไหนอยู่แล้วจะพักที่นี่ นอนที่นี่และได้ประสานกับทางอาพาร์ตเมนท์ของแรงงานต่างชาติ ทางตลาดมีสาธารณสุขเข้ามาเมื่อวานนี้มาให้คำแนะนำว่าจะต้องจัดการอย่างไร มีการสแกนชัยชนะมีการเก็บข้อมูลของแรงงานที่พักอาศัยในอาพาร์ตเมนท์ หากมีใครหน้าใหม่เข้ามาจะส่งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือส่งให้เราทันทีเพื่อประสานต่อไป

 

มีหัวหน้าแรงงานดูแลอยู่

 

ขณะที่ นายอภิวัฒน์ กล่าวเสริมว่า สำหรับแรงงานทั้งหมดที่มีอยู่ทั้งหมด 4,000 คนแบ่งเป็นคนไทย 1,500 คน แรงงานต่างชาติ 2,500 คนส่วนแรงงานต่างชาติได้ขึ้นทะเบียนถูกต้องทุกคน ก็จะมีแรงงานจากพม่า สปป.ลาว และกัมพูชา ก็จะมีหัวหน้าของแต่ละกลุ่ม ฉะนั้นตอนนี้เน้นที่พม่า เรามีหัวหน้าพม่า ก็จะเกาะกลุ่มกันใกล้ชิด ถ้ามีข่าวสารอะไรก็จะแจ้งทางเรา แต่ตอนนี้เรายังไม่พบแรงงานต่างชาติที่แอบเข้ามา ทางเราประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่แล้ว ซึ่งตอนนี้เรายังไม่พบ ถ้าพบก็จะมีมาตรการรองรับอยู่แล้ว

 

พบเสี่ยง 7 แผงค้า

 

ที่กำลังทำอยู่ทุกวันนี้ที่มีการสำรวจแผงค้าที่มีความเสี่ยงในตลาดของเราทั้งหมด 7 แผง และเราก็ดึงกลุ่มที่มีความเสี่ยงเกี่ยวกับสินค้าที่มาจาก จ.สมุทราสาคร 27 ราย โดยร่วมกับสาธารณาสุขมาคัดกรอง แรงงานต่างชาติกลุ่มนี้ก่อนเป็นกลุ่มแรก เพื่อความสบายใจของทั้งผู้ซื้อผู้ขายเอง และรวมถึงตัวแรงงานต่างชาติเองด้วยนี่คือมาตรการเร่งด่วนที่ทางเราดำเนินการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง