รีเซต

Facebook ลบคลิปวิดีโอปลอมของผู้นำยูเครนที่สร้างจากเทคโนโลยี Deepfake

Facebook ลบคลิปวิดีโอปลอมของผู้นำยูเครนที่สร้างจากเทคโนโลยี Deepfake
TNN ช่อง16
17 มีนาคม 2565 ( 11:35 )
82
Facebook ลบคลิปวิดีโอปลอมของผู้นำยูเครนที่สร้างจากเทคโนโลยี Deepfake

Facebook โซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยมได้ทำการลบภาพวิดีโอปลอมของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelenskyy) ของประเทศยูเครน หลังศูนย์กลางกลยุทธ์ด้านการสื่อสารของประเทศยูเครนค้นพบว่ามีคลิปวิดีโอข่าวปลอมโดยการใช้เทคโนโลยี Deepfake สร้างโฆษณาชวนเชื่อเพื่อหลอกให้ชาวยูเครนยอมจำนน


ภาพวิดีโอข่าวปลอมดังกล่าวปรากฏให้เห็นบนเว็บไซต์ TV24 ซึ่งเป็นสถานีข่าวยูเครนที่เคยถูกแฮกระบบไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยในภาพวิดีโอปรากฏเป็นภาพของประธานาธิบดียูเครนกำลังพูดอยู่ด้านหลังโพเดียมพร้อมกับประกาศอย่างเป็นทางการว่า ยูเครนตัดสินใจที่จะทำการคืนเมือง Donbas ให้กับรัสเซียและไม่สามารถที่จะทำสงครามต่อไปได้อีก


อย่างไรก็ตามคลิปวิดีโอข่าวปลอมดังกล่าวถูกสังเกตความผิดปกติและสามารถจับผิดได้ง่าย ๆ เนื่องจากศีรษะของประธานาธิบดีของยูเครนมีขนาดใหญ่กว่าเมื่อเทียบกับคนปกติ มีจุดเล็ก ๆ บริเวณรอบตัวของเขา นอกจากนั้นแล้วน้ำเสียงของผู้นำยูเครนมีความลุ่มลึกมากกว่าเสียงจริงที่ฟังกันในสื่อต่าง ๆ ทั่วไป


Facebook ไม่อาจอยู่นิ่งเฉยได้อีกต่อไปล่าสุดทางด้าน Nathaniel Gleicher หัวหน้าทางด้านความปลอดภัยของบริษัท Meta หรือชื่อเดิม Facebook ได้ออกมาประกาศว่าได้มีการลบคลิปวิดีโอดังกล่าวออกจากแพลตฟอร์มของบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากทีมงานพิสูจย์ได้ว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาจากเทคโนโลยี Deepfake ซึ่งในความเป็นจริงแล้วประธานาธิบดียูเครนไม่เคยมีการแถลงการณ์ยอมจำนนต่อรัสเซีย 


ขณะเดียวกันรัฐบาลยูเครนได้มีการเรียกร้องไม่ให้ประชาชนและทหารหลีกเลี่ยงการดูคลิปวิดีโอข่าวปลอมเกียวกับผู้นำยูเครนบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะคลิปที่เกี่ยวกับการที่ผู้นำยูเครนประกาศยอมจำนนต่อการรุกรานของรัสเซีย ทางด้านประธานาธิบดีของยูเครนได้ออกมาโพสต์คลิปวิดีโอปฏิเสธการยอมจำนนต่อกองทัพรัสเซียและขอให้กองทัพรัสเซียวางอาวุธและกลับบ้านพวกเขาเสีย


ในช่วงเวลาของความขัดแย้งในสงครามมักจะมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอปลอมจำนวนมากผู้อ่านจะต้องใช้วิจารณญาณในการรับชมคลิปวิดีโอบนสื่อต่าง ๆ มากเป็นพิเศษ


ข้อมูลจาก : theverge.com

ภาพจาก : commons.wikimedia.org

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง