รีเซต

‘พลายศักดิ์สุรินทร์ ’ เปิดภาพพื้นที่แรกรับกักโรคที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

‘พลายศักดิ์สุรินทร์ ’ เปิดภาพพื้นที่แรกรับกักโรคที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2566 ( 11:17 )
91
‘พลายศักดิ์สุรินทร์ ’ เปิดภาพพื้นที่แรกรับกักโรคที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

วันนี้ ( 2 ก.ค. 66 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานที่แรกรับ ภายในพื้นที่ศูนย์วิจัย และเฝ้าระวังโรคช้าง ของสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ก็พร้อมที่จะเปิดรับช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ หรือ มธุราชา อายุ 30 ปี ที่จะได้เดินทางกลับมาตุภูมิ ประเทศไทย หลังในอดีตเมื่อ 22 ปี ก่อน หรือเมื่อปี 2544 ได้ไปเป็นทูตสันถวไมตรี ในการอัญเชิญพระเขี้ยวแก้ว พระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในงานแห่พระธาตุประจำปี ที่ประเทศศรีลังกา ซึ่งขณะนี้ช้างเจ็บป่วย 


ดังนั้น ทางรัฐบาลศรีลังกา จึงได้ให้ช้างกลับประเทศไทย เพื่อทำการรักษา และรัฐบาลไทย โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหน่วยงานหลัก ในการดำเนินงาน พา ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับบ้าน ในวันนี้ช้างกำลังเดินทางมาโดยเครื่องบินจากประเทศศรีลังกา โดยบินออกมาตั้งแต่ช่วงเช้า และจะมาลงจอดที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในช่วงบ่ายของวันนี้ จากนั้นจะมีการเคลื่อนย้ายโดยรถบรรทุก มายังสถานที่แรกรับที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง 

ในส่วนของสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย 



ทาง นายสุรัตน์ชัย อินทร์วิเศษ ผู้อำนวยการสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ ได้มีการซักซ้อม และเตรียมพร้อมทีมสัตวแพทย์ และคณะเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ซึ่งจะใช้เจ้าหน้าที่รวมกว่า 100 นาย เพื่อรับช้างเชือกนี้ ที่คาดว่าจะเดินทางมาถึงช่วงเย็นวันนี้ ในขณะที่ภายในสถานที่แรกรับ ที่จะใช้ดูแล และเฝ้าระวังโรค ก็เตรียมพร้อมแล้วเช่นกัน โดยได้เริ่มขึ้นป้ายป้ายเตือน ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายใน รวมถึงสื่อมวลชน ที่จะให้ปักหลักอยู่ด้านหน้าศูนย์วิจัย 


สำหรับ การเคลื่อนย้าย ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ทีมเจ้าหน้าที่ของสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ได้เดินทางไปยังท่าอากาศยานเชียงใหม่ ตั้งแต่เช้า เพื่อเตรียมพร้อมรับตัว ซึ่งในการเคลื่อนย้าย มายัง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง โดยรถบรรทุก จะใช้ระยะเวลาประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร 


โดยรถบรรทุกจะไม่ใช้ความเร็ว ซึ่งจะมีรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำขบวน เมื่อมาถึง ก็จะเข้าพื้นที่แรกรับ โดยเป็นจุดที่อยู่ห่างไกลจากช้างทั่วไปของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เพื่อเฝ้าระวัง และสังเกตอาการ เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 30 วัน ภายใต้ระเบียบการควบคุมโรคระบาดสัตว์ กรมปศุสัตว์ เพื่อป้องกันโรคติดต่อบางชนิด 






ข้อมูลจาก  : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง 

ภาพจาก :   ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง