รีเซต

'คมนาคม' สั่ง ขสมก. คุมเข้มรถเมล์กว่า 2 พันคัน หวังลดควันดำ-PM 2.5

'คมนาคม' สั่ง ขสมก. คุมเข้มรถเมล์กว่า 2 พันคัน หวังลดควันดำ-PM 2.5
มติชน
23 ธันวาคม 2564 ( 18:02 )
55
'คมนาคม' สั่ง ขสมก. คุมเข้มรถเมล์กว่า 2 พันคัน หวังลดควันดำ-PM 2.5

ข่าววันนี้ 23 ธันวาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจติดตามการวัดค่าไอเสียรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตามนโยบายกระทรวงคมนาคมในการลดมลภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ว่า กระทรวงคมนาคม ได้กำชับให้ ขสมก. เข้มงวดในการตรวจวัดค่าควันดำ เพื่อป้องกัน PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากขณะนี้มีการตั้งเป็นดัชนีชี้วัดความสำเร็จ (เคพีไอ) ในการกำกับดูแลผู้บริหารทุกคนที่รับผิดชอบรถโดยสารทุกคันว่าให้มีการกำชับตรวจสอบดูแล เรื่องการซ่อมบำรุงรักษาอย่างเข้มงวดที่สุด

 

 

นายสรพงศ์ กล่าวว่า สำหรับ ขสมก. มีรถเมล์ร้อนที่ใช้น้ำมันดีเซลอยู่จำนวน 2,074 คัน และ รถเหล่านี้มีอายุใช้งานเฉลี่ย 26 ปี ดังนั้นต้องหมั่นตรวจสอบสภาพรถ และบำรุงรักษา เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกระยะทาง 12,000 กม. เปลี่ยนไส้กรอง และ เพิ่มรอบในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ขณะที่พนักขับรถต้องขับรถ หรือเข้าเกียร์ตามสเต็ปที่กำหนด ซึ่งมาตรการแหล่านี้จะช่วยป้องกันได้

 

“ก่อนหน้านี้กรมควบคุมมลพิษออกประกาศว่า ภายในเดือนเมษายน 2565 จะปรับเปลี่ยนค่ามาตรฐานในการตรวจวัดค่าควันดำปัจจุบันต้องตรวจวัดค่าควันดำกำหนดไม่เกินค่ามาตรฐานอยู่ที่ 45% และลดลงเหลือ 30% ทำให้ ขสมก. ต้องเข้มงวดมากกว่าเดิม เพราะถ้าจำเป็นต้องใช้รถเมล์ร้อนเพื่อให้บริการอยู่ จะทำให้มีต้นทุนซ่อมบำรุงรักษาเพิ่มขึ้นอีกด้วย” นายสรพงศ์ กล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง