รีเซต

ทำไมดวงดาวกำลังหายไปจากท้องฟ้าของเรา ?

ทำไมดวงดาวกำลังหายไปจากท้องฟ้าของเรา ?
TNN ช่อง16
23 มกราคม 2566 ( 09:14 )
49
ทำไมดวงดาวกำลังหายไปจากท้องฟ้าของเรา ?

ผลการศึกษาท้องฟ้าเป็นเวลานาน 12 ปี ตั้งแต่ปี 2011 ของนักดาราศาสตร์สมัครเล่นและนักวิทยาศาสตร์พลเมืองกลุ่มหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า ปริมาณแสงที่มนุษย์ปล่อยออกมาบนท้องฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 10 เปอร์เซ็นต์ ทุกปี 

ดวงดาวของเรากำลังหายไป ! 

“ภาพดวงดาวของเรากำลังหายไป” -  ดร. คริสโตเฟอร์ ไคบา (Dr. Christopher Kyba) 1 ในกลุ่มนักดาราศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยธรณีวิทยาแห่งเยอรมนีกล่าว


โดยก่อนหน้านี้ในปี 2022 องค์การอวกาศยุโรป (ESA) เผยว่าวิวัฒนาการของหลอดไฟแอลอีดี (LED) ทั่วโลกทำให้ปัญหามลพิษทางแสงรุนแรงขึ้น เนื่องจากผู้คนสามารถเข้าถึงหลอดไฟแอลอีดีได้มากขึ้น ด้วยราคาที่ถูกลง ซึ่งมลพิษทางแสงหมายถึงปรากฏการณ์ที่ท้องฟ้าส่องแสงในเวลากลางคืนเนื่องจากแสงไฟประดิษฐ์ของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นไฟประดับ, ไฟถนน, ป้ายโฆษณา และอื่น ๆ 

จากผลการศึกษาดังกล่าวทำให้กลุ่มนักดาราศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์ตั้งสมมุติฐานได้ว่า หากคุณมองดวงดาวในตำแหน่งเดิมและมองเห็นดวงดาวทั้งหมด 250 ดวง ในอีก 18 ปี ข้างหน้า ณ ตำแหน่งเดิม คุณจะมองเห็นดวงดาวเหลือเพียง 100 ดวง เท่านั้น


ผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต 

อย่างไรก็ตาม มลพิษทางแสงไม่เพียงแค่ทำให้ดวงดาวบนท้องฟ้าหายไป แต่ยังส่งผลกระทบกับมนุษย์และสัตว์ด้วย โดยมลพิษทางแสงที่มากเกินไปมีความเชื่อมโยงกับรูปแบบการนอนหลับและสุขภาพที่ไม่ดีของมนุษย์ อีกทั้งมลพิษทางแสงยังทำให้จำนวนแมลงในท้องถิ่นลดลงอีกด้วย


ไม่เพียงเท่านั้น มลพิษทางแสงยังชี้ให้เห็นว่าใน 1 คืน โลกของเราสูญเสียพลังงานมหาศาลไปกับแสงไฟ ซึ่งพวกเราส่วนใหญ่ไม่มีใครทันสังเกตถึงเรื่องนี้


“มันไม่จำเป็นต้องเป็นแบบนี้ มีวิธีอีกมากในการทำให้มันดีขึ้น คุณน่าจะลดแสงจากท้องฟ้าลงได้ ในขณะที่ยังคงให้แสงสว่างที่พื้น” - ดร. คริสโตเฟอร์ ไคบากล่าวเสริม


ข้อมูลและภาพจาก Science

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง