รีเซต

ประวัติ วันเด็กแห่งชาติ คำขวัญวันเด็ก : รู้หรือไม่? วันเด็กครั้งแรกในไทยไม่ใช่ 'วันเสาร์'

ประวัติ วันเด็กแห่งชาติ คำขวัญวันเด็ก : รู้หรือไม่? วันเด็กครั้งแรกในไทยไม่ใช่ 'วันเสาร์'
TeaC
13 มกราคม 2566 ( 17:49 )
844
ประวัติ วันเด็กแห่งชาติ คำขวัญวันเด็ก : รู้หรือไม่? วันเด็กครั้งแรกในไทยไม่ใช่ 'วันเสาร์'

ข่าววันนี้  รู้หรือไม่? วันเด็กครั้งแรกในไทยไม่ใช่ "วันเสาร์" เหมือนทุกปี วันนี้ TrueID จะพาย้อน ประวัติ วันเด็กแห่งชาติ ที่หลายคนอาจลืมไปแล้ว มาย้อนทบทวนกันสักนิด ให้ย้อนนึกถึงความทรงจำดี ๆ ในวัยเด็กกันสักหน่อย เพราะไม่เพียงเป็นวันพิเศษสำหรับเด็กเท่านั้น แต่มีความสัมพันธ์ของระหว่างผู้ใหญ่อยู่ด้วย เพราะครอบครัวเป็นรากฐานของสังคม ครอบครัวแข็งแรง สังคมก็แข็งแรงด้วย

ประวัติ วันเด็กแห่งชาติ 2566

 

รู้หรือไม่? วันเด็กครั้งแรกในไทยไม่ใช่ "วันเสาร์"

แต่เป็นทุก ๆ วันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม นั่นเพราะประเทศไทยจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ.2498 ส่วน "คำขวัญวันเด็ก" เกิดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ.2499 โดยนายกรัฐมนตรีคนแรกที่มอบคำขวัญในขณะนั้น คือ "จอมพล ป. พิบูลสงคราม" ว่า "จงบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นและส่วนรวม"

 

และนี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทุกวันเด็กของทุกปี จะมีบุคคลสำคัญ อาทิ สมเด็จพระสังฆราช นายกรัฐมนตรีของไทย ประธานสภา ร่วมมอบคำขวัญวันเด็ก สะท้อนให้เห็นถึงการส่งผ่านความปรารถนาดีตามยุคสมัย

 

จากนั้น ในปี พ.ศ. 2508 ได้มีมติเปลี่ยนแปลงเป็นวันเด็กแห่งชาติมาเป็นวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม โดยเริ่มจัดงานวันเด็กในปี พ.ศ. 2509 รวมทั้งคำขวัญวันเด็กเกิดขึ้นทุก ๆ ปี 

 

คำขวัญวันเด็ก จากผู้ใหญ่ ถึงเด็ก

 

ย้อน คำขวัญวันเด็ก ปี  2565 นี้ คืออะไร?

หากย้อนความทรงจำสมัยเด็ก พ่อแม่จะเอ่ยถามทุกครั้งว่า "จำได้ไหม? คำขวัญวันเด็ก ปีนี้ คืออะไร?" ซึ่งบ้านไหนที่มีเหล่าสมาชิกเด็กหลายคนต่างจะแย่งกันตอบ ท่องให้ฟังว่าคืออะไร และเชื่อว่าหลายคนใฝ่ฝันอยากนั่งเก้าอี้ "นายกรัฐมนตรี" สักครั้งในชีวิต ภาพข่าวที่เด็กทั่วทุกภาค ยืนเข้าคิว เพื่อรอนั่งเก้าอี้ ถ่ยภาพเป็นที่ระลึก หรือได้เดินชมรัฐสภา สถานที่ที่ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองตั้งหน้าตั้งตาทำงาน กลายเป็นภาพจดจำ คล้ายเป็นกิจกรรมที่ต้องได้เห็นเป็นประจำทุก ๆ ปี ส่วนคำขวัญวันเด็ก ปี 2565 จากนายกรัฐมนตรีคนล่าสุด คือ รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม

 

แถมภาพต่อมาคือ เด็ก ๆ วาดรูปเป็นการ์ด ส.ค.ส.วันเด็ก ส่งถึงผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ที่ฝันอยากเอาเป็นแบบอย่างที่ดี ที่ถูกต้อง เดินตามหลังผู้ใหญ่ที่ดี ที่ถูกฝังว่า โตไปต้องไม่โกง ต้องทำเพื่อส่วนร่วม รู้จะแบ่งปันสิ่งที่ดี 

 

วันเด็ก ปลูกฝัง ออมเงิน

จำได้ไหม? กิจกรรมวันเด็กที่ต้องทำทุกปี

กิจกรรมที่ถือเป็นธรรมเนียมทุก ๆ ปีของเด็ก ๆ ทุกคนที่ต้องทำในวันเด็ก คือ การเข้าคิวฝากเงิน ออมเงินที่ธนาคารสีชมพู หรือที่รู้จักกันดี ธนาคารออมสิน ธนาคารแรก ๆ ของเด็กเกือบทุกคนที่เริ่มรู้จักสร้างวินัยการออมเงิน พร้อมรับของที่ระลึก ทั้งกระปุกออมสิน กล่องข้าวกล่อง ที่แต่ละปีจะถูกออกแบบแตกต่างกันไป กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เด็ก ๆ รู้จัก

  • ออมเงิน
  • เห็นคุณค่าของเงิน
  • รอคอยเป็น เพราะต้องเข้าคิวฝากเงินกับธนาคาร
  • สะสมของที่ระลึก 

 

วันเด็ก 2566 วันของเด็ก เวลาคุณภาพของครอบครัว

และอีกหนึ่งความสำคัญที่เด็ก ๆ หลายคนต้องชอบคือการได้อยู่กับพ่อแม่ลูก หรือปู่ย่าหลาน ตายายหลาน หรือแม่ลูก พ่อลูก ฯลฯ เพราะการได้อยู่กับคนที่รัก ได้รับความรัก ได้สัมผัสใกล้ชิด เป็นเวลาคุณภาพที่ผู้ใหญ่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะเด็กจดจำได้ดี รับรู้ถึงความสัมพันธ์ของผู้ใหญ่ได้ง่าย ซึ่งจะเห็นว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นนั้น คล้ายการได้ให้สมาชิกในครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันนั่นเอง

 

และหวังว่า ผู้ใหญ่ในวันนี้ที่เคยเป็นเด็กในวันนั้นจะย้อนความทรงจำ และหวนนึกถึงสิ่งที่ดี พร้อมเติมเต็มให้เด็กในวันนี้ โตไปอย่างมีคุณภาพกันนะทุกคน

 

ร่วมงานวันเด็ก อย่าลืมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่างกันด้วยนะ หรือเด็กคนไหนไม่ได้ไปข้างนอกก็สนุกกับงานวันเด็กออนไลน์ได้ด้วยนะ

สุขสันต์วันเด็ก :))

โตไปไม่โกงกัน

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง