รีเซต

ทะเลตรัง เงียบเหงา! อุทยานฯหาดเจ้าไหมฮึดสู้ เปิด 'ถ้ำมรกต' อันซีนไทยแลนด์

ทะเลตรัง เงียบเหงา! อุทยานฯหาดเจ้าไหมฮึดสู้ เปิด 'ถ้ำมรกต' อันซีนไทยแลนด์
มติชน
7 กันยายน 2563 ( 14:54 )
147
1
ทะเลตรัง เงียบเหงา! อุทยานฯหาดเจ้าไหมฮึดสู้ เปิด 'ถ้ำมรกต' อันซีนไทยแลนด์

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ท่าเทียบเรือปากเมง (ชั่วคราว) อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ เสือบุญทอง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรมจังหวัดตรัง และนายสวัน เสน่หา ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารและโรงแรมหาดปากเมง เป็นประธานและร่วมจัดกิจกรรมเปิดแหล่งท่องเที่ยว ‘ถ้ำมรกต’ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันซีนทางทะเลของประเทศไทย ที่ทางอุทยานฯหาดเจ้าไหมปิดในช่วงหน้ามรสุมทะเลฝั่งอันดามัน โดยมีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว และนักประดาน้ำทำกิจกรรมเก็บขยะใต้ทะเล บรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยวทะเลตรังยังเงียบเหงา มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวไม่มาก

 

นายสวัน ประธานชมรมผู้ประกอบการท่องเที่ยวและโรงแรมหาดปากเมง กล่าวว่า ถ้ำมรกตนั้นเป็นไฮไลต์ของทะเลตรัง เพราะว่าเป็นหนึ่งเดียวของประเทศไทย ที่ผ่านมาหากไม่เปิดถ้ำมรกตก็จะไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยว เมื่อทางกรมอุทยานฯ ประกาศเปิดถ้ำมรกตทำให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจว่ามาแล้วจะได้เที่ยวที่ถ้ำมรกต แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่เป็นผู้พิจารณาว่าในแต่ละวันสามารถท่องเที่ยวได้หรือไม่ เพราะว่าการท่องเที่ยวท้องทะเลตรังเราจะเน้นความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ทั้งในกรณีที่มาแล้วไม่สามารถลงทะเลได้ก็จะปรับเปลี่ยนเป็นโปรแกรมท่องเที่ยวทางบกแทน ในส่วนของผู้ประกอบการเองมีการประชุมหารือกันว่าทางหน่วยงานราชการอนุญาตแล้ว พวกเราในฐานะผู้ประกอบการจะต้องเคร่งครัดในระเบียบ กติกา ที่ทางเจ้าหน้าที่กำหนด

 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ช่วงที่เราเปิดในวันหยุดที่ใกล้จะถึงนี้ มีนักท่องเที่ยวจองล่วงหน้าเพิ่มมากขึ้น หลังจากทราบข่าวว่าเราเปิดถ้ำมรกตอย่างเป็นทางการแล้ว ในส่วนการปฏิบัติของผู้ประกอบการนั้นได้คุยเบื้องต้นว่าในเมื่อเขาเปิดการท่องเที่ยวเปิดถ้ำมรกตให้แล้วคุณต้องปฏิบัติตามกฎที่วางไว้ ถ้ำมรกตนั้นเข้าได้ตามที่ทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมกำหนด 600 คนต่อวัน

 

นายณรงค์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่า สืบเนื่องจากผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดตรังร่วมกับอุทยานแห่งชาติฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ดูแลพื้นที่ทางทะเลในเขตอุทยานแห่งชาติฯร่วมกันปรึกษาหารือตามมาตรการหรือแนวทางที่เหมาะสมเพื่อให้ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯได้พิจารณาการเปิดท่องเที่ยวถ้ำมรกต ซึ่งที่ผ่านมากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้ปิดการท่องเที่ยวทางทะเลในเขตอุทยานแห่งชาติฯเป็นระยะเวลา 4 เดือนตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 30 กันยายนของทุกปี ผู้ประกอบการเล็งเห็นถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวโดยเฉพาะการท่องเที่ยวถ้ำมรกต ถือว่าเป็นไฮไลต์ เป็น unseen ของจังหวัดตรัง ของประเทศไทย และระดับโลก เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่น มีการปรึกษาหารือและรวบรวมข้อมูลในเชิงวิชาการ มีการหามาตรการไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกรมเจ้าท่า ตำรวจท่องเที่ยว หรือของอุตุนิยมวิทยาก็ได้มีการประสานความร่วมมือ หาข้อมูลร่วมกันในการพิจารณาว่ามีความเหมาะสมเพียงใดในการเปิดการท่องเที่ยวบริเวณถ้ำมรกตที่ไม่กระทบและทำลายทรัพยากรธรรมชาติ หรือเป็นการดูแลทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญที่สุด การดูแลเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวก็เป็นสิ่งสำคัญ

 

นายณรงค์ กล่าวอีกว่า ซึ่งทางกรมอุทยานแห่งชาติให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ถือเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่นอกเหนือจากการท่องเที่ยว ต้องปลอดภัย 100% ด้วยมาตรการที่ทางอุทยานแห่งชาติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการปรึกษาหารือร่วมกัน ซึ่งทางกรมอุทยานแห่งชาติฯก็ได้เห็นด้วยตามข้อเสนอของสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง รวมถึงมาตรการ โดยอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้ประกาศเปิดการท่องเที่ยวบริเวณถ้ำมรกตเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา ถือว่าเป็นสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นในจังหวัดตรัง นำมาซึ่งความภาคภูมิใจที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญที่โดดเด่น และ ผู้ประกอบการก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามระเบียบของกรมอุทยานแห่งชาติฯอย่างเคร่งครัด รวมถึงการดูแลทรัพยากรในท้องทะเลตรัง

 

 

“สำหรับในวันนี้ก็เป็นกิจกรรมที่สำคัญซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างสมาคมการท่องเที่ยว พี่ๆ น้องๆ จิตอาสานักดำน้ำทางท้องทะเลได้ร่วมมือกับอุทยานแห่งชาติฯ ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง วันนี้มีภารกิจที่สำคัญในการดูแลท้องทะเล ในการเก็บอวนหรือการเก็บลอบต่างๆ ที่ทางประมงพื้นบ้านที่ทำกินอยู่ในเขตท้องทะเล เพื่อที่จะดูแลไม่ให้สิ่งเหล่านี้ไปปนเปื้อนตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทำให้ท้องทะเลไม่สะอาด เพราะฉะนั้นวันนี้เป็นภารกิจที่สำคัญที่จะเก็บกู้สิ่งเหล่านี้ให้ออกจากท้องทะเลตรัง ให้มีความสะอาดสอดคล้องตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้สั่งการมาอย่างต่อเนื่อง ในการดูแลท้องทะเลให้มีความสมบูรณ์ สะอาด ปราศจากขยะ เพื่อให้ธรรมชาติคงความเป็นธรรมชาติที่ยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ทะเลที่หายาก คือพะยูนและสัตว์อื่นๆ ได้อยู่อาศัยอย่างมี ความสุขมีความปลอดภัย”

 

ในส่วนของการท่องเที่ยวถ้ำมรกตนั้น จะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและคอยดูแลนักท่องเที่ยวเพื่อความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด แต่ในส่วนแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ยังคงปิดพักฟื้นตามปกติ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง