รีเซต

คืนคริสต์มาสอีฟ ชาวคริสต์ร่วมพิธีขอบคุณสมโภชพระคริสต์

คืนคริสต์มาสอีฟ ชาวคริสต์ร่วมพิธีขอบคุณสมโภชพระคริสต์
TNN ช่อง16
25 ธันวาคม 2566 ( 07:10 )
32
คืนคริสต์มาสอีฟ ชาวคริสต์ร่วมพิธีขอบคุณสมโภชพระคริสต์

คำคืนที่ผ่านมา(เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.66) คริสต์ศาสนิกชนจำนวนมากเดินทางมาที่อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก เพื่อร่วมพิธีมิสซา ที่จะเกิดขึ้นในคืนวันคริสต์มาสอีฟ หรือ คืนก่อนวันคริสต์มาส ถือเป็นพิธีสำคัญที่ชาวคริสเตียน จะทำกิจกรรมด้วยการรวมตัวกันที่โบสถ์ เพื่อประกอบพิธีมิสซา และทำพิธีบูชาขอบพระคุณสมโภชพระคริสต์ ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติทุกปีที่ต้องทำ

โดยมี พระคาร์ดินัล ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เป็นประธานในการประกอบพิธี ซึ่งก่อนเริ่มพิธีได้มีการแสดงละครเตรียมจิตใจ เล่าถึงความเป็นมาของการประสูติของพระคริสต์ ซึ่งรอบอาสนวิหารได้มีคริสต์ศาสนิกชนร่วมประกอบพิธีแน่นบริเวณ

คริสต์มาสอีฟ  (Christmas Eve) ตามวัฒนธรรมตะวันตกโดยทั่วไปคือ วันที่ 24 ธันวาคม ของทุกปี เพราะคำว่า “คริสต์มาสอีฟ” หมายถึง เย็นแรกของวันคริสต์มาส หรือวันเฉลิมฉลองการมาประสูติของพระเยซู

ในวันนี้ ชาวคริสต์จำนวนมากจะเดินทางไปร่วมพิธีนมัสการ ตามโบสถ์คาทอลิค ทำกันในเวลาเที่ยงคืน หรือที่ทางเยอรมนีเรียกว่า “ไวฮนาคท” หรือมีความหมายเดียวกันกับคำว่า “White Christmas” ซึ่งถือว่าเป็น “คืนอันศักดิ์สิทธิ์”

นอกจากนั้น ในคืนวันเดียวกันนี้จะมี “งานแครอลลิง” ซึ่งจะมีเด็กๆ ไปร้องเพลงตามบ้าน ในคืนวันคริสต์มาส ผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ จะมารวมตัวกันที่โบสถ์เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น การแสดง ร้องเพลงและในตอนก่อนนอน เด็กๆ จะแขวนถุงเท้าไว้หน้าเตาผิง เพราะเชื่อว่าซานต้าจะปีนลงมาตามปล่องไฟและเอาของขวัญใส่ไว้ในถุงเท้าที่มีชื่อของแต่ละคนติดไว้


ภาพโดย: ธนาชัย ประมาณพาณิชย์








ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง