รีเซต

หมอแชร์คลิปลูกชาย 4 ขวบ “ติดโควิด” ไอหนัก-เพ้อไม่รอด เตือนพ่อแม่จริงจังป้องกันไวรัส (คลิป)

หมอแชร์คลิปลูกชาย 4 ขวบ “ติดโควิด” ไอหนัก-เพ้อไม่รอด เตือนพ่อแม่จริงจังป้องกันไวรัส (คลิป)
ข่าวสด
24 เมษายน 2563 ( 16:09 )
285
หมอแชร์คลิปลูกชาย 4 ขวบ “ติดโควิด” ไอหนัก-เพ้อไม่รอด เตือนพ่อแม่จริงจังป้องกันไวรัส (คลิป)

หมอแชร์คลิปลูกชาย 4 ขวบ “ติดโควิด” ไอหนัก-เพ้อไม่รอด เตือนพ่อแม่จริงจังป้องกันไวรัส

หมอแชร์คลิปลูกชาย - วันที่ 24 เม.ย. เดลีเมล์ รายงานว่า แพทย์หญิงแอนนา ซิมเมอร์แมน จากรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา เปิดเผยเรื่องราวการเผชิญหน้ากับ โรคโควิด-19 หลังจาก ด.ช.ลินคอล์น ลูกชายวัย 4 ขวบติดไวรัสชนิดนี้

ทั้งที่ครอบครัวแยกกักตัวอยู่ห่างจากคนในชุมชน รวมถึงที่สาธารณะก่อนทางการท้องถิ่นจะประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ เลยต้องการบอกเล่าประสบการณ์ พร้อมเผยแพร่คลิปวิดีโอของลูกน้อยช่วงป่วยหนัก เพื่อเป็นอุทาหรณ์และย้ำเตือนให้พ่อแม่ตระหนักถึงภัยอันตรายของโควิด-19

พญ.ซิมเมอร์แมนเปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในจีน ตนก็เริ่มติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และเริ่มกังวลมากขึ้นหลังอิตาลีประสบวิกฤตการแพร่ระบาดรุนแรง ช่วงนั้นยังไม่มีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในสหรัฐ แต่ตนให้ลูกชายหยุดเรียนว่ายน้ำ และทำกิจกรรมพิเศษ เพราะเชื่อว่าจะเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ

โดยลูกชายไปเรียนที่โรงเรียนอนุบาลจนถึงวันที่ 12 มี.ค. 4 วันก่อนทางการรัฐโคโลราโดจะประกาศให้ปิดสถานศึกษาทั้งหมดเป็นการชั่วคราว

แม้ครอบครัวจะเตรียมพร้อมรับมือและกักตัวอยู่ในบ้านก่อนที่ทางการจะออกนโยบายและข้อบังคับต่างๆ แต่ลินคอล์นกลับมีอาการป่วย ไอ จาม และน้ำมูกไหล ในวันที่ 21 มี.ค. ซึ่งตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. พญ.ซิมเมอร์แมนออกจากบ้านเพียง 1 ครั้งเพื่อซื้อของกินของใช้ ส่วนสามีออกจากบ้าน 1 ครั้งเช่นกันเพื่อไปซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ต

วันที่ 27 เม.ย. ลินคอล์นมีไข้สูง 40 องศาเซลเซียส วันที่ 28 เม.ย. ครอบครัวพาไปโรงพยาบาล และพบว่าป่วยเป็นโรคปอดบวม วันที่ 30 เม.ย. อาการของลินคอล์นหนักขึ้น ต้องแอดมิตเข้าโรงพยาบาลและใช้เครื่องผลิตออกซิเจน โดยช่วงเช้าที่แอดมิตลินคอล์นต้องการออกซิเตนที่ปริมาณ 2 ลิตร แต่พอตกกลางคืนอาการทรุดลง และต้องการออกซิเจนเพิ่มเป็น 4 ลิตร

วันที่ 31 มี.ค. ลินคอล์นต้องการออกซิเจนมากขึ้นเป็น 6 ลิตร และแพทย์ต้องเพิ่มเป็นสูงสุดที่ 9 ลิตรในเวลาต่อมา ลินคอล์นเริ่มหายใจไม่เป็นจังหวะ มีภาวะหายใจจมูกบาน หายใจเร็วกว่าปกติ รวมถึงต้องใช้กล้ามเนื้อหน้าอก กล้ามเนื้อลำตัวท่อนบน และคอเพื่อช่วยในการหายใจ

พญ.ซิมเมอร์แมนกล่าวว่า ลูกชายบอกกับตนด้วยเสียงแผ่วเบาว่า “แม่จ๋า มันไม่ช่วยอะไรหรอก ผมคงไม่ได้กลับบ้านแล้ว” ในวันเดียวกันผลเอ็กซ์เรย์ของคอล์นไม่เหมือนกับที่พบในผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แต่คืนวันนั้นผลตรวจร่างกายกลับพบว่ามีเชื้อโควิด-19

แม้การรักษาจะผ่านไปอย่างยากลำบากซึ่งพญ.ซิมเมอร์แมนกล่าวว่าเป็นช่วงที่ทุกข์ทรมานเพราะต้องทนเห็นลูกชายป่วยหนักโดยไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก อย่างไรก็ตาม หลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 6 วัน ลินคอล์นอาการดีขึ้น แม้จะยังไออยู่บ้าง แต่ก็กินอาหารได้มากขึ้น ไม่ต้องพึ่งน้ำเกลือ และใช้เครื่องผลิตออกซิเจนที่ปริมาณน้อยกว่า 1 ลิตร

พญ.ซิมเมอร์กล่าวย้ำว่าขอให้ทุกคนปฏิบัติตามคำแนะนำป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างจริงจัง “ได้โปรดอยู่อย่างปลอดภัย อยู่อย่างแข็งแรง รับมือกับไวรัสอย่างจริงจัง มันไม่ใช่เรื่องเล่นๆ”

He first started sneezing March 21 and by March 30 he was needing more and more support and oxygen and was admitted to the hospital, his mother writes on her blog. Dr.Anna Zimmerman

He was on as much as 9 liters of oxygen a day at one point and he would tell her: 'Mama, this isn't worth it. Mama, I'm not gonna go home'. Dr.Anna Zimmerman

Zimmerman wrote: 'The medical terms used to describe respiratory distress - seesaw breathing, nasal flaring, grunting, retracting, tachypneic - he had them'. Dr.Anna Zimmerman

'He will cough up slime, and look totally air hungry. His saturations will drop and his heart rate will spike,' Zimmerman shared in her blog. Dr.Anna Zimmerman

As she encouraged others to reach out to those who may be in need, the mother said Lincoln was doing much better by day 6 in hospital. He was off IV fluids and on just 1 liter of oxygen. Dr.Anna Zimmerman

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง