รีเซต

ชายติดคุก เหตุจุดพลุ เอาใจแฟนสาว เกิดเพลิงไหม้ลามหลายโล เสียหาย 22 ล้าน!

ชายติดคุก เหตุจุดพลุ เอาใจแฟนสาว เกิดเพลิงไหม้ลามหลายโล เสียหาย 22 ล้าน!
ข่าวสด
19 มกราคม 2565 ( 12:12 )
60
ชายติดคุก เหตุจุดพลุ เอาใจแฟนสาว เกิดเพลิงไหม้ลามหลายโล เสียหาย 22 ล้าน!

ข่าววันนี้ มิเลอร์รายงาน นักดับเพลิงมากกว่า 100 คนถูกแจ้งเหตุ เพื่อมาจัดการกับเพลิงไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่มีความยาวมากกว่าหนึ่งไมล์กระจายออกไปนอกเหนือการควบคุม เผาพื้นที่ 285 เฮกตาร์ ( 1,781 ไร่) และสร้างความเสียหายมูลค่า 500,000 ปอนด์ (ราว 22,451,183 บาท) เพียงเพราะวิกเตอร์ รีดลี ศิลปินวัย 28 ปี จุดพลุเพื่อสร้างความประทับใจให้แฟนสาว ซึ่งการกระทำที่ประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงส่งผลให้เขาถูกจำคุกเป็นเวลา 12 เดือน

 

Leeds Crown Court ได้ยินว่าศิลปินดังกล่าวจุดไฟด้วยการทดลองด้วยอุปกรณ์ที่เขาสร้างขึ้นเพื่อปล่อยดอกไม้ไฟจากระยะไกลในวันที่ 25 เมษายนปีที่แล้ว

 

ชาร์ลอตต์ ริมเมอร์ โจทก์ กล่าวว่า ถ่านที่คุจากประทัดนั้นลุกลามอย่างรวดเร็วอทั่วมาร์สเดน มัวร์ ใกล้กับเมืองโฮล์มเฟิร์ธ เวสต์ยอร์กเชียร์ ประเทศอังกฤษ จากนั้นไฟก็ลุกโชติช่วงลามไปที่อยู่อาศัยของพื้นที่พรุอันมีค่า ทำร้ายสัตว์ป่า รวมทั้งนกที่ทำรังบนพื้นดิน ในบริเวณที่มีความสนใจทางวิทยาศาสตร์เป็นพิเศษ (SSSI)

 

 

ในขณะที่เกิดเพลิงไหม้ ประชาชนได้ติดต่อกับหน่วยบริการฉุกเฉิน หน่วยดับเพลิง และหน่วยกู้ภัยเวสต์ยอร์คเชียร์ ซึ่งต้องใช้เวลาสามวันในการควบคุมเพลิงไหม้ โดยหน่วยผู้เชี่ยวชาญถูกเรียกเข้ามาจากทั่วทั้งเคาน์ตี

 

ชาร์ลอตต์ กล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้หน่วยดับเพลิงต้องเสียค่าบริการ 410,000 ปอนด์ (ราว 18,409,970 บาท) และจะคืน National Trust 167,000 ปอนด์ (ราว 7,498,695 บาท) เพื่อซ่อมแซมความเสียหาย

 

อนาสตาซิส ทาซู ทนายความกล่าวว่า "คุณวิกเตอร์ยอมรับความรับผิดชอบอย่างเต็มที่และเขาเป็นคนที่แสดงความรู้สึกสำนึกผิดอย่างแท้จริงต่อการกระทำของเขา วิกเตอร์ไม่ใช่อัทธพาล เขาเป็นคนที่น่านับถือ เขาไม่คิดว่าจะมีความเสี่ยงในพื้นที่ที่ไม่มีอาคาร ช่วงนั้นค่อนข้างจะต้นปี แต่อากาศแห้งและมีลมแรงผิดปกติ นี่คงมีส่วนทำให้ไฟเริ่มลุกไหม้” พร้อมทั้งกล่าวเสริมว่า ลูกความของเขาได้สมัครเป็นอาสาสมัครให้กับ National Trust เพื่อช่วยซ่อมแซมความเสียหายที่เขาก่อขึ้น

 

 

 

ผู้พิพากษานีล คลาร์ก ชี้แจงว่าความผิดดังกล่าวร้ายแรงเกินกว่าจะกำหนดสิ่งอื่นใด นอกจากโทษจำคุกทันที โดยกล่าวกับวิกเตอร์ว่า "มันเป็นการกระทำที่ประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง การกระทำนี้ทำขึ้นโดยไม่มีเหตุผลอื่นใดนอกจากการสนองความอยากรู้ของคุณสำหรับสิ่งที่คุณสร้างขึ้น"

 

หลังจากการไต่สวน สกอตต์ โดเนแกน ผู้จัดการเขตบริการดับเพลิงและกู้ภัยเวสต์ ยอร์กเชียร์ กล่าวว่า “เรายินดีเป็นอย่างยิ่งกับคำตัดสินที่มอบให้ในวันนี้ และหวังว่าจะเป็นเครื่องเตือนใจคนอื่นๆ ว่าอย่าก่อไฟบนทุ่ง ไฟไหม้ครั้งนี้สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อสิ่งแวดล้อมบนทุ่ง"

 

“ไฟเช่นนี้เป็นเหตุผลที่เรามีคำสั่งคุ้มครองพื้นที่สาธารณะที่ห้ามสิ่งของติดไฟ เช่น ดอกไม้ไฟ บาร์บีคิว และก่อไฟบนที่ราบลุ่ม สิ่งเหล่านี้อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อพื้นที่อันสดใสที่เรามีในยอร์กเชียร์ตะวันตก”

 

 

 

ในช่วงเวลาที่เกิดเพลิงไหม้ เคร็ก เบสท์ ผู้จัดการเขตชนบทของ National Trust กล่าวว่า น่าผิดหวัง ที่ได้เห็นไฟไหม้ที่ทุ่งอีกครั้งหลังจากที่ทีมของเขาทำงานหนัก เพื่อพยายามฟื้นฟูภูมิทัศน์หลังเกิดเพลิงไหม้อีกครั้ง ในปี 2562 ซึ่งเหตุเกิดจากบาร์บีคิว

 

ขณะนี้ บาร์บีคิวและไฟเป็นสิ่งต้องห้ามบนทุ่งตลอดทั้งปี เพื่อปกป้องภูมิทัศน์ โดยใครก็ตามที่ฝ่าฝืนคำสั่งนี้จะต้องระวางโทษปรับสูงถึง 2,000 ปอนด์ (ราว 90,368 บาท)

ขอบคุณที่มาจาก Mirror

ข่าวที่เกี่ยวข้อง