รีเซต

แพทย์สหรัฐฯ เผย "ยาเรมเดซิเวียร์" รักษาผู้ป่วยโควิดได้ผลดี

แพทย์สหรัฐฯ เผย "ยาเรมเดซิเวียร์" รักษาผู้ป่วยโควิดได้ผลดี
TNN ช่อง16
18 เมษายน 2563 ( 09:22 )
105
แพทย์สหรัฐฯ เผย "ยาเรมเดซิเวียร์" รักษาผู้ป่วยโควิดได้ผลดี

วันนี้( 18 เม.ย.63) สำนักข่าวเอสทีเอที (STAT NEWS) รายงานหลังได้รับคลิปวิดีโอการสนทนาเกี่ยวกับผลการทดสอบการใช้ยาของแพทย์ว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้รับยาทดลองที่เรียกว่า “เรมเดซิเวียร์” (Remdesivir) ยาต้านไวรัส อาการดีขึ้นอย่างรวดเร็วและส่วนใหญ่สามารถกลับบ้านได้เพียงไม่กี่วัน 

โดยสำนักข่าวเอสทีเอที รายงานอ้างคำกล่าวของแพทย์ที่เป็นผู้นำในการทดลองยา ที่ระบุว่า ผู้ป่วยที่เข้าร่วมการทดสอบทางคลินิกในการใช้ยาต้านไวรัสดังกล่าว ทุกคนมีอาการป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจรุนแรงและเป็นไข้ แต่ก็สามารถออกจากโรงพยาบาลได้หลังจากพักรักษาตัวอยู่ไม่ถึง 1 สัปดาห์ 

ดร.แคธลีน มุลเลน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อที่มหาวิทยาลัยชิคาโก (University of Chicago) สหรัฐ ซึ่งเป็นผู้นำในการทดลองทางคลินิกครั้งนี้ กล่าวผ่านวิดีโอว่า เป็นข่าวดีที่สุดที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ซึ่งถือว่าเยี่ยมยอดมาก มีผู้ป่วยเสียชีวิตเพียง 2 คนเท่านั้น 

ด้านมหาวิทยาลัยชิคาโก แถลงว่า ถ้อยแถลงของ ดร.มุลเลน เป็นข้อมูลประกอบเพียงบางส่วนจากการทดลองทางคลินิกเท่านั้น ซึ่งยังไม่สมบูรณ์ และจะยังไม่ถูกใช้เพื่อเป็นข้อสรุปเกี่ยวกับความปลอดภัย หรือประสิทธิภาพของการรักษา ขณะกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบจึงยังไม่ควรด่วนสรุปโดยที่ยังไม่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับ

อย่างไรก็ตาม ยาต้านไวรัส เรมเดซิเวียร์ ยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้เป็นยารักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดโรคปอดอักเสบและโรคระบบหายใจรุนแรงในผู้ป่วยบางคน แต่สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติของสหรัฐ กำลังทำการทดลองทางคลินิกในตัวยาหลายชนิดและการรักษาในหลากหลายวิธี พร้อมกับการทดลองยาเรมเดซิเวียร์ด้วย

ยาต้านไวรัสเรมเดซิเวียร์ ซึ่งผลิตโดย “กิลเลียด ไซเอนเซส” (Gilead Sciences) บริษัทเภสัชกรรมสัญชาติอเมริกัน เคยใช้ทดลองกับเชื้อไวรัสอีโบลามาแล้ว แต่ประสบความสำเร็จเพียงเล็กน้อย แต่ผลการศึกษามากมายในสัตว์ต่าง ๆ พบว่า ยาชนิดนี้สามารถทั้งป้องกันและรักษาการติดเชื้อไวรัสโคโรนา ทั้งสายพันธุ์ที่ทำให้เกิดโควิด-19 รวมทั้งสายพันธุ์ที่ทำให้เกิดโรคซาร์ส หรือโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง และเมอร์ส หรือโรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลางด้วย

ย้อนกลับไปในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ แถลงว่า ยาเรมเดซิเวียร์ มีประสิทธิภาพในการรักษาไวรัสโควิด-19 ได้ 

ส่วนหุ้นของบริษัทกิลเลียด ไซเอนเซส อิงค์ เพิ่มขึ้นถึง 8 เปอร์เซ็นต์ในการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ หลังมีรายงานว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รับยาต้านไวรัส เรมเดซิเวียร์ ที่อยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิก อาการดีขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยหุ้นของบริษัทกิลเลียด ซึ่งเพิ่มขึ้น 17.8 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ ขยับขึ้นอีกเกือบ 8.1 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ 82.71 ดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายช่วงบ่าย

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง