รีเซต

PTT โบรกฯ มองขยายสู่ธุรกิจยา เห็นศักยภาพเติบโตในอนาคต

PTT โบรกฯ มองขยายสู่ธุรกิจยา เห็นศักยภาพเติบโตในอนาคต
ทันหุ้น
27 พฤศจิกายน 2564 ( 10:45 )
224
PTT โบรกฯ มองขยายสู่ธุรกิจยา เห็นศักยภาพเติบโตในอนาคต

ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT หลังจากที่ PTT ได้ขยายธุรกิจไปสู่ธุรกิจยา โดยผ่านบริษัทย่อย อินโนบิก เอเซีย โดยบริษัทย่อยของ PTT ได้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในบริษัท Lotus Pharmaceutical Company Limited ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยาสามัญชั้นนำ มูลค่าสูง ครอบคลุมหลายกลุ่มโรค และ เข้าลงทุนใน Adalvo Limited ซึ่งประกอบธุรกิจด้านสิทธิในการวางตลาดยา ผ่านเครือข่ายทั่วโลกด้วยมูลค่าเงินลงทุนราว 250 ล้านเหรียญฯ โดยมีเป้าในการเร่งผลักดันให้อินโนบิก ก้าวไปสู่การเป็นผู้ดำเนินธุรกิจยาแบบครบวงจร มองเป็นบวกในระยะยาวสำหรับการขยายการลงทุนเพิ่มในสายธุรกิจใหม่ของ PTT 

 

โดยอินโนบิกฯ จะร่วมลงทุนกับ  Aztiq HK Limited ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของ Aztiq เพื่อเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ Alvogen Emerging Markets Holdings Limited ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลักใน Lotus Pharmaceutical และถือหุ้น 100% ใน Alvogen Malta (Out-Licensing) Holding Ltd. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดของ บริษัท Adalvo Limited (Adalvo) ที่ประกอบธุรกิจด้านสิทธิในการวางตลาดยา ผ่านเครือข่ายทั่วโลก โดยTransaction นี้มีมูลค่ารวมราว 475 ล้านเหรียญฯ โดยเป็นส่วนที่PTT ลงทุนราว250 ล้านเหรียญฯ 

 

ทั้งนี้ อินโนบิกฯ จะถือหุ้นทางอ้อมใน Lotus Pharmaceutical ที่ประมาณ 37% จากเดิมถือ 6.66% และถือหุ้นประมาณ 60% ใน Adalvo โดยการขยายการลงทุนในครั้งนี้มีส่วนในการเร่งผลักดันให้อินโนบิกก้าวไปสู่การเป็นผู้ดำเนินธุรกิจยาแบบครบวงจร ซึ่งการเป็นผู้ถือหุ้นหลักใน Lotus Pharmaceutical จะส่งผลให้อินโนบิกมีศักยภาพความร้อมในการดำเนินธุรกิจยาครบวงจรตั้งแต่การวิจัย และพัฒนาสูตรยา รวมถึงการผลิตและจัดจำหน่าย

 

ฝ่ายวิจัยบล.เอเซีย พลัส มีมุมมองบวกในระยะยาวสำหรับการขยายการลงทุนอีกแขนงของ PTT ซึ่งมองเห็นศักยภาพการเติบโตได้ในอนาคต อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างการประเมินมูลค่าเพิ่มการเข้าลงทุนดังกล่าวในด้านผลการดำเนินงานทั้งบริษัท Lotus Pharmaceutical และ Adalvo

 

กลยุทธ์การลงทุน ยังคงแนะนำซื้อหุ้น PTT ให้ราคาเป้าหมายของปี 2565 ที่ 49.50 บาท ซึ่งราคาหุ้น PTT ในปัจจุบันยังถือว่า Laggard กลุ่ม และราคาน้ำมัน รวมถึงศักยภาพการเติบโตในอนาคตอยู่มาก จึงมองเป็นจังหวะทยอยสะสมเพื่อลงทุนระยะยาว 

 

ราคาหุ้น PTT ปิดล่าสุดอยู่ที่ 37.00 บาท ลบ 0.75 บาท หรือ 1.99% มีมูลค่าการซื้อขาย 2,554.78 ล้านบาท 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง