รีเซต

วันนี้วันอะไร วันการบินแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 13 มกราคม

วันนี้วันอะไร วันการบินแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 13 มกราคม
TNN ช่อง16
6 มกราคม 2565 ( 16:47 )
93
วันนี้วันอะไร วันการบินแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 13 มกราคม

รู้หรือไม่ การบินในประเทศไทยมีที่มาที่ไปอย่างไร ทุกวันที่ 13 มกราคมเป็นวันการบินแห่งชาติ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อจอมพลสมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ได้กราบบังคมทูลต่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ถึงประโยชน์ของเครื่องบินที่ต้องมีไว้ในประเทศไทย เพื่อป้องกันประเทศ สมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงสั่งในทหาร 3 นาย ได้แก่ พลอากาศโท พระยาเฉลิมอากาศ, นาวาอากาศเอก พระยาเวหาสยานศิลปสิทธิ์ และนาวาอากาศเอก พระยาทะยานพิฆาต ได้ไปเรียนวิชาการบินที่ประเทศฝรั่งเศส


จากนั้นหลังจากที่ทั้ง 3 คนได้ไปเรียนวิชาการบินที่ต่างประเทศกลับมา นักบินทั้ง 3 นายได้กลับมาทดลองบินครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2456 โดยสามารถขับเครื่องบินและร่อนลงจอดได้เป็นอย่างดี ท่ามกลางเสียงชื่นชมของผู้ชมจำนวนมากที่มารอชม


ต่อมา พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงสถาปนาแผนกการบินขึ้นในกระทรวงกลาโหม ทำให้กิจการการบินไทยได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นต้นมา โดยเครื่องบินที่รัฐบาลในสมัยนั้นได้สั่งซื้อเป็นครั้งแรกจากฝรั่งเศสประกอบด้วย เครื่องบินแบบเบรเกต์ปีก 2 ชั้น จำนวน 3 เครื่อง และเครื่องบินแบบนิเออปอร์ตปีกชั้นเดียว จำนวน 4 เครื่อง นอกจากนี้ ยังได้ซื้อเครื่องบินแบบเบรเกต์ให้ราชการไว้ใช้งานอีก 1 ลำ เพื่อใช้ในทางราชการ ทำให้ในยุคแรกประเทศไทยมีเครื่องบินทั้งหมดจำนวน 8 ลำ


ที่มาข้อมูล : สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

ที่มาภาพ : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง