รีเซต

สาวโรงสีทำทองคำ 17.5 บาทหล่นหาย พระบิณฑบาตเจอตกในป่าอ้อย ได้คืนครบ

สาวโรงสีทำทองคำ 17.5 บาทหล่นหาย พระบิณฑบาตเจอตกในป่าอ้อย ได้คืนครบ
มติชน
16 ธันวาคม 2565 ( 23:52 )
12
สาวโรงสีทำทองคำ 17.5 บาทหล่นหาย พระบิณฑบาตเจอตกในป่าอ้อย ได้คืนครบ

เดชะบุญ! สาวโรงสีนครปฐม ถูกพี่สะใภ้ทำทองคำ 17.5 บาท เตรียมไปบวชนาค ลืมวางไว้หน้ากระโปรงรถ-หล่นหาย ทุกข์หนัก โชคดี พระบิณฑบาตเจอตกอยู่ป่าอ้อย ประสานผู้ใหญ่บ้านตามหา ได้คืนครบ

 

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ที่วัดหนองงูเหลือม ต.หนองงูเหลือม อ.เมือง จ.นครปฐม พระวิโรจน์​ ธมมฺโรจโน พร้อมด้วยนายพิเชษฐ์ ไทยวัฒนา ผู้ใหญ่บ้านม.2 ต.หนองงูเหลือม ได้มอบทรัพย์สิน ทองรูปพรรณ น้ำหนักรวม 17.5บาท (พระผงหลวงพ่อโต​ 1​ องค์​พร้อมตลับ , สร้อย​ข้อมือทองคำ​ น้ำหนัก​ 5​ บาท​ 1​ เส้น , สร้อย​ข้อมือ​ น้ำหนัก​ 2​ บาท​ 1​ เส้น , สร้อย​ข้อมือ​ทองคำ น้ำหนัก​ 1​ บาท​ 1​ เส้น , สร้อย​ข้อมือ​ทองคำ น้ำหนัก​ 0.50 บาท​ 1​ เส้น , สร้อยคอ​ทองคำ น้ำหนัก​ 2​ บาท​ 2​ เส้น​ , พระหลวงปู่ทวด​พร้อมกรอบทอง​ 1​ องค์ , สร้อยคอ​ทองคำ น้ำหนัก​ 1 บาท​ 1 เส้น , สร้อยคอ​ทองคำ น้ำหนัก​ 0.50 บาท​ 3 เส้น, แหวน​ทองคำ น้ำหนัก​ 0.50​ บาท​ 3​ วง ) ให้แก่ นางอำนาจอายุ 38 ปี

 

พระวิโรจน์​ ธมมฺโรจโน​ กล่าวว่า เมื่อเช้าเวลาประมาณ 06.15 น. ได้ออกไปบิณฑบาต​ตามปกติ​ ระหว่างทางได้มองเห็นกล่อง​ลักษณะสี่เหลี่ยม ลักษณะแตกหักตกอยู่ริมถนนติดกับป่าอ้อย และเห็นสร้อยข้อมือทองคำ 1 เส้นจึงได้เข้าไปดู ก็ได้เห็นสร้อยคอทองคำเพิ่มอีกหลายเส้น

 

ขณะนั้นก็ไม่มีรถผ่านมาเลย จึงได้เก็บทองทั้งหมดใส่ย่ามและเดินบิณฑบาตรต่อไปตามปกติ เมื่อกลับจากบิณฑบาตรถึงวัด ก็ได้นำทองมาดูและให้ลูกศิษย์พระโพสต์ในกลุ่มชุมชนหนองงูเหลือม ให้แทนเพราะตนไม่มีโทรศัพท์ จนทางแอดมินกลุ่มได้อนุมัติ

 

ต่อมาได้มีคนที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินดังกล่าวติดต่อมา ทางนายพิเชษฐ์ ไทยวัฒนา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 จากนั้นจึงให้ลูกศิษย์ติดต่อทางผู้ใหญ่พิเชษฐ์ พาเจ้าของตัวจริงมาดูทองคำ และรับคืนไป

 

“ถ้าอาตมาคิดที่จะเอาของคนอื่นนั้น แค่คิดก็ปราชิกแล้ว หรือเอาของคนอื่นไปแล้วแต่ยังใส่ผ้าเหลืองก็ปราชิกเช่นกัน เพราะตัวเองย่อมรู้ดีกว่าคนอื่น และอาตมาก็คิดอีกว่าเจ้าของทองคำคงจะเครียดเพราะมูลค่าไม่น่าน้อย และอยากให้ลองคิดกลับกันถ้าทองคำเป็นของเราและมันหายไปจำนวนมากขนาดนี้จะทำอย่างไง อาตมาจึงยึดหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ตัดละทางโลก ขอบวชตลอดชีวิต “ พระวิโรจน์ กล่าว

นางอำนาจ ยาโพธิ์ อายุ 38 ปี กล่าวว่า ตนเองได้รับโทรศัพท์จากพี่สะใภ้ทั้งน้ำตา ว่า ไม่รู้ทำกล่องทองคำรูปพรรณ น้ำหนักรวม 17บาท 50 สตางค์ ตกหายที่ไหน แต่ช่วงเวลา 03.00น .ได้เตรียมเอาทองเพื่อที่จะไปบวชนาคที่ต่างจังหวัด ลืมวางไว้ที่กระโปรงรถแล้วก็ขับรถมุ่งหน้าเดินทางไปโคราช

กระทั่งมานึกได้ว่าวางกล่องทองรูปพรรณ ไว้กระโปรงหน้ารถ ไม่รู้ว่ากล่องทองหายไปไหน ต่อมาญาติแจ้งว่ามีคนโพสต์ในกลุ่มชุมชนหนองงูเหลือม ว่าพบทองคำจำนวนมากตามที่ปรากฎ จึงได้ติดต่อทางผู้ใหญ่ พิเชษฐ์ และได้นำทองมาแจกแจงว่ามีอะไรบ้างและมอบคืน ทางตนดีใจมากคิดว่าคงจะไม่ได้คืนแล้วเพราะไม่รู้ด้วยว่าตกที่ไหน

“สภาพกล่องที่ใส่ทองคำนั้นชำรุดแตกเสียหายสร้อยคอบางเส้นคล้ายกับโดนรถเหยียบแหวนชำรุดเบี้ยว แต่ก็ได้คืนครบ จำนวน 17 บาท 50 สตางค์ ตนจึงได้เดินทางมากราบไหว้ หลวงพ่อสุพรรณรังษี เป็นพระคู่ตำบลหนองงูเหลือม อำเภอเมืองนครปฐม ที่ได้ของคืนครบที่ ตนคิดว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง”

ทาง นายพิเชษฐ์ ไทยวัฒนา ผู้ใหญ่บ้านม.2 ต.หนองงูเหลือม เผยว่าตนเห็นมีคนโพสต์ว่าพบทองคำ จึงได้ทำการติดต่อทางพระโรจน์และเจ้าของทองมาเจอกันและมอบทองคำคืนให้เจ้าของ จนครบ ตนก็ดีใจกับลูกบ้านด้วยที่ได้ของคืน ภูมิใจที่ในชุมชนของเราก็ยังมีคนดี (พระวิโรจน์)ของสังคม ที่ต้องได้รับการยกย่อง

ทั้งนี้สืบเนื่องจากที่มีผู้โพสต์ในเฟสบุ๊ก “ชุมชน​ตำบล​หนอง​งูเหลือม” ความว่า คุณ​ก้าน​ อำนาจ​ยาโพธิ์​ มาขอความช่วยเหลือ​จากผมว่าทรัพย์สิน​หล่นหายจำนวนมาก​ ผมจึงติดต่อ​ไปยังคุณ​ภุชงค์​ บุตรศรีด้วง​ ที่โพสต์ประกาศเจอทรัพย์สิน เพื่อ​สอบถาม​ของที่พบว่าตรงกับผู้แจ้งหรือไม่​

สรุป​ตรงกัน​ จึงนัดรับของ และขออนุญาต​พระปลัด​มานพ​ ​ฐาน​มุ​ต​โม​ เจ้าอาวาส​วัด​หนอง​งูเหลือม​ เพื่อ​ขอพบหลวงน้าโรจน์ (พระวิโรจน์)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง