รีเซต

LUNA 2.0 การกำเนิดใหม่ของเหรียญ LUNA หลังวิกฤตการณ์ราคาดิ่งเหว

LUNA 2.0 การกำเนิดใหม่ของเหรียญ LUNA หลังวิกฤตการณ์ราคาดิ่งเหว
TNN ช่อง16
1 มิถุนายน 2565 ( 01:27 )
189
LUNA 2.0 การกำเนิดใหม่ของเหรียญ LUNA หลังวิกฤตการณ์ราคาดิ่งเหว

การล่มสลายของราคาเหรียญ LUNA กลายเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของโลกการเงินดิจิทัลหรือคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) ประมาณการว่ามีนักลงทุนทั่วโลกเสียหายจากเหรียญ LUNA และเหรียญ UST มูลค่ากว่า 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์หรือ 1,578,000 ล้านบาท ภายในช่วงเวลาของวิกฤตการณ์ราคาเหรียญ LUNA ดิ่งเหว 1-2 สัปดาห์ ทำให้เกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับทีมงานพัฒนาแพลตฟอร์มเทอร์รา (Terra) และผู้บริหารดู คอน (Do Kwon)


ทีมงานแพลตฟอร์มเทอร์รา (Terra) ประเทศเกาหลีใต้ ผู้พัฒนาเหรียญ LUNA ได้พยายามแก้ไขสถานการณ์ด้วยการสร้างแพลตฟอร์มเทอร์รา 2.0 (Terra 2.0) ขึ้นมาใหม่โดยกระบวนการที่เรียกว่าฮาร์ทฟอร์ค (Hard Fork) แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนบางส่วนจะคัดค้านเนื่องจากเกรงว่าจะสร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนรายใหม่ ๆ การสร้างแพลตฟอร์มเทอร์รา 2.0 ทำให้เกิดเหรียญ LUNA 2.0 ตามมา โดยใช้ชื่อว่าเหรียญ LUNA เหมือนเดิมส่วนเหรียญ LUNA เก่าจะถูกเปลี่ยนชื่อเป็นเหรียญ LUNAC หรือเหรียญ LUNA Classic

 

เหรียญ LUNA เก่าหรือเหรียญ LUNAC ยังคงอยู่ในตลาด แม้ก่อนหน้านี้ตลาดซื้อขายเงินดิจิทัลชั้นนำของโลกต่างพากันนำเหรียญ LUNA เก่าออกจากตลาด อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์กลับมีการนำเหรียญ LUNA เข้ามาในตลาดซื้อขายอีกครั้งภายใต้ชื่อ LUNAC แม้จะมีราคาซื้อขายดีดขึ้นสูงในช่วงแรกเริ่มแต่ราคากลับค่อย ๆ  ดิ่งเหวลงไปเรื่อย ๆ ภายในเวลาไม่นาน เนื่องจากถูกนักลงทุนเทขาย จนปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ 0.0001133 ดอลลาร์สหรัฐฯ จากราคาสูงสุดที่ 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเหรียญ ในช่วงที่มีมูลค่าสูงสุด


เหรียญ LUNA 2.0 หรือเหรียญ LUNA ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มเทอร์รา 2.0 (Terra 2.0) เริ่มใช้งานเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ที่ผ่านมา แม้ว่าในช่วงแรกทีมงานแพลตฟอร์มเทอร์รา (Terra) ยืนยันว่าจะมีการสร้างเพียงเหรียญ LUNA 2.0 และจะไม่มีการสร้างเหรียญในลักษณะเดียวกับ UST หรือเหรียญ Stablecoin ที่มีมูลค่าอ้างอิงตามค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่เคยประสบปัญหา ล่าสุดมีข่าวลือว่าทางผู้บริหารดู คอน (Do Kwon) เตรียมสร้างเหรียญ Stablecoin ขึ้นมาแต่อาจมีลักษณะแตกต่างจากเหรียญ UST สร้างความสับสนให้กับผู้ที่ถือครองเหรียญ LUNA 2.0 


ปัจจุบันมูลค่าเหรียญ LUNA 2.0 อยู่ที่ประมาณ 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเหรียญ แม้ในช่วงแรกของการเปิดตัวจะมีมูลค่าสูงถึง 650-700 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเหรียญ หรือราคาพุ่งขึ้น 700% แต่ราคาก็ดิ่งเหวอย่างรวดเร็ว ซึ่งสามารถสะท้อนความเชื่อมั่นที่ตกต่ำลงต่อเหรียญ LUNA 2.0 ของนักลงทุนและผู้ถือเหรียญ LUNA 2.0 สำหรับความเชื่อมั่นเป็นสิ่งสำคัญต่อการเข้าถือครองเหรียญดิจิทัลเป็นอย่างมาก ราคาของเหรียญ LUNA 2.0 ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องตามปริมาณการซื้อขายในตลาด อย่างไรก็ตามยังคงติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง สำหรับเรื่องราวของวิกฤตการณ์ราคาเหรียญ LUNA และการเกิดใหม่ของ LUNA 2.0 จะมีบทสรุปเช่นไร 


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ terra.money


ข่าวที่เกี่ยวข้อง