รีเซต

"สภาฯ" จ่องดประชุมอีกสัปดาห์ เปิดอีกครั้ง 18-20 ส.ค.ถกงบ'65 วาระ2-3

"สภาฯ" จ่องดประชุมอีกสัปดาห์ เปิดอีกครั้ง 18-20 ส.ค.ถกงบ'65 วาระ2-3
มติชน
3 สิงหาคม 2564 ( 12:25 )
44
"สภาฯ" จ่องดประชุมอีกสัปดาห์ เปิดอีกครั้ง 18-20 ส.ค.ถกงบ'65 วาระ2-3

“สภาฯ” จ่องดประชุมอีกสัปดาห์ เปิดอีกครั้ง 18-20 ส.ค.ถกงบ65 วาระ2-3 ด้าน “ประธานกมธ.กิจการสภาฯ” เตรียมเสนอทำข้อบังคับให้ กรรมาธิการประชุมระบบออนไลน์ได้

 

 

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้หารือเบื้องต้นเกี่ยวกับการงดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในสัปดาห์หน้า คือ วันที่ 11-12 ส.ค.เนื่องจากวันที่ 12 ส.ค.เป็นวันหยุดราชการ ทั้งนี้ในสัปดาห์นี้นายชวนอาจนัดหารือกับฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อยืนยันการงดประชุมสภาฯอีกครั้ง ส่วนการกลับมาประชุมสภาฯอีกนั้น คาดว่า จะเพื่อให้พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 65 วาระ2 และวาระ3 ในวันที่ 18- 20 ส.ค.นี้

 

 

ด้านนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเตรียมนัดประชุมสภาฯ ว่า ในสถานการณ์โควิด-19 ที่พบการแพร่ระบาดอย่างหนัก และมีอัตราผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก จำเป็นต้องพิจารณาตามมาตรการของศบค.ว่าจะผ่อนคลายอนุญาตให้หน่วยงานราชการปฏิบัติหน้าที่ได้ ระหว่างที่จังหวัดมีคำสั่งให้ล็อกดาวน์หรือไม่ ซึ่งการงด หรือนัดประชุมสภาฯ คงต้องรอดูอีกครั้ง จากภาวะการระบาดของผู้ติดเชื้อ ที่ศบค. จะประเมินรายละเอียดวันที่ 18 ส.ค.นี้ หากมีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงอาจจะเหนื่อยหน่อย โดยปัจจุบันจากการรายงานของหมอ พบว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ขณะที่อัตราการหายมีเพิ่มขึ้น แต่หากยอดผู้ติดเชื้อมีมากจนทำให้การรักษาทำได้ยาก อาจต้องพิจารณา โดยฟังจาก ศบค. อีกครั้ง

 

 

นายอนันต์ กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นบุคลากรของสภาผู้แทนราษฎร ทราบว่าจากจำนวน 16 คนรักษาหายแล้ว 10 คน ดังนั้นหากจะเปิดสภาฯ เพื่อให้เป็นเวทีแก้ปัญหาสะท้อนความเห็น ก็ต้องทำด้วยความระมัดระวัง และหากสภาฯสามารถจัดประชุมได้ ตนจะเสนอเรื่องให้กมธ.กิจการสภาฯ ทำข้อบังคับให้กมธ.สามารถประชุมผ่านระบบออนไลน์ได้ ซึ่งขณะนี้ไม่มีข้อบังคับให้นำมาใช้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง