รีเซต

อนุทิน ปัดข่าว ไฟเขียวผู้ป่วยอาการน้อยไม่ต้องกักตัว ชี้ ยังลงรายละเอียดไม่ได้

อนุทิน ปัดข่าว ไฟเขียวผู้ป่วยอาการน้อยไม่ต้องกักตัว ชี้ ยังลงรายละเอียดไม่ได้
มติชน
23 กันยายน 2565 ( 11:33 )
43
อนุทิน ปัดข่าว ไฟเขียวผู้ป่วยอาการน้อยไม่ต้องกักตัว ชี้ ยังลงรายละเอียดไม่ได้

เมื่อเวลา 10.30 น วันที่ 23 กันยาย ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (ศบค.) ถึงการเตรียมยกเลิกประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า เดี๋ยวรอดูในที่ประชุม ส่วนแผนรองรับหลังยกเลิกประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น เรามีทั้งมาตรการและแผนปฏิบัติการที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติประชุมกันเมื่อวันพุธ 21 กันยายน ที่ผ่านมา วันนี้เราจะเสนอให้ศบค.พิจารณาในวันนี้ ซึ่งแผนดังกล่าวเป็นแผนปฏิบัติการกับโรคติดต่อเฝ้าระวังตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อมีมติให้ลดระดับ จากโรคติดต่ออันตรายมาเป็นโรคติดต่อที่ควรเฝ้าระวัง ซึ่งมีโรคแบบนี้อยู่ 50 กว่าโรค ซึ่งเขามีแผนขั้นพื้นฐานของเขาอยู่แล้ว ซึ่งความรุนแรงของสถานการณ์โควิดขณะนี้ หากดูจากข้อมูลผู้ป่วย การดำเนินการกับโรค ความพร้อมในการรักษาพยาบาล ยาเวชภัณฑ์ที่มีอยู่ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์แพทย์อาวุโส ติดต่อทีมงานที่เกี่ยวข้องกับโรคติดต่อ เขาก็ประชุมกัน

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า มันไม่มีคำว่าโรคประจำถิ่นอยู่แล้ว คำว่าโรคประจำประจำถิ่นเป็นภาษาที่หมอเขาใช้กัน แต่ในพ.ร.บ.โรคติดต่อไม่มีคำนี้

 

เมื่อถามย้ำว่าในทางการแพทย์ถือว่าเป็นโรคประจำถิ่นแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าเรายังให้การดูแลในเรื่องการรักษาพยาบาลอยู่ เพราะขณะนี้ยาเวชภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับโควิด ใช้หลักจดทะเบียนเป็นยาที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ ซึ่งยังไม่สามารถหายาเหล่านี้ได้ได้ตามท้องตลาดทั่วไป

 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าผู้ป่วยที่มีอาการน้อยไม่ต้องกักตัว ข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นเช่นไร นายอนุทินกล่าวว่า เดี๋ยวว่ากัน มันมีรายละเอียดอยู่ ตนยังไม่สามารถลงรายละเอียดตรงนี้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง