รีเซต

นักบินอวกาศรัสเซีย 2 คน ออกเดินอวกาศติดตั้งเครื่องนำความร้อนเข้ากับโมดูลสถานีอวกาศ

นักบินอวกาศรัสเซีย 2 คน ออกเดินอวกาศติดตั้งเครื่องนำความร้อนเข้ากับโมดูลสถานีอวกาศ
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2566 ( 14:45 )
52
นักบินอวกาศรัสเซีย 2 คน ออกเดินอวกาศติดตั้งเครื่องนำความร้อนเข้ากับโมดูลสถานีอวกาศ

วันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นักบินอวกาศรัสเซียเซอร์เก โปรโคปิเยฟ  (Sergey Prokopyev) และดมิทรี เพลิน (Dmitri Petelin) ประสบความสำเร็จในการติดตั้งอุปกรณ์เครื่องนำความร้อน (Radiator) ใหม่เข้ากับโมดูลวิทยาศาสตร์ Nauka ของสถานีอวกาศนานาชาติ ISS โดยนักบินอวกาศทั้ง 2 ได้ทำการเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าและไฮดรอลิก และวงจรระบายความร้อนด้วยสารหล่อเย็นใช้ระยะเวลาทำภารกิจทั้งหมดนาน 5 ชั่วโมง 14 นาที 


การเดินอวกาศครั้งนี้เป็นการเดินอวกาศครั้งที่ 6 ของนักบินอวกาศเซอร์เก โปรโคปิเยฟ (Sergey Prokopyev) และการเดินอวกาศครั้งที่ 4 ของนักบินอวกาศดมิทรี เพลิน (Dmitri Petelin) หากนับรวมภารกิจเดินอวกาศทั้งหมดนับจากเริ่มต้นก่อสร้างสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ภารกิจในครั้งนี้เป็นการเดินอวกาศครั้งที่ 263 ซึ่งภารกิจส่วนใหญ่เป็นการประกอบ บำรุงรักษา และอัปเกรดสถานีอวกาศ


ภายหลังการติดตั้งวงจรระบายความร้อนด้วยสารหล่อเย็นได้มีการทดสอบการทำงานของสารหล่อเย็นเพื่อตรวจสอบการรั่วไหล นอกจากนี้นักบินอวกาศทั้ง 2 คน ได้ทำการติดตั้งราวจับคู่ที่เชื่อมระหว่างห้องปฏิบัติการ Nauka กับฐานเทียบท่า Prichal เพื่อรองรับการทำภารกิจเดินอวกาศในอนาคต ภารกิจเสร็จสิ้นก่อนกำหนดการณ์เดิมประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนเดินทางกลับเข้าสถานีอวกาศนักบินอวกาศทั้ง 2 คน ได้ทำการสำรวจพื้นที่การทำงานทั้งหมดเพื่อให้มั่นใจว่าไม่เหลืออุปกรณ์ตกค้างหรือสิ่งแปลกปลอมภายนอกสถานีอวกาศตามขั้นตอนความปลอดภัย 


นับเป็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของทีมงานนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ที่ปฏิบัติภารกิจร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ก่อนหน้านี้ในวันที่ 28 เมษายน 2023 นักบินอวกาศสตีฟ โบเวน (Steve Bowen) ชาวสหรัฐอเมริกาและนักบินอวกาศสุลต่าน อัล เนยาดี (Sultan Al Neyadi) ชาวยูเออี (UAE) ประสบความสำเร็จในภารกิจเดินอวกาศ 7 ชั่วโมง 1 นาที มาแล้วก่อนหน้านี้



ที่มาของข้อมูล Space.com

ที่มาของรูปภาพ Blogs.nasa.gov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง