รีเซต

แปลกแต่จริง! ชาวบ้าน 2 ฝ่าย รวมตัวลงชื่อกาบัตรขอเลือกเจ้าอาวาสองค์ใหม่

แปลกแต่จริง! ชาวบ้าน 2 ฝ่าย รวมตัวลงชื่อกาบัตรขอเลือกเจ้าอาวาสองค์ใหม่
TNN ช่อง16
26 สิงหาคม 2563 ( 17:22 )
568
แปลกแต่จริง! ชาวบ้าน 2 ฝ่าย รวมตัวลงชื่อกาบัตรขอเลือกเจ้าอาวาสองค์ใหม่

วันที่ 26 สิงหาคม 2563 เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ นับเป็นเรื่องแปลกที่ไม่ค่อยมีเกิดขึ้น แต่ก็ได้เกิดขึ้นแล้วที่วัดไผ่สามตำลึง ตำบลไทรงาม อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม เมื่อที่ผ่านมาเจ้าอาวาสองค์เดิม พระครูสมจรัญ จารุวรรณโณ เจ้าอาวาสได้ถึงแก่มรณภาพลง ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ 20 ก.ค.62 และตั้งแต่นั้นมาก็ได้มี เจ้าอาวาสวัดไผ่คอกเนื้อ ตำบลบางเลน ทำหน้าที่รักษาการแทนมาโดยตลอด


จนกระทั่งเจ้าอาวาสวัดไผ่คอกเนื้อ ซึ่งมีงานล้นมือ จึงให้ทางวัดไผ่สามตำลึง จัดการเลือกตั้งเจ้าอาวาสขึ้นมาใหม่ แต่ชาวบ้านในตำบลไทรงาม ที่ศรัทธาและมาทำบุญกับทางวัดไผ่สามตำลึงอยู่เป็นประจำ ต่างก็มีความแตกแยกออกเป็นสองฝ่าย  คือ ฝ่ายกลุ่มอดีตกำนัน กับ ฝ่ายกลุ่มของผู้ใหญ่บ้าน จึงได้นัดหมายและมารวมตัวกันที่ศาลาการเปรียญ เพื่อเตรียมที่จะขอเลือกพระลูกวัดขึ้นมาเป็นเจ้าอาวาสแทนอดีตเจ้าอาวาสที่มรณภาพไปแล้ว


โดยมีพระระดับตำบลและเจ้าอาวาสจากวัดใกล้เคียง และ ปลัดอำเภอบางเลน มาทำหน้าที่ชี้แจงและให้เหตุผล เนื่องจากชาวบ้านทั้งสองฝ่าย ต่างก็มีความเห็นที่ขัดแย้งกัน ระหว่างพระลูกวัดที่จะมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสองค์ใหม่ ที่ต่างฝ่ายต่างจะให้พระที่ตนเองชื่นชอบได้เป็นเจ้าอาวาสองค์ใหม่ 



ในที่สุดพระเจ้าคณะตำบล พระครูวิจิตร ปทุมานันท์ จากวัดบัวหวั่น จึงต้องชี้แจงขั้นตอนเกี่ยวกับการเลือก เจ้าอาวาสองค์ใหม่ว่าจะต้องเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ระดับเจ้าคณะจังหวัดเท่านั้น ที่จะคัดเลือกเจ้าอาวาสองค์ใหม่มาทำหน้าที่กับวัดแห่งนี้ได้ ในวันนี้จึงไม่สามารถเลือกเจ้าอาวาสองค์ใหม่ในลักษณะนี้ได้ จะทำได้ก็แค่เพียงเลือกตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาสแทนไปก่อน 

ซึ่งในที่สุดชาวบ้านก็รับฟังเหตุผล จึงได้มีการเลือกตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาสเกิดขึ้น ด้วยการให้ชาวบ้านทั้งสองฝ่าย ซึ่งก็มี ตำบลไทรงาม และตำบลบางภาษี จำนวน 258 คน ซึ่งเป็นชาวบ้านที่มาทำบุญประจำที่วัดแห่งนี้ ก็ได้มาร่วมลงชื่อพร้อมรับใบลงคะแนน เพื่อกาหมายเลขพระลูกวัดของแต่ละฝ่าย คือ หมายเลข 1 พระสามารถ และหมายเลข 2 พระสมพงษ์ หลังลงคะแนนเสร็จเรียบร้อย ปรากฏว่าหมายเลข 1 พระสามารถ ได้ 143 คะแนน ส่วนหมายเลข 2 พระสมพงษ์ ได้ 106 คะแนน มีบัตรเสียจำนวน 2 ใบ

จึงได้ข้อยุติว่าพระสามารถ จะได้ทำหน้าที่รักษาการแทนเจ้าอาวาสไปก่อน จนกว่าทางเจ้าคณะจังหวัด จะได้พิจารณาสมควรให้พระรูปใด มาเป็นเจ้าอาวาสองค์ใหม่ต่อไป เมื่อชาวบ้านเห็นผลคะแนน ที่ค่อนข้างทิ้งห่าง จึงได้แยกย้ายกันกับบ้านในที่สุด


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง