รีเซต

ตาลีบันห้ามชาวอัฟกันเดินทางออกนอกประเทศ โดยเฉพาะแพทย์และนักวิชาการ

ตาลีบันห้ามชาวอัฟกันเดินทางออกนอกประเทศ โดยเฉพาะแพทย์และนักวิชาการ
TNN World
25 สิงหาคม 2564 ( 17:13 )
176
ตาลีบันห้ามชาวอัฟกันเดินทางออกนอกประเทศ โดยเฉพาะแพทย์และนักวิชาการ

Afghanistan: ตาลีบันประกาศห้ามชาวอัฟกันเดินทางออกนอกประเทศ โดยเฉพาะแพทย์และนักวิชาการ ขณะเริ่มจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ โดยจะตั้ง “สภาปกครอง” 12 คน ส่วนสหรัฐฯ ประกาศจบภารกิจอพยพออกจากอัฟกานิสถานก่อนถึงเส้นตาย เผื่อเวลาให้ทหารสหรัฐฯ ถอนตัวและยุทโธปกรณ์ ให้ทันเส้นตาย 31 สิงหาคมนี้

 

 


เมื่อวานนี้ (24 สิงหาคม) ซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน ประกาศ ว่า จะไม่อนุญาตให้ชาวอัฟกานิสถาน อพยพออกนอกประเทศอีกต่อไปแล้ว โดยจะปิดถนนที่ไปยังสนามบิน แต่จะอนุญาตเพียงชาวต่างชาติเท่านั้น ยังสามารถใช้ถนนดังกล่าว เข้าไปยังสนามบินนานาชาติกรุงคาบูลได้ และประกาศให้ชาวอัฟกันจำนวนมาก ที่ไปออกันอยู่ที่สนามบินทั้งหมดในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ให้กลับบ้านไปเสียและไปทำงาน พร้อมสัญญาว่าพวกเขาจะไม่ถูกแก้แค้นจากรัฐบาลใหม่ ที่ตาลีบันกำลังจะจัดตั้งขึ้นมา โดยเฉพาะแพทย์และนักวิชาการ ไม่ควรทิ้งประเทศนี้ เพื่อไปยังประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะประเทศตะวันตก

 

 


ขณะเดียวกัน Reuters รายงานอ้างสื่อท้องถิ่นในอัฟกานิสถานว่า ตาลีบันเตรียมจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่แล้ว โดยจะประกาศตั้ง “สภาการปกครอง” 12 คน เปิดชื่อมาแล้ว 7 คน รวมถึงมุลลาห์ มูฮัมหมัด ยาคูบ บุตรชายของผู้ก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน มุลลาห์ มูฮัมหมัด โอมาร์, มุลลาห์ อับดุล กานี บาราดาร์ ผู้นำปีกการเมืองของตาลีบัน, คาลิล ฮัคคานี สมาชิกระดับแกนนำของกลุ่มตาลีบัน, ฮามิด คาร์ไซ อดีตประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน และกุลบุดดิน เฮคมาทายาร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอัฟกานิสถาน

 

 


การประกาศห้ามดังกล่าวของตาลีบัน เกิดขึ้นหลังจากชาวอัฟกันที่อพยพหนีออกนอกประเทศจำนวนมาก หลังตาลีบันยึดอัฟกานิสถานได้ ล้วนแต่เป็นผู้มีการศึกษาสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรีชาวอัฟกัน

 

 


ด้านเจน ปซากิ โฆษกทำเนียบขาว ยืนยันเมื่อวานนี้ (24 สิงหาคม) ว่า สหรัฐฯ กำลังจะจบภารกิจการอพยพชาวอเมริกัน ชาวอัฟกัน และชาวต่างชาติ ออกจากอัฟกานิสถาน ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายการถอนทหารสหรัฐฯ 31 สิงหาคมนี้ เนื่องจากต้องเผื่อเวลาให้กับการถอนทหารสหรัฐฯ และยุทโธปกรณ์ทั้งหมด ออกจากอัฟกานิสถานภายในกำหนดเส้นตายดังกล่าว 

 

 


และชี้ว่า หากทหารสหรัฐฯ อยู่เลยเส้นตาย จะเสี่ยงอันตรายจากกลุ่มติดอาวุธ “ไอซิส-เค” (ISIS-K) หรือกลุ่ม “คอราซาน” ในอัฟกานิสถาน ซึ่งอ้างตัวเป็นสาขาของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ISIS หรือ IS ในเอเชียใต้และเอเชียกลาง

 


ในวันเดียวกันก่อนหน้านั้น ไบเดนได้ประกาศยืนยัน ไม่ยืดกำหนดเส้นตายการถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า จะเสร็จสิ้นการอพยพคนออกจากอัฟกานิสถาน ก่อนถึงกำหนดเส้นตายหรือไม่ แต่ระบุว่า ยิ่งจบภารกิจอพยพคนออกจากอัฟกานิสถานได้เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีเท่านั้น เพราะทหารสหรัฐฯ เสี่ยงอันตรายเพิ่มขึ้นทุกวันที่ภารกิจยังไม่เสร็จสิ้น 
ด้าน จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหม ยืนยันเช่นเดียวกับทำเนียบขาวว่า ทหารสหรัฐฯ ต้องใช้เวลานานหลายวัน ในการถอนตัวและยุทโธปกรณ์ออกจากอัฟกานิสถาน หลังเสร็จสิ้นภารกิจอพยพคน

 

 


ทั้งนี้ ไบเดนยังเปิดเผยความคืบหน้า การอพยพคนออกจากอัฟกานิสถาน ในวานนี้ (24 สิงหาคม) ว่า สหรัฐฯ สามารถอพยพออกมาได้แล้ว 70,700 คนตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคมเป็นต้นมา เขายังขอให้ทางกระทรวงกลาโหมและกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ จัดทำแผนฉุกเฉินการอพยพคนออกจากอัฟกานิสถาน เพื่อให้สามารถปรับตารางเวลาได้อย่างรวดเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง