รีเซต

สหรัฐ ปลอบ 'ชาวมะกันในไทย' ที่ยังรอวัคซีน ชี้คนไทยก็ยังรอเหมือนกัน

สหรัฐ ปลอบ 'ชาวมะกันในไทย' ที่ยังรอวัคซีน ชี้คนไทยก็ยังรอเหมือนกัน
มติชน
23 มิถุนายน 2564 ( 13:25 )
35
สหรัฐ ปลอบ 'ชาวมะกันในไทย' ที่ยังรอวัคซีน ชี้คนไทยก็ยังรอเหมือนกัน

สหรัฐ ปลอบ ‘ชาวมะกันในไทย’ ที่ยังรอวัคซีน ชี้คนไทยก็ยังรอเหมือนกัน เผยบริจาค 7 ล้านโดสให้เอเชียมีไทยด้วย

 

 

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เผยแพร่แถลงการณ์ ของอุปทูตไมเคิล จี. ฮีธ ถึงชาวอเมริกันในประเทศไทย ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ข้อความระบุว่า

 

 

ถึงเพื่อนชาวอเมริกันในประเทศไทย

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พวกคุณหลายคนได้สอบถามเข้ามาถึงการเข้าถึงวัคซีนในประเทศไทย ผมอยากจะบอกให้คุณรู้ว่าเราทราบและเข้าใจความห่วงกังวลของคุณ ผมขอให้ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐบาลของเราในการทำให้แน่ใจว่าคุณสามารถเข้าถึงวัคซีนได้

 

 

รัฐบาล ไบเดน-แฮร์ริส มีความพยายามในระดับโลกที่จะจัดการปัญหาการแพร่ระบาดด้วยการแบ่งปันวัคซีน 80 ล้านโดสไปทั่วโลกภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ และจะแบ่งปันอีก 500 ล้านโดสในปีที่จะมาถึง โดย 25 ล้านโดสแรกกำลังจะถูกส่งออกไปในเร็วๆนี้ โดยในจำนวนนี้ 7 ล้านโดส จะถูกส่งให้ประเทศในเอเชีย ซึ่งมีไทยรวมอยู๋ด้วย เราจะยังคงทุ่มเทอย่างต่อเนื่องร่วมกับรัฐบาลไทยเพื่อให้พลเมืองของเราเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเป็นธรรม เรายินดีที่รัฐบาลไทยให้คำมั่นที่จะฉีดวัคซีนให้กับชาวอเมริกันและชาวต่างชาติที่ดำนักอยู่ที่นี่ เช่นเดียวกับที่ชาวไทยและคนชาติอื่นๆได้รับการฉีดวัคซีนอย่างง่ายดายในสหรัฐอเมริกา

 

 

ทีมเจ้าหน้าที่ทางการทูตสหรัฐอเมริกาไม่ได้ถูกละเว้นจากโควิด-19 ครอบครัวบางครอบครัวในชุมชนของเราต้องเผชิญกับโศกนาฏกรรมในการแพร่ระบาดอันเลวร้ายนี้ ทั่วโลก หลายประเทศต้องเจอกับผู้ติดเชื้อ และไวรัสสายพันธุ์ใหม่เิ่มมากขึ้นในกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ทำให้ปัญหานี้จะต้องแก้ในระดับโลก รัฐบาลของเราจงดำเนินการอย่างมีแบบแผน เท่าเทียม และอยู่บนพื้นฐานทางวิทยาศาสเพื่อส่งวัคซีนไปยังประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

 

 

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ไม่สามารถจัดหาวัคซีนให้กับชาวอเมริกันหลายล้านคนที่อาศัยอยู่นอกสหรัฐอเมริกา สำหรับใครที่ประสงค์ที่จะกลับสหรัฐอเมริกาเพื่อรับการฉีดวัคซีน สามารถตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนที่สามารถเข้าถึงได้ในระดับรัฐผ่านเว็บไซต์ www.vaccines.gov. ในขณะที่ประเทศไทยกำลังพยายามจัดหาวัคซีนให้ประชาชน ผมจะทุ่มเทอย่างต่อเนื่องเพื่อให้คุณสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียม ขอให้ระลึกไว้ว่าพลเมืองชาวไทยก็กำลังรอวัคซีนของพวกเขาอยู่เหมือนกัน

 

 

ผมยินดีที่จะได้รับทราบประสบการณ์เกี่ยวกับวัคซีนในพื้นที่ของคุณ และได้สร้างบัญชีอีเมล์ขึ้นมาใหม่ เพื่อรับความเห็นของคุณ เรายังคงมีข้อมูลข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับโควิด-19 ทางเว็บไซต์ของสถานทูต เราจะทำงานร่วมกับรัฐบาลไทย เพื่อทำให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับวัคซีนตามที่รัฐบาลไทยมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนโดยไม่มีข้อแม้เรื่องเชื้อชาติ

 

 

สหรัฐอเมริกามีความก้าวหน้าอย่างมากในการต่อสู้กับการแพร่ระบาด แต่ผมก็เห็นด้วยกับคุณที่งานนี้ยังคงอีกยาวไกลจากความสำเร็จ ผมมองในแง่ดีว่าการจัดสรรวัคซีนในไทยจะเพิ่มประมาณขึ้นเมื่อดอกผลเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกามีเพียงพอสำหรับโลกใบนี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขของเราในไทยจะทำงานเคียงข้างหน่วยงานสาธารณสุขในไทยเพื่อพัฒนาวัคซีนและยารักษาเพื่อเอาชนะการแพร่ระบาดในระยะยาว

 

 

ผมจะแจ้งข่าวให้คุณทราบในไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าหากมีความคืบหน้าใดๆ

ด้วยความนับถือ
ไมเคิล จี.ฮีธ
อุปทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง