รีเซต

Prospr รถหุ่นยนต์ช่วยดูแลสวน ทำงานอัตโนมัติทุ่นแรงเกษตรกร

Prospr รถหุ่นยนต์ช่วยดูแลสวน ทำงานอัตโนมัติทุ่นแรงเกษตรกร
TNN ช่อง16
20 ธันวาคม 2566 ( 16:53 )
51
Prospr รถหุ่นยนต์ช่วยดูแลสวน ทำงานอัตโนมัติทุ่นแรงเกษตรกร

โรโบติก พลัส (Robotics Plus) บริษัทเทคโนโลยีการเกษตรจากประเทศนิวซีแลนด์เปิดตัวรถหุ่นยนต์ที่ใช้งานได้หลากหลาย สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้แบบอัตโนมัติ โดยให้ชื่อว่า พรอสเพอร์ (Prospr) ออกแบบมาเพื่อช่วยดูแลพืชผลในสวนผลไม้และไร่ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดภาระการใช้แรงงานเกษตรได้อย่างยั่งยืน


ภาพจาก Robotics Plus

 

รถหุ่นยนต์อเนกประสงค์คันนี้ รองรับการติดตั้งเครื่องมือช่วยดูแลสวนได้หลายแบบรวมถึงเครื่องพ่นแบบทาวเวอร์ที่บริษัทพัฒนาขึ้นใหม่สำหรับใช้ดูแลต้นแอปเปิล องุ่น และพืชสวนต่าง ๆ ตัวหุ่นยนต์สามารถทำงานพร้อมกันได้หลายตัว เพื่อช่วยประหยัดเวลาในการทำหน้าที่ที่กำหนดไว้


ภาพจาก Robotics Plus

 

สำหรับการใช้งาน ยังมาพร้อมระบบควบคุมและติดตามงานผ่าน ยูสเซอร์ อินเทอร์เฟซ (User Interface) ควบคุมผ่านระบบคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต เชื่อมต่อบนหน้าจอของผู้ใช้งาน ช่วยให้เกษตรกรมองเห็นพื้นที่ทำงานของหุ่นยนต์ผ่านหน้าจอ และสั่งการทำงานได้จากระยะไกล


ตัวรถมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะ และมอเตอร์ล้ออิสระ ที่ให้ความคล่องตัว การยึดเกาะ และการควบคุมทิศทางที่ดียิ่งขึ้น และมีระบบการทำงานแบบอัตโนมัติ ผสมผสานกับเทคโนโลยีในการเรียนรู้สภาพแวดล้อม ทำให้ตัวรถสามารถเคลื่อนที่ไปดูแลพืชผลต่าง ๆ และเข้าจัดการได้ตรงจุด 


ภาพจาก Robotics Plus

 

ส่วนระบบส่งกำลังและระบบขับเคลื่อน จะใช้เป็นแบบไฮบริด ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า พร้อมการผลิตพลังงานจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซล ช่วยให้ทำงานได้นาน โดยไม่ต้องชาร์จไฟหรือเติมเชื้อเพลิงบ่อย ๆ ทั้งนี้การเลือกใช้ระบบไฮบริด บริษัทระบุว่ายังช่วยลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้มากกว่าร้อยละ 72 เมื่อเปรียบเทียบกับรถแทรกเตอร์ดีเซลแบบดั้งเดิม ที่ทำงานแบบเดียวกัน


โดยบริษัทมองว่า พรอสเพอร์ จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์ที่ท้าทายของอุตสาหกรรมการเกษตร ที่กำลังมองหาโซลูชันช่วยงาน ที่ต้องทั้งทำงานได้ดี มีประสิทธิภาพ ใช้ต้นทุนต่ำ และในขณะเดียวกันก็ต้องช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย


ข้อมูล automation, roboticsplus, roboticsplus, afdj

ข่าวที่เกี่ยวข้อง