รีเซต

ฝุ่น PM2.5 วันนี้ ที่เชียงใหม่ คลุ้งเต็มม่อนแจ่ม ค่ามลพิษอันดับ 4 โลก!

ฝุ่น PM2.5 วันนี้ ที่เชียงใหม่ คลุ้งเต็มม่อนแจ่ม ค่ามลพิษอันดับ 4 โลก!
TNN ช่อง16
10 มีนาคม 2566 ( 10:00 )
102
ฝุ่น PM2.5 วันนี้ ที่เชียงใหม่ คลุ้งเต็มม่อนแจ่ม ค่ามลพิษอันดับ 4 โลก!

วันนี้ ( 10 มี.ค. 66 ) สถานการณ์ ฝุ่นควันจากไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ยังหนาแน่น ฝุ่น PM2.5 ที่เกินมาตรฐานต่อเนื่องกว่าสิบวันไม่เพียงกระทบต่อสุขภาพประชาชน แต่ยังส่งผลต่อการท่องเที่ยว โดยที่ดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เต็มไปด้วยฝุ่นควัน บรรยากาศเงียบเหงา รีสอร์ท ร้านค้าร้านอาหารแทบไม่มีนักท่องเที่ยวหลงเหลือ 


ขณะที่เว็บไซต์ iQair รายงานค่ามลพิษ ฝุ่น PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ สูงเป็นอันดับ 4 ของโลก 



นายสุรินทร์ นทีไพรวัลย์ ผู้ใหญ่บ้านหนองหอยเก่า ต.แม่แรม อ.แม่ริม ระบุว่า ฝุ่น PM2.5  หมอกควันมีผลต่อการท่องเที่ยว แม้ช่วงนี้จะเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนซึ่งเป็นช่วงโลว์ซีซั่น แต่ปกติก็จะยังพอมีนักท่องเที่ยวจองที่พักเข้ามาบ้าง แต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวยกเลิกจองห้องพักไปแล้วหลายราย สาเหตุเป็นเพราะอากาศไม่ดี โดยปัญหามลพิษที่เกิดขึ้นทางชุมชนได้ส่งอาสาสมัครชาวบ้านไปช่วยกันทำแนวกันไฟในพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่าซ้ำซากเพื่อป้องกันควันพิษมาเพิ่มเติมอีก    


กรมควบคุมมลพิษรายงานค่าฝุ่น PM2.5  ช่วงเช้าวันนี้ที่ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ 95 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์ แย่สุดอยู่ที่ ต.หางดง อ.ฮอด 127 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนพื้นที่อำเภออื่นๆ ค่าฝุ่นเกินค่ามาตรฐานเกือบทั้ง 25 อำเภอ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนทั่วไป  



ข้อมูลจาก : iQair , ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ภาพจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่   iQair 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง