รีเซต

อุทาหรณ์! ผู้สูงอายุ "ฟันปลอม" หลุดลงท้องไม่รู้ตัวจนหมอต้องผ่าตัดลำไส้

อุทาหรณ์! ผู้สูงอายุ "ฟันปลอม" หลุดลงท้องไม่รู้ตัวจนหมอต้องผ่าตัดลำไส้
TNN ช่อง16
16 ธันวาคม 2564 ( 20:13 )
169
อุทาหรณ์! ผู้สูงอายุ "ฟันปลอม" หลุดลงท้องไม่รู้ตัวจนหมอต้องผ่าตัดลำไส้

วันนี้( 16 ธ.ค.64  ) ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนางปุณิกาอายุ 57 ปี หมู่ 5 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี  เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ลูกหลานช่วยกันดูแลผู้สูงอายุที่ใส่ฟันปลอม พร้อมได้นำรูปภาพฟันปลอมที่แพทย์ได้ผ่าตัดออกมาจากท้องนางสุรินทร์อายุ 76 ปี ซึ่งเป็นมารดาของตนเองมาให้ดู ลักษณะเป็นฟันปลอมมีอยู่ 4 ซี่ ได้หลุดลงไปในท้องอยู่บริเวณลำไส้ 

เริ่มแรกแม่บ่นปวดท้องด้านขวา ซึ่งก็วิเคราะห์ว่าน่าจะเกิดจากอาการปวดจากงูสวัด เนื่องจากเป็นงูสวัดอยู่แล้วจึงไปหาซื้อยามากินก็ไม่หาย จากนั้นพาไปหาหมอที่มีความเชี่ยวชาญด้านสูตินารีเวช  และยังหาหมอเกี่ยวกับโรคลำไส้  มีการตรวจเช็คได้ยามากินรักษาแต่ไม่หายอีก ล่าสุดพาไปโรงพยาบาลราชบุรีมียาฉีดรักษา 3 โดส กินยาต่ออีกไม่หาย แม่กินข้าวไม่ได้ เวลาปวดท้องจะเข้าห้องน้ำรู้สึกมีอาการปวดมากจนหน้าซีดถ่ายออกมาเล็กน้อย ดูแลแม่ที่มีอาการหนักประมาณอาทิตย์กว่าๆ 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ปวดทรมานมาเกือบเดือนแล้ว น้องชายได้พาไปพักที่บ้านต่ออีก ตกกลางคืนมีอาการค่อนข้างมากจึงพามาที่โรงพยาบาล ตรวจ MRI เป็นการตรวจเอกซเรย์ทางคอมพิวเตอร์ เจอบริเวณลำไส้มีลักษณะนูนพองมาก หมอคิดว่าจะส่องกล้องดูในลำไส้ จึงให้โรงพยาบาลเอกชนที่ไปรักษาทำเรื่องส่งตัวมาที่โรงพยาบาลราชบุรี ตอนแรกที่ส่องกล้องยังไม่พบเพราะตัวที่อักเสบเกิดอาการบวมมาก แพทย์จึงให้ผ่าตัดด่วนและได้วิเคราะห์ว่าอาจจะเป็นเนื้องอก หรือ เนื้อร้าย และผ่าตัดเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา พบว่ามีฟันปลอมอยู่ในลำไส้จุดที่ผ่าตัดจึงไม่รู้ว่าแม่กลืนฟันไปตอนไหน  

แต่มีอยู่วันหนึ่งไปหาแม่ช่วงนั้นแม่กำลังกินยาเข้าไป เหมือนว่ายาติดคอก็เลยบอกให้ทุบหลังให้หน่อย จึงใช้มือทุบให้แม่บอกว่ายาลงไปแล้ว ส่วนน้องอีกคนไปหาแม่เหมือนกันและแม่เล่าให้ฟังว่า กินหมูแล้วรู้สึกแข็งๆ ก็เคี้ยวแล้วกลืนลงไปเลยไม่รู้ว่ากรณีที่กลืนหมูหรือกลืนยาทำให้ฟันปลอมแม่หลุดลงไปในท้อง ตอนแรกก็ไม่รู้ว่าเป็นฟันปลอม แต่หมอบอกว่าลำไส้ของแม่เริ่มตีบ และจะตันแล้ว หมอจึงบอกให้ผ่าตัดด่วนจะได้รู้ว่าเป็นเนื้อร้ายหรืออะไรที่อยู่บริเวณนั้น พอผ่าตัดจึงพบว่าเป็นฟันปลอม ซึ่งแม่ก็ปวดทรมานนานนับเดือน ขณะนี้นอนพักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลราชบุรี อาการเริ่มดีขึ้นแล้ว 

ทั้งนี้ ถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับการเตือนผู้สูงอายุที่ใส่ฟันปลอมควรระมัดระวังเรื่องการกินอาหาร หรือ กินของขบเคี้ยวที่มีลักษณะแข็งควรหลีกเลี่ยง หรือ อาจจะถอดฟันปลอมออกก่อน หรือเลือกอาหารที่ไม่แข็ง เป็นอาหารอ่อน ๆ น่าจะดีกว่า  เพราะอาจพลาดพลั้งฟันปลอมหลุดลงไปในลำไส้แบบกรณีดังกล่าวได้

                                          


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวราชบุรี


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง