รีเซต

ป้าไก่ วอนจนท.นำ "ลิงลุงแสบ" วัย 22 ส่งรักษา หลังถูกยึดไป 3 ปี ล่าสุดผอมลง-ซึมเศร้า

ป้าไก่ วอนจนท.นำ "ลิงลุงแสบ" วัย 22 ส่งรักษา หลังถูกยึดไป 3 ปี ล่าสุดผอมลง-ซึมเศร้า
ข่าวสด
19 มิถุนายน 2564 ( 05:46 )
63
ป้าไก่ วอนจนท.นำ "ลิงลุงแสบ" วัย 22 ส่งรักษา หลังถูกยึดไป 3 ปี ล่าสุดผอมลง-ซึมเศร้า

 

ป้าไก่ คนช่วย "ลิงลุงแสบ" จากการถูกทรมาน เมื่อ 3 ปีก่อน แต่โดนจนท.แจ้งจับและยึดลิงไปดูแลแทน ล่าสุดพบผอมลง มีอาการซึมเศร้า วอนส่งรักษา

 

จากกรณี น.ส.ลักขณา ชลานนท์ไพศาล อายุ 48 ปี หรือป้าไก่ ไปช่วยลิงที่ถูกทำร้ายทรมาน แล้วนำมาเลี้ยงดูจนสุขภาพลิงดีขึ้น และตั้งชื่อว่า "ลุงแสบ" แต่ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดำเนินการเอาผิดฐานครอบครองสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุเกิดเมื่อปี 2561 ต่อมาอัยการยกฟ้อง ส่วนลิงถูกอายัดให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเลี้ยงดู แต่ปัจจุบัน น.ส.ลักขณา ไปเยี่ยมลิง และพบว่าลิงดูไม่มีความสุข ลักษณะผอม มีอาการซึมเศร้า และป่วย จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ส่งไปรักษา

 

 

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2564 น.ส.ลักขณา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนได้ลิงมาจากวัดใน จ.ระยอง โดยมีน้องคนหนึ่งไปบวชและเห็นว่าลิงถูกล่ามด้วยเชือกบริเวณเอวจนมีบาดแผลเป็นรอยบาด และถูกเด็กๆ ที่ไปวัดชอบเอาสิ่งของปาใส่ พอน้องสึกออกมาจึงหาทางช่วยเหลือโดยนำมาให้ตนเลี้ยง หลังจากที่ตนเลี้ยงก็เริ่มตั้งแต่รักษาบาดแผลจนหายดี และเลี้ยงดูจนลิงลุงแสบมีความสุข สุขภาพแข็งแรง

 

น.ส.ลักขณา กล่าวต่อว่า ผ่านไปประมาณ 3 เดือน ตนก็ถูกจับในข้อหามีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเหตุเกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน แต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากไม่มีเจตนาครอบครอง ส่วนลิงลุงแสบถูกยึดให้ทางเจ้าหน้ารัฐเป็นคนดูแล ซึ่งตนติดตามดูมาตลอด และสัญญากับลิงลุงแสบว่าจะช่วยออกมาให้ได้ โดยปัจจุบันลิงลุงแสบถูกย้ายมาอยู่ที่สถานเพาะพันธุ์สัตว์ป่าบางละมุง ตนเห็นว่าลิงลุงแสบไม่มีความสุข ร่างกายผอม มีอาการซึมเศร้า และคล้ายกับมีอาการป่วย

 

ภาพลิงลุงแสบที่อยู่ในการดูแลของสถานเพาะพันธุ์สัตว์ป่าบางละมุง

 

น.ส.ลักขณา กล่าวอีกว่า ตนพยายามประสานให้นำลุงแสบไปรักษา แต่ถูกทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงสั่งห้ามไม่ให้พูดว่าลิงลุงแสบไม่สบาย และห้ามนำไปลงในโลกโซเซียล และสั่งให้ตนพูดว่าลิงลุงแสบสบายดีไม่ป่วย ตนเห็นว่าจะปล่อยให้ลิงลุงแสบเป็นแบบนี้ไม่ได้ เพราะขนาดคนเราในบั้นปลายชีวิตยังต้องการความสุข

 

น.ส.ลักขณา กล่าวต่อว่า จากที่สัตวแพทย์ประเมินคือลิงลุงแสบอายุประมาณ 22 ปีแล้ว ลิงลุงแสบก็มีชีวิตจิตใจก็เช่นกัน ตนหวังเพียงให้ผู้มีอำนาจนำลิงลุงแสบไปรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งตนดำเนินการประสานไว้หมดแล้ว แต่ติดขัดที่สถานเพาะพันธุ์สัตว์ป่าบางละมุงบอกว่าสัตวแพทย์มาตรวจแล้ว ลิงลุงแสบไม่ได้ป่วย

 

นอกจากนี้ น.ส.ลักษณา ยังได้นำภาพตอนที่เคยเลี้ยงดูลิงลุงแสบ ซึ่งขณะนั้นดูสุขภาพดีและมีความสุข เมื่อมาเปรียบเทียบกับที่ลิงลุงแสบที่อยู่ในสถานเพาะพันธุ์สัตว์ป่าบางละมุง พบว่าผอมลง มีอาการซึมเศร้า ไม่มีความสุข

 

ลิงลุงแสบ ขณะได้รับการเลี้ยงดูจากป้าไก่ เมื่อ 3 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง