รีเซต

วันที่ระลึกกองทัพอากาศ 27 มีนาคม ของทุกปี ประวัติวันที่ระลึกกองทัพอากาศ

วันที่ระลึกกองทัพอากาศ 27 มีนาคม ของทุกปี ประวัติวันที่ระลึกกองทัพอากาศ
TrueID
8 กุมภาพันธ์ 2566 ( 09:27 )
210
วันที่ระลึกกองทัพอากาศ 27 มีนาคม ของทุกปี ประวัติวันที่ระลึกกองทัพอากาศ

วันที่ระลึกกองทัพอากาศ 27 มีนาคม ของทุกปี ถือเป็นวันวางรากฐานของกองทัพอากาศในปัจจุบัน และนายทหารทั้ง 3 คน ได้รับการยกย่องเป็น "บุพการีทหารอากาศ"

วันที่ระลึกกองทัพอากาศ

ย้อนไปในเดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๔๕๖ กระทรวงกลาโหมออกคำสั่งให้ตั้ง "แผนกการบิน" ขึ้นอยู่ในบังคับบัญชาของ พลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชร์อัครโยธิน จเรช่างทหารบก โดยมีที่ตั้งอยู่ที่สนามบินชั่วคราว ในระยะแรกได้ใช้สนามม้าสระปทุมหรือราชกรีฑาสโมสรในปัจจุบันเป็นสนามบิน แต่ด้วยความ ไม่สะดวกหลายประการ จึงได้พิจารณาหาพื้นที่ที่มีความเหมาะสมต่อการบินและได้เลือกเอาตำบลดอนเมืองเป็นที่ตั้งสนามบิน พร้อมทั้งได้ก่อสร้างอาคารต่างๆ อย่างถาวรขึ้น พร้อมกับย้ายกำลังพล อุปกรณ์ และเครื่องบินไปไว้ยังที่ตั้งใหม่

 

 

               ๒๗ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๕๗ ตามคำสั่งกระทรวงกลาโหม ที่ ๒๙๑/๒๖๘๒๖ ลงวันที่ ๒๗ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๕๗ ให้จัดตั้งแผนกการบินเป็น "กองบินทหารบก"
และให้ย้ายนายทหาร ๓ คน มาปฏิบัติหน้าที่ ดังนี้

๑. นายพันโท พระเฉลิมอากาศ เป็นผู้บังคับการกองบิน
๒. นายพันตรี หลวงอาวุธสิขิกร เป็นผู้ช่วยผู้บังคับการกองบิน
๓. นายร้อยเอก หลวงทยานพิฆาต เป็นผู้ช่วยผู้บังคับการกองบิน

                 ซึ่งกองทัพอากาศได้ถือเอาวันที่ ๒๗ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๕๗ เป็นวันวางรากฐานของกองทัพอากาศในปัจจุบัน และนายทหารทั้ง ๓ คน ได้รับการยกย่องเป็น
"บุพการีทหารอากาศ"

                บทบาทของกำลังทางอากาศได้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญและมีการพัฒนาอย่างเป็นลำดับโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเข้าร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ ๑
กับพันธมิตรในยุโรป เมื่อปี ๒๔๖๐ ซึ่งทำให้ชื่อเสียง และเกียรติภูมิของชาติเป็น ที่ยอมรับและยกย่องเป็นอันมาก ต่อมาทางราชการได้ยกฐานะกองบินทหารบกขึ้นเป็น
“กรมอากาศยานทหารบก” ในปี ๒๔๖๕ กระทรวงกลาโหมได้พิจารณาเห็นว่า กำลังทางอากาศมิได้มีความสำคัญเฉพาะทางด้านการทหารเท่านั้น แต่มีประโยชน์อย่างกว้างขวางต่อกิจการด้านอื่น ๆ อีกด้วย จึงได้แก้ไขการเรียกชื่อจากกรมอากาศยานทหารบก เป็น “กรมอากาศยาน” และเป็น “กรมทหารอากาศ” ในเวลาต่อมา
โดยให้อยู่ในบังคับบัญชาของรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงกลาโหมโดยตรง พร้อมทั้งได้มีการกำหนดยศทหาร และการเปลี่ยนแปลงเครื่องแบบจากสีเขียวมาเป็น สีเทา
ดังเช่นปัจจุบัน

          ต่อมากระทรวงกลาโหม ได้ยกฐานะกรมทหารอากาศ ขึ้นเป็น “กองทัพอากาศ” เมื่อวันที่ ๙ เมษายน ๒๔๘๐ ภายหลังจึงได้กำหนดให้ วันที่ ๙ เมษายน ของทุกปี เป็น“วันกองทัพอากาศ” และกำหนดให้วันที่ ๒๗ มีนาคม ของทุกปี เป็น “วันที่ระลึกกองทัพอากาศ”

 

ข้อมูล กองทัพอากาศ

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง