รีเซต

เปิดให้ชม “โกลเด้นบอย” วันแรก นทท. แห่ชมกันคึกคัก

เปิดให้ชม “โกลเด้นบอย” วันแรก นทท. แห่ชมกันคึกคัก
TNN ช่อง16
22 พฤษภาคม 2567 ( 14:32 )
2
เปิดให้ชม “โกลเด้นบอย” วันแรก นทท. แห่ชมกันคึกคัก

ประชาชนเดินทางเข้าชม ประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะ (The Standing Shiva) หรือ Golden Boy และ ประติมากรรมรูปสตรีพนมมือ (The Kneeling Female) จากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน หรือเดอะ เมท นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ที่ได้มีพิธีส่งมอบกลับคืนสู่ประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้เปิดให้ประชาชนได้เข้าชมเป็นวันแรก

โดยกรมศิลปากร จะเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าชมความงามของโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการ พร้อมทั้งเคลื่อนย้ายประติมากรรมสำริดขนาดใหญ่ขุดพบจากปราสาทสระกำแพงใหญ่ จังหวัดศรีสะเกษที่มีรูปแบบใกล้เคียงกับประติมากรรมโกลเด้นบอย จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย มาจัดแสดงร่วมกัน ที่ห้องลพบุรี อาคารมหาสุรสิงหนาท พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป 

ทั้งนี้‘โกลเด้นบอย’ ถูกขุดเจอครั้งแรกที่ปราสาทบ้านยาง หรือ ที่รู้จักในอีกชื่อว่า ‘ปราสาทบ้านยางโป่งสะเดา’ ตั้งอยู่ที่ ตำบลตาจง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ นายทนงศักดิ์ หาญวงษ์ นักโบราณคดี หนึ่งในคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศยืนยันว่า โกลเด้นบอย หายไปจากปราสาทบ้านยางโป่งสะเดา  โดยหลักฐานชิ้นสำคัญ ที่ยืนยันว่าโกลเด้นบอยพบที่บ้านยางโป่งสะเดา คือ หนังสือ 2 เล่ม ได้แก่ ขแมร์บอนด์ และขแมร์โกลด์  ที่เขียนโดย ดักลาส แลตช์ฟอร์ด นายหน้าค้าโบราณวัตถุ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำโกลเด้นบอย ออกนอกประเทศที่ระบุเอาไว้อย่างชัดเจนโดยมีคำว่า ‘ละหาน’ และ ‘บ้านยาง’ อยู่ในพิกัด 

ทำให้ทีมงานนักโบราณคดีของไทยนำมาประกอบการศึกษา นานกว่า 3 ปี และได้ลงพื้นที่ไปสำรวจ จนพบกับครอบครัวที่ขุดโกลเด้นบอย พร้อมนำไปดูร่องรอยของฐานประติมากรรมซึ่งอยู่ในปราสาทบ้านยางโป่งสะเดา นับเป็นประติมากรรมอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และ เป็นสมบัติของแผ่นดินไทย(เมื่อวันที่ 22 พ.ค.67)

ภาพโดย: ธนาชัย ประมาณพาณิชย์



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง