รีเซต

FCC สั่งปรับคดีขยะอวกาศกรณีแรกในประวัติศาสตร์กับทาง Dish Network

FCC สั่งปรับคดีขยะอวกาศกรณีแรกในประวัติศาสตร์กับทาง Dish Network
แบไต๋
4 ตุลาคม 2566 ( 17:53 )
64
FCC สั่งปรับคดีขยะอวกาศกรณีแรกในประวัติศาสตร์กับทาง Dish Network

คณะกรรมการการสื่อสารกลางของสหรัฐอเมริกา (FCC) สั่งปรับ Dish Network กรณีไม่ปลดดาวเทียม EchoStar-7 อย่างถูกต้องไปสู่ในพื้นที่ปลอดภัยในอวกาศ

ด้าน Dish Network ยอมรับผิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมยอมจ่ายค่าปรับเป็นจำนวน 150,000 เหรียญ (ราว 5.5 ล้านบาท) และร่างแผนปฏิบัติตามคำสั่ง FCC

FCC ชี้ว่าดาวเทียมที่ไม่ได้ใช้งานแล้วอาจมีผลก่อกวนระบบการสื่อสารทั้งบนภาคพื้นดินและในอวกาศได้ โดยการที่อาจลอยไปสร้างความเสียหายให้กับดาวเทียมสื่อสาร

โลยาน อีกัล (Loyaan Egal) หัวหน้าฝ่ายบังคับใช้กฎหมายของ FCC ชี้ว่าคดีนี้เป็นคดีประวัติศาสตร์ แสดงให้เห็นถึงอำนาจและศักยภาพการบังคับใช้กฎหมายในกรณีขยะอวกาศของ FCC

สำหรับ Dish Network เคยบอกกับทาง FCC ตั้งแต่ในปี 2012 ว่ามีแผนจัดการกับดาวเทียมสื่อสารทางตรง และในเดือนพฤษภาคมเมื่อปีที่แล้วจริง ๆ มีกำหนดจะย้าย EchoStar-7 ไปราว 300 กิโลเมตรเหนือบริเวณวงโคจรค้างฟ้า (GEO) ที่มันเคยทำงานอยู่ ซึ่งมีความสูงจากพื้นผิวของโลกราว 35,000 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัทพบว่าระบบขับเคลื่อนของดาวเทียมดังกล่าวไม่มีพลังเหลือพอที่จะทำตามแผนได้สำเร็จ จนปิดตัวเองลงกลางทางในระยะทางเพียง 122 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะที่จะสร้างอันตรายให้กับระบบสื่อสารของดาวเทียมอื่นได้อยู่

สิ่งนี้ยังเป็นการละเมิดสัญญาอนุญาตที่ทำไว้กับ FCC ด้วย

ที่มา The Verge

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง