รีเซต

LEGO เตรียมใช้พลาสติกจากวัสดุหมุนเวียนผลิตของเล่น

LEGO เตรียมใช้พลาสติกจากวัสดุหมุนเวียนผลิตของเล่น
TNN ช่อง16
4 กันยายน 2567 ( 10:55 )
19
LEGO เตรียมใช้พลาสติกจากวัสดุหมุนเวียนผลิตของเล่น

เลโก้ (LEGO) บริษัทผู้พัฒนาของเล่นตัวต่อเจ้าดัง ประกาศเตรียมเปลี่ยนมาใช้พลาสติกที่ผลิตจากวัสดุหมุนเวียนหรือวัสดุรีไซเคิล ในการผลิตตัวต่อเลโก้ แทนการใช้พลาสติกที่ผลิตจากวัสดุปิโตรเลียมหรือเชื้อเพลิงฟอสซิลแบบเดิม เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์ของเล่นของบริษัท เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นภาพจากรอยเตอร์


โดยบริษัทผู้ผลิตของเล่นจากประเทศเดนมาร์ก เผยว่าบริษัทตั้งเป้าที่จะลดปริมาณน้ำมันที่ใช้ในพลาสติกตัวต่อเลโก้ลงทีละน้อย โดยตั้งเป้าที่จะใช้วัสดุพลาสติกแบบหมุนเวียนและวัสดุรีไซเคิล เพื่อความยั่งยืนภายในปี 2032 


ซึ่งในกระบวนการเปลี่ยนผ่านนี้ บริษัทได้ทดสอบใช้งานวัสดุทางเลือกที่แตกต่างกันกว่า 600 ชนิด เพื่อหาตัวเลือกใหม่มาแทนที่การใช้พลาสติกแบบเดิม จนในที่สุดก็ได้ตัดสินใจเลือกใช้วัสดุประเภท “เรซิน” ที่ผ่านการรับรองว่าสามารถหมุนเวียนได้ (certified renewable resin) ซึ่งได้มาจากขยะชีวภาพ เช่น น้ำมันปรุงอาหารและไขมันเหลือทิ้ง จากอุตสาหกรรมอาหาร


อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนไปใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ต้องแลกมาด้วยต้นทุนที่แพงขึ้นด้วยเช่นกัน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) เผยว่าบริษัทได้จ่ายเงินเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 70 สำหรับวัสดุทดแทน แต่บริษัทระบุว่า ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นนี้ จะไม่กระทบกับราคาของเล่นแต่อย่างใด 


นอกจากนี้ เลโก้ยังได้ขยายโครงการรับคืนตัวต่อเลโก้ ภายใต้ชื่อว่า “รีเพลย์” (Replay) ซึ่งให้ผู้บริโภคบริจาคเลโก้เก่าคืนให้กับบริษัทได้โดยไม่เสียค่าจัดส่ง ซึ่งบริษัทได้ขยายโครงการนี้ไปยังสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และบางประเทศในยุโรป เพื่อกระตุ้นเรื่องของความยั่งยืน


ทั้งนี้ตามข้อมูลของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ระบุว่าในแต่ละปี ทั่วโลกมีการผลิตพลาสติกมากกว่า 300 ล้านเมตริกตัน แต่มีเพียงเศษเสี้ยวเล็กน้อยเท่านั้นที่ถูกนำกลับมารีไซเคิล เช่นพลาสติกที่ผลิตในสหรัฐอเมริกากว่า 48 ล้านตัน จะมีเพียงร้อยละ 5-6 เท่านั้นที่ถูกนำกลับมารีไซเคิลหมุนเวียนใหม่  ดังนั้นความเคลื่อนไหวของเลโก้ในครั้งนี้ จึงอาจจะเป็นส่วนช่วยให้อุตสาหกรรมของเล่น หันมาใช้พลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น 


ข้อมูลจาก reutersconnectdesigntaxicbsnewstheguardian

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง