รีเซต

ฟูกูชิมาเจอแผ่นดินไหว 7.3 สอท.-สกญ.เร่งสอบผลกระทบคนไทย

ฟูกูชิมาเจอแผ่นดินไหว 7.3 สอท.-สกญ.เร่งสอบผลกระทบคนไทย
มติชน
14 กุมภาพันธ์ 2564 ( 08:18 )
81
ฟูกูชิมาเจอแผ่นดินไหว 7.3 สอท.-สกญ.เร่งสอบผลกระทบคนไทย

เกิดแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 7.3 แมกนิจูดที่ชายฝั่งของจังหวัดฟูกูชิมาของญี่ปุ่น เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่จะถึงวันครบรอบ 10 ปีของแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ขึ้นที่เมืองดังกล่าวเมื่อปี 2554

 

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวรู้สึกได้ถึงกรุงโตเกียว แต่ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ โดยเบื้องต้นมีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 50 ราย ขณะที่บ้านเรือนราว 1 ล้านหลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้

 

ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวดังกล่าวอยู่ใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหวเมื่อปี 2554 ซึ่งส่งผลให้เกิดสึนามิ และทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายมากกว่า 20,000 ราย

 

นายโยชิฮิเดะ สึกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยืนยันกับสาธารณชนว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้เกิดความผิดปกติใดๆ กับโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในพื้นที่ดังกล่าว แม้ว่าขณะนี้จะยังคงอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายแต่ยืนยันได้ว่าไม่มีความเสียหายร้ายแรงใดๆ พร้อมกับขอให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอยู่แต่ในบ้านพัก และเตรียมพร้อมรับมือกับอาฟเตอร์ช็อกที่จะเกิดขึ้นตามมา

 

ล่าสุดซีเอ็นเอ็นรายงานว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นเห็นว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุดเป็นอาฟเตอร์ช็อกของแผ่นดินไหวรุนแรง 9.0 แมกนิจูด ที่เกิดขึ้นในพื้นที่เดียวกันเมื่อเกือบ 10 ปีก่อนหน้านี้

 

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียวและกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะรายงานว่า เวลา 23.08 น. ของคืนวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ตามเวลาในญี่ปุ่น เกิดแผ่นดินไหวขึ้นซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ในทะเลนอกชายฝั่งจังหวัดฟูกูชิมา ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนสูงสุดแถบจังหวัดฟูกูชิมา และในโตเกียวรับรู้ถึงสั่นสะเทือนระดับ 4 ขณะนี้กำลังตรวจสอบผลกระทบคนไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง