รีเซต

ตร.สั่งด่วนที่สุด ให้ตำรวจออกช่วยเหลือประชาชนประสบภัยพิบัติพายุซินลากู

ตร.สั่งด่วนที่สุด ให้ตำรวจออกช่วยเหลือประชาชนประสบภัยพิบัติพายุซินลากู
มติชน
3 สิงหาคม 2563 ( 12:13 )
108
ตร.สั่งด่วนที่สุด ให้ตำรวจออกช่วยเหลือประชาชนประสบภัยพิบัติพายุซินลากู

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. ปฏิบัติราชการแทน ผบ.ตร. มีวิทยุราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด่วนที่สุด ลงวันที่ 3 สิงหาคม ถึง ผบช.น.,ภ.1-9,ก.,ตชด.,สตม.,ทท.,สพฐ.ตร.,และสยศ.ตร.(ผก.),ผบก.บ.ตร., และ สท.

 

ใจความว่า สืบเนื่องจากอิทธิพลของพายุซินลากู (SILAKU) ซึ่งขณะนี้มีศูนย์กลางอยู่ที่ อ.ปัว จ.น่าน ทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมาก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรง ส่งผลให้เกิดสถานการณ์น้ำไหลหลาก วาตภัย ดินโคลนถล่ม ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก

 

เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้ทุกหน่วย ดำเนินการดังนี้

 

1.ติดตามสถานการณ์ และระดมสรรพกำลังทุกชนิดที่สามารถดำเนินการได้ ทั้งกำลังพล
ยานพาหนะ และสิ่งอุปกรณ์ เข้าให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบเป็นการเร่งด่วน ทั้งนี้โดย ประสานการปฏิบัติกับส่วนราชการ และภาคเอกชนในพื้นที่

 

2.ผบก.น./ภ.จว. มอบหมายหน้าที่ของ Local CAT เป็นกำลังหลักร่วมกับจิตอาสา 904 ในพื้นที่ ในการนำตำรวจจิตอาสาและประชาชนจิตอาสาออกช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้ประชาชนในพื้นที่ อย่างเต็มกำลังความสามารถ รวมทั้งพื้นฟูคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ สร้างขวัญกำลังใจของประชาชนและผู้ประสบภัยให้กลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็วที่สุด

 

3.รักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ตลอดจนควบคุมและบังคับใช้กฎหมาย ป้องกันและปราบปรามกลุ่มมิจฉาชีพที่อาจฉวยโอกาสซ้ำเติมและเอารัดเอาเปรียบประชาชน

 

4.อำนวยความสะดวกการจราจรในพื้นที่ประสบภัยในพื้นที่ใกล้เคียง โดยจัดเจ้าหน้าที่ หรือ
ป้ายประชาสัมพันธ์แนะนำเส้นทางตามจุดต่างๆ และอำนวยความสะดวกการจราจรเพื่อให้ความช่วยเหลือเข้าถึงประชาชนผู้ประสบภัยในทุกพื้นที่โดยเร่งด่วน

 

5.เพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสียงภัย ระวังผลกระทบจากฝนตกหนัก
ถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก สำหรับพื้นที่ติดชายฝั่งทะเล ให้ระมัดระวังคลื่นลมและขอความร่วมมืองดเดินเรือออกจากฝั่ง จนถึงวันที่ 4 สิงหาคม 2563

 

6.บช.ตชด. และ บช/ภ. พื้นที่ประสบภัย จัดเตรียมชุดปฏิบัติการช่าง เพื่อดำเนินการช่วยเหลือประชาชนในระยะฟื้นฟู โดยมอบหมายให้ ผบกฯ หรือผู้แทน นำข้อมูลชุดปฏิบัติการช่างของหน่วย
ประสานกับ ศอ.จอส.ภาค และ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เพื่อขอรับภารกิจ เป้าหมาย ในการดำเนินการช่วยเหลือประชาชน

 

7.กรณีเหตุเรือเฟอร์รี่อับปางในพื้นที่ จ.สุราษฎรธานี ให้ ภ.8 สพฐ.ตร. และบก.รน. สนับสนุนการปฏิบัติในการเร่งคันหา และให้ความช่วยเหลือผู้สูญหาย รวมถึงจัดการด้านพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลและการส่งกลับ

 

8.กรณีมีสถานกาณ์สาธารณภัยเกิดขึ้นในพื้นที่ ให้ บช.น/ภ. รายงานตามแบบรายงานข้อมูลอาสาภัยพิบัติ ตามเอกสารแนบ ให้ ตร. ทราบ ผ่าน สยศ.ตร.(ผก.) ทางอีเมล์newplan0007.54@gmail.com หรือผ่านทางช่องแอพพลิเคชั่นไลน์ “ประสานงานกลุ่มงานจิตอาสา ภัยพิบัติ ตร.”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง