รีเซต

เปิดฉากตระการตา ! เทศกาลไฟประดับนานาชาติเขตเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง ประจำปี 2024

เปิดฉากตระการตา ! เทศกาลไฟประดับนานาชาติเขตเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง ประจำปี 2024
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2567 ( 14:54 )
9
เปิดฉากตระการตา ! เทศกาลไฟประดับนานาชาติเขตเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง ประจำปี 2024

เมื่อยามค่ำคืนย่างกรายมาถึง โรงละครกลางแจ้งทางประตูฝั่งใต้ของอุทยานโอลิมปิกกรีน (Olympic Green) ในกรุงปักกิ่งก็เปล่งประกายด้วยสีสันสดใส และค่อย ๆ เผยให้เห็นแสงและเงาอันสวยสดงดงาม ในค่ำคืนวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา เทศกาลไฟประดับนานาชาติเขตเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง ประจำปี 2567 (2024 Beijing Chaoyang International Light Festival) ได้เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ เปิดโอกาสให้ประชาชนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับการเดินทางสุดอัศจรรย์ผ่านแสงและเงา ด้วยไฟประดับงดงามตระการตารวมถึงกิจกรรมทางการค้า วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และกีฬาเกือบ 300 รายการ โดยเทศกาลนี้จะจัดไปจนถึงวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้


ที่มา : ศูนย์สื่อครบวงจรของเขตเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง


หนึ่งในไฮไลต์สำคัญที่สุดของเทศกาลคือ ผลงานศิลปะไฟประดับ "ต้นไม้แห่งชีวิต" (Tree of Life) ในบริเวณศูนย์กีฬาโอลิมปิก (Olympic Sports Center Area) โดยมีการประดับไฟเพื่อเชื่อมแลนด์มาร์กต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ได้แก่ อุทยานโอลิมปิกกรีน, หอคอยโอลิมปิก (Olympic Tower), สนามกีฬารังนก (Bird's Nest), ศูนย์การแข่งขันกีฬาทางน้ำแห่งชาติ (Water Cube) และสนามแข่งสเกตความเร็วแห่งชาติ (National Speed Skating Oval) จนเกิดเป็นเส้นแสงสว่างไสว ณ จุดเหนือสุดของเส้นแกนกลางกรุงปักกิ่ง (Beijing Central Axis) นอกจากนี้ เส้นทางยาวที่ดูเหมือน "ลำต้น" ของต้นไม้ ยังทำหน้าที่เชื่อมเส้นแกนกลางกรุงปักกิ่งกับสถานที่จัดไฟประดับหลักที่เปรียบเสมือน "เรือนยอด" ของต้นไม้ อันเป็นแหล่งกำเนิดของ "ผลไม้แห่งชีวิต" ผลงานศิลปะนี้ไม่เพียงนำเสนอความมีชีวิตชีวาของเมืองที่มีมรดกทางวัฒนธรรมอันรุ่มรวยเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติได้อย่างงดงามอีกด้วย


สำหรับเทศกาลในปีนี้จัดขึ้นในธีม "เอไอในเฉาหยาง" (AI in Chaoyang) ซึ่งมุ่งเน้นความเป็นสากล นวัตกรรมทางเทคโนโลยี และบรรยากาศทางวัฒนธรรม งานนี้แสดงให้เห็นถึงความล้ำสมัยอย่างเด่นชัด โดยผลงานศิลปะจำนวนมากมีการผสมผสานกับแพลตฟอร์มออนไลน์ อวาตาร์ดิจิทัล ประสบการณ์ AR เมตาเวิร์ส และหุ่นยนต์อินเทอร์แอคทีฟ ซึ่งสะท้อนถึงธีมของงานได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของอุตสาหกรรมดิจิทัลและวัฒนธรรมในเขตเฉาหยาง


บรรยากาศความเป็นสากลก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของเทศกาลนี้ โดยมีการจัดแสดงผลงานศิลปะที่หลากหลายและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น "Hulahoop" "Nura" และ "Color Cubed" ที่สร้างสรรค์โดยศิลปินจากฝรั่งเศสและออสเตรเลีย รวมถึงประเทศอื่น ๆ โดยตั้งตระหง่านอวดความงามอยู่บนสนามหญ้า ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเขตเฉาหยางมีเสน่ห์ดึงดูดศิลปินจากทั่วโลก


เทศกาลนี้ไม่ใช่แค่งานแสดงไฟประดับเท่านั้น แต่ยังเป็นกิจกรรมการจัดแสดงศิลปะแสงและเงาที่ทั่วทั้งเขตเฉาหยางได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน โดยมีศูนย์กีฬาโอลิมปิกรวมถึงเขตเศรษฐกิจและวัฒนธรรมแม่น้ำเหลียงหม่า (Liangma River Cultural and Economic Belt) เป็นสองสถานที่หลักในการจัดกิจกรรม นอกจากนั้นยังมีสถานที่อื่น ๆ อีกกว่า 10 แห่งในย่านศูนย์กลางธุรกิจ (CBD), ศูนย์นวัตกรรมเมืองบนถนนรอบนอกเฉาหยางเหมิน (Urban Innovation Center on Chaoyangmen Outer Street), ย่านธุรกิจต้าหวังจิง (Dawangjing Business District) และย่านธุรกิจอื่น ๆ ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานผสมผสานกับความทันสมัย อีกทั้งยังได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพทั้งมหกรรมโอลิมปิกฤดูร้อนและฤดูหนาว ยินดีต้อนรับแขกทุกท่านจากทั่วทุกสารทิศสู่เทศกาลไฟประดับสุดตระการตางานนี้


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ ศูนย์สื่อครบวงจรของเขตเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง