รีเซต

นอร์เวย์เสริมหลากมาตรการ รับมือ 'คลื่นผู้ลี้ภัยชาวยูเครน'

นอร์เวย์เสริมหลากมาตรการ รับมือ 'คลื่นผู้ลี้ภัยชาวยูเครน'
Xinhua
25 ตุลาคม 2566 ( 20:10 )
99
นอร์เวย์เสริมหลากมาตรการ รับมือ 'คลื่นผู้ลี้ภัยชาวยูเครน'

(แฟ้มภาพซินหัว : ทิวทัศน์ฤดูใบไม้ร่วงในเมืองเบอร์เกนของนอร์เวย์ วันที่ 23 ต.ค. 2019)

ออสโล, 25 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (24 ต.ค.) รัฐบาลนอร์เวย์เปิดเผยว่าทางการกำลังดำเนินมาตรการใหม่หลายรายการ เพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวยูเครนจำนวนมากขึ้นที่อพยพเข้ามาในประเทศหาที่อยู่อาศัยและตำแหน่งงาน

เอมิลี เอนเกอร์ เมห์ล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและความมั่นคงสาธารณะนอร์เวย์ ระบุว่าจำนวนชาวยูเครนที่เดินทางมานอร์เวย์เพิ่มมากขึ้นหลังฤดูร้อน โดยช่วง 8 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีชาวยูเครนเดินทางมานอร์เวย์มากกว่าจำนวนชาวยูเครนที่เดินทางไปประเทศอื่นๆ ในกลุ่มนอร์ดิกรวมกันเมห์ลกล่าวว่าชาวยูเครนผู้พลัดถิ่นมากกว่า 65,000 คนได้ขอลี้ภัยมายังนอร์เวย์ นับตั้งแต่ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนเริ่มขึ้นในปี 2022 โดยปีนี้มีผู้พลัดถิ่น 29,000 คนเดินทางมานอร์เวย์ ซึ่งสิ่งนี้ส่งผลต่อทรัพยากรในเขตเทศบาล โดยเฉพาะในด้านที่อยู่อาศัย การฝึกอบรมด้านภาษา และการบริการต่างๆ

เมห์ลเสริมว่าปัจจุบันหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของนอร์เวย์วางแผนเปิดสถานที่รับผู้ลี้ภัยเพิ่มเติมอีก 2,000-3,000 แห่งขณะเดียวกัน ทันเจ เบรนนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและความครอบคลุมทางสังคมของนอร์เวย์ เปิดเผยว่ามีชาวยูเครนผู้พลัดถิ่น 542 คนได้งานทำแล้วเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาเบรนนาระบุเพิ่มเติมว่าชาวยูเครนที่ผ่านการศึกษาระดับมัธยมปลายมาแล้วจะต้องได้รับข้อเสนอฐานการทำงานอย่างน้อย 15 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเบื้องต้น โดยรัฐบาลยังได้นำเสนอระบบดิจิทัลสำหรับการศึกษาภาษานอร์เวย์ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง