รีเซต

ต้องเฝ้าระวัง! จับตาภาวะมิสซีในเด็ก 2-6 สัปดาห์หลังติดโควิด

ต้องเฝ้าระวัง! จับตาภาวะมิสซีในเด็ก 2-6 สัปดาห์หลังติดโควิด
TNN ช่อง16
27 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:29 )
73
ต้องเฝ้าระวัง! จับตาภาวะมิสซีในเด็ก 2-6 สัปดาห์หลังติดโควิด

วันนี้ ( 27 ก.พ. 65)แพทย์เด็ก แนะ ผู้ปกครอง เฝ้าระวังอาการของเด็กหลังติดเชื้อโควิด -19 ต่อเนื่อง 2 - 6 สัปดาห์ เพราะมีความเสี่ยงเกิดภาวะอาการอักเสบในร่างกาย หรือ มิสซี หากพบเด็กมีไข้ขึ้นสูงให้รีบพบแพทย์ทันที เตือนผู้ปกครอง หรือ ครอบครัวที่มีบุตรหลาน เคร่งครัดมาตรการสาธารณสุขป้องกันตัวเองขั้นสูงสุด เพราะเด็กเป็นกลุ่มเสี่ยงที่น่าเป็นห่วง หลังพบอัตราการติดเชื้อในครอบครัวสูงขึ้น

 

นายแพทย์ ธีรชัย บุญยะลีพรรณ รองผู้อำนวยการ สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ กรมอนามัย  เปิดเผยกับสำนักข่าว TNN ช่อง16  ถึงอาการมิสซี (MIS-C) ในเด็กว่า เป็น ภาวะอักเสบหลายระบบในร่างกาย  ซึ่งภาวะดังกล่าวไม่ได้เกิดเฉพาะกับโรคโควิด-19 เท่านั้น แต่สามารถเกิดในโรคอื่นๆได้เช่นเดียวกัน

 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ภาวะลองโควิดนั้น ส่วนตัวมองว่า ยังไม่ถูกต้องมากนัก เพราะลองโควิด หมายถึง อาการโควิดระยะยาว ที่สามารถพบในผู้ป่วยและมีหลากหลายอาการโดยอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลไปเรื่อยๆ 

 

ส่วนภาวะอาการอักเสบในร่างกาย หรือ มิสซีที่เกิดขึ้น จะเกิดขึ้น 2 - 6 สัปดาห์หลังติดเชื้อ  โดยเป็นกลุ่มอาการที่น่ากลัว หากระบบในร่างกายล้มเหลวทั้งหมด โอกาสเสี่ยงที่จะเสียชีวิตมีสูง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ว่าภาวะอักเสบนั้นจะเกิดขึ้นในระบบไหน 

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง