รีเซต

ปชช.แห่ชม“บัวน้อย” กอริลล่าตัวสุดท้ายของไทย พาต้ายันไม่ขาย

ปชช.แห่ชม“บัวน้อย” กอริลล่าตัวสุดท้ายของไทย พาต้ายันไม่ขาย
TNN ช่อง16
24 ตุลาคม 2565 ( 17:18 )
79
ปชช.แห่ชม“บัวน้อย” กอริลล่าตัวสุดท้ายของไทย พาต้ายันไม่ขาย

ประชาชนพาครอบครัวเดินทางมาเยี่ยมชมสวนสัตว์พาต้ากันอย่างคึกคักเนื่องในวันหยุด ซึ่งสัตว์ที่ได้รับความนิยมและคนสนใจมากที่สุดคือ บัวน้อย กอริลล่าเพศเมีย อายุ 33 ปีของสวนสัตว์พาต้า หลังมีกระแสข่าวในช่วง 3 วันที่ผ่านมาว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เจรจาขอซื้อในราคา 30 ล้านบาท เพื่อส่งกลับประเทศเยอรมนี แต่จบลงด้วยว่าสวนสัตว์พาต้า ยืนยันจะไม่ขายและต้องการดูแลบัวน้อยในบั้นปลายชีวิตอย่างดี

บัวน้อยเป็นลิงกอริลล่าตัวที่สองของไทย ต่อจาก บัวน่า ซึ่งทั้งสองตัวเป็นลิงกอริลล่าที่ถูกนำเข้าจากประเทศเยอรมันโดยสวนสัตว์พาต้า โดย บัวน่า เป็นลิงกอริลล่าเพศผู้ตัวแรกของไทย ที่ถูกนำเข้ามาประจำที่สวนสัตว์พาต้าเมื่อปี 2529 ซึ่งได้ตายไปตามอายุขัยเมื่อกว่า15 ปีที่แล้ว บัวน้อยเข้ามาอยู่ที่สวนสัตว์พาต้าก่อนที่ประเทศไทยจะเข้าร่วมสนธิสัญญาไซเตส ซึ่งห้ามซื้อขายสัตว์คุ้มครองหายากเช่นลิงกอริลล่า ทำให้บัวน้อยไร้คู่และต้องอยู่โดดเดี่ยวในปัจจุบัน

บัวน้อยจำผู้คนแม่นมาก และมักจะเดินตามแอบมองคนที่มันให้ความสนใจอยู่เสมอ ซึ่งบัวน้อยจะอยู่ในห้องปลอดเชื้อ พร้อมด้วยแอร์ และทีวี ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญให้บัวน้อยไม่เสี่ยงต่อเชื้อโรคที่มาจากดิน ที่อาจเป็นเหตุให้เกิดเชื้อโรครุนแรงต่อลิงกอริลล่าได้ถึงแก่ชีวิต ดังเช่นประเทศเพื่อนบ้านมากมาย ที่ไม่ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงลิงกอริลล่าให้อยู่รอดภายในสวนสัตว์ได้

แต่ละวันบัวน้อย จะตื่นมากินอาหาร เช่น ผักบุ้ง ผักกาดขาว แครอท แตงกวา ไข่ นม ในเวลา 08.00 ก่อนจะมานั่งที่มุมห้องที่ติดตั้งทีวีไว้ข้างบน เจ้าหน้าที่บอกว่า จุดนี้เป็นมุมโปรดของบัวน้อย และในเวลา 12.00 บัวน้อยจะเข้าไปภายในห้องนอนพัก แล้วตื่นมากินอาหารอีกรอบในเวลา 15.00 .(เมื่อวันที่ 24 ..65)

ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง