รีเซต

โควิด:ลูกสาวทรัมป์ ฝ่าล็อกดาวน์ ลูกเขยก็ด้วย สื่อจี้ให้ไล่ออก

โควิด:ลูกสาวทรัมป์ ฝ่าล็อกดาวน์ ลูกเขยก็ด้วย สื่อจี้ให้ไล่ออก
ข่าวสด
17 เมษายน 2563 ( 20:49 )
216
โควิด:ลูกสาวทรัมป์ ฝ่าล็อกดาวน์ ลูกเขยก็ด้วย สื่อจี้ให้ไล่ออก

โควิด:ลูกสาวทรัมป์ ฝ่าล็อกดาวน์ เสียงวิจารณ์อื้ออึง สื่อจี้ไล่ออก

โควิด:ลูกสาวทรัมป์ - วันที่ 17 เม.ย. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า อิวานก้า ทรัมป์ ที่ปรึกษาทำเนียบขาว บุตรสาวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างอื้ออึง กรณีฝ่ามาตรการล็อกดาวน์เสียเอง ทั้งที่รัฐบาลใช้มาตรการนี้ เพื่อลดความเสี่ยงเชื้อระบาด หลังมีผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 671,425 คน เสียชีวิต 33,286 ราย สูงสุดอันดับหนึ่งของโลก

การฝ่าล็อกดาวน์ของลูกสาวทรัมป์ รายงานแรกเริ่มโดย นิวยอร์กไทมส์ สื่อทรงอิทธิพลของสหรัฐ ระบุว่า อิวานก้า พร้อมนายจาเร็ด คุชเนอร์ สามี เดินทางออกจากที่พักกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ไปรัฐนิวเจอร์ซีย์ ที่ทรัมป์เนชั่นแนลกอล์ฟคลับ เมืองเบดมินสเตอร์ เพื่อฉลองเทศกาลวันหยุดปัสกาของชาวยิว ตั้งแต่วันที่ 8-16 เมษายน

White House senior advisor Ivanka Trump listens as she participates in a "small business relief update" video conference at the White House in Washington, U.S., April 7, 2020. REUTERS/Kevin Lamarque

ทำเนียบขาวชี้แจงว่า อิวานก้าเดินทางเป็นการส่วนตัวพร้อมสามีและลูก 3 คน เหมือนการเดินทางไปกลับเพื่อทำงาน นอกจากนี้ ทรัมป์เนชั่นแนลกอล์ฟคลับมีคนน้อยกว่าพื้นที่รอบที่พักในกรุงวอชิงตัน และระหว่างอยู่ที่นั่น หญิงสาวปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะทางสังคมและทำงานทางไกล

ทั้งนี้ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และรัฐนิวเจอร์ซีย์ ใกล้รัฐนิวยอร์ก ศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ต่างมีคำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านและหลีกเลี่ยงการเดินทางไม่จำเป็น ตามคำแนะนำของทำเนียบขาวเอง ขอให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางตามอำเภอใจ

(FILES) In this file photo White House senior advisors Ivanka Trump and Jared Kushner arrive at Hyderabad House in New Delhi on February 25, 2020. . (Photo by Mandel NGAN / AFP)

ปีเตอร์ แบร์เกน นักวิเคราะห์ ด้านความมั่นคงแห่งชาติ ของ ซีเอ็นเอ็น เผยแพร่บทความเรียกร้องให้รัฐบาลปลดอิวานก้าและคุชเนอร์ออก เพราะชัดเจนว่า ทั้งสองเพิกเฉยต่อคำสั่งของนายมูเรียล บาวเซอร์ นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ให้ทุกคนอยู่ภายในเคหสถาน ยกเว้นต้องปฏิบัติหน้าที่สำคัญ ทางการแพทย์ ทางราชการ หรือกิจกรรมสันทนาการที่ได้รับอนุญาต เช่น เดิน วิ่ง พาสุนัขไปเดิน แต่ไม่เห็นว่า การเดินทางไปนิวเจอร์ซีย์ของทั้งคู่จะเข้าองค์ประกอบใดนี้เลย

U.S. President Donald Trump addresses his administration's daily coronavirus task force briefing as his daughter and senior advisor Ivanka Trump listens at the White House in Washington, U.S., March 20, 2020. REUTERS/Jonathan Ernst

การฝ่าฝืนมาตรการดังกล่าว มีบทลงโทษผู้ละเมิด คือปรับไม่เกิน 5,000 ดอลลาร์ หรือราว 1.6 แสนบาท หรือจำคุกไม่เกิน 3 เดือน

นักวิเคราะห์ของซีเอ็นเอ็นโจมตีว่า คุชเนอร์วางตัวอยู่เหนือกฎระเบียบ คิดจะทำอะไรก็ได้ เหมือนที่เคยไปทำให้ความพยายามเจรจาสันติภาพตะวันออกกลางปั่นป่วนมาแล้ว คราวนี้มาโปรโมตการจัดตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาแบบไดรฟ์ทรู ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีอุปกรณ์พร้อม

ร่วมแถลงข่าวกับพ่อ เมื่อ 7 เม.ย. ที่ทำเนียบขาว AP Photo/Evan Vucci)

ส่วนอิวานก้า เป็นที่ปรึกษาทำเนียบขาวแท้ๆ แต่ทำตัวให้ผู้ติดตามทางทวิตเตอร์กว่า 8.5 ล้านคนเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องรักษาระยะห่างทางสังคม

ตอนท้ายของบทความประชดประชันว่า เจ้าชายจาเร็ดและเจ้าหญิงอิวานก้าควรจะกลับไปสู่ภาคเอกชนแบบเดิม ส่วนคิงทรัมป์ เชื่อได้เลยว่า ต่อให้เที่ยวไล่คนที่อยู่ในวงโคจรออกได้ แต่ก็จะไม่ทำกับสมาชิกในครอบครัวแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นคนไม่เอาถ่านอย่างไร

++++

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โควิด: ทรัมป์โวผ่านช่วงพีค จ่อเปิดเมือง-ย้ำสหรัฐจะกลับมาผงาดอีกครั้ง (คลิป)

อิวานก้าผงาดฟ้า! พ่อทรัมป์เปิดศึกการค้าจีน แต่ลูกรอดภาษี "เมด อิน ไชน่า" ?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง