รีเซต

อัฟกันประกาศเคอร์ฟิวเกือบทั่วประเทศ หวังสกัดทาลิบันรุกยึดดินแดน

อัฟกันประกาศเคอร์ฟิวเกือบทั่วประเทศ หวังสกัดทาลิบันรุกยึดดินแดน
มติชน
26 กรกฎาคม 2564 ( 07:44 )
37
อัฟกันประกาศเคอร์ฟิวเกือบทั่วประเทศ หวังสกัดทาลิบันรุกยึดดินแดน

 

รัฐบาลอัฟกานิสถานประกาศบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวเป็นเวลาหนึ่งเดือนในพื้นที่เกือบทั้งหมดของประเทศ ภายใต้ความพยายามที่จะยุติการบุกรุกและยึดครองดินแดนของกลุ่มทาลิบัน

 

 

ภายใต้มาตรการเคอร์ฟิวดังกล่าวได้สั่งห้ามการเคลื่อนไหวทุกอย่างหลังเวลา 22.00 น. – 04.00 น. ของวันใหม่ ในพื้นที่กรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานและอีกสองจังหวัด โดยกระทรวงมหาดไทยของอัฟกานิสถานระบุว่า การประกาศมาตรการเคอร์ฟิวมีเป้าหมายเพื่อจำกัดความรุนแรงและควบคุมการเคลื่อนไหวของกลุ่มทาลิบัน

 

 

การสู้รบระหว่างกลุ่มทาลิบันและกองกำลังของรัฐบาลอัฟกานิสถานเพิ่มขึ้นในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ทหารต่างชาติได้ถอนตัวออกจากอัฟกานิสถาน โดยขณะนี้มีการประเมินว่ากลุ่มทาลิบันน่าจะยึดครองพื้นที่ได้แล้วถึงครึ่งของประเทศ

 

 

หลังกองทัพสหรัฐถอนตัวออกจากอัฟกานิสถาน กองกำลังทาลิบันสามารถยึดครองพื้นที่กลับมาได้อย่างรวดเร็ว ตั้งแต่จุดผ่านแดนระหว่างประเทศไปจนถึงพื้นที่ในเขตชนบท การสู้รบในพื้นที่รุนแรงขึ้นสวนทางกับกระบวนการเจรจาเพื่อสันติภาพกลับเดินหน้าไปได้ล่าช้า

 

 

ขณะที่สหรัฐได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเพื่อให้การสนับสนุนกองกำลังอัฟกานิสถาน แต่นายพลเคนเนธ แมคเคนซี ของสหรัฐก็รับว่า ชัยชนะของทาลิบันเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ และเขาไม่ได้บอกว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐจะยังคงดำเนินต่อไปหลังสิ้นสุดภารกิจของสหรัฐในอัฟกานิสถานในวันที่ 31 สิงหาคมนี้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง