รีเซต

'ฟาร์มหมู' โอด ถึงเวลาขายหมูแต่ไม่มีคนชื้อ บ.เอกชนเผยให้รอช่วงตรุษจีน ราคาจะสูงกว่านี้

'ฟาร์มหมู' โอด ถึงเวลาขายหมูแต่ไม่มีคนชื้อ บ.เอกชนเผยให้รอช่วงตรุษจีน ราคาจะสูงกว่านี้
มติชน
18 มกราคม 2565 ( 18:06 )
125
'ฟาร์มหมู' โอด ถึงเวลาขายหมูแต่ไม่มีคนชื้อ บ.เอกชนเผยให้รอช่วงตรุษจีน ราคาจะสูงกว่านี้

ข่าววันนี้ 18 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรทม ฟาร์มหมู ตั้งอยู่เลขที่ 33 หมู่ 5 ต.ห้วยยาง อ.แกลง จ.ระยอง กรณีมีข่าวว่าหมูในฟาร์มกว่า 1,500 ตัว เลี้ยงมา 5 เดือน ถึงเวลาขายแล้วแต่ยังขายไม่ออก ซึ่งขายในราคากิโลกรัมละ 60 บาท ถูกกว่าที่เป็นข่าวแต่กลับไม่มีคนมาซื้อ

 

นายบรรทม ศึกษา อายุ 70 ปี เจ้าของฟาร์ม เล่าว่า เลี้ยงหมูให้กับบริษัท เอกชนรายหนึ่ง โดยมีการทำประกันสัญญาราคาขายอยู่ที่กก.ละ 60 บาท ทำสัญญามานานกว่า 10 ปีแล้ว ทางบริษัทฯก็จะเอาลูกหมู รวมทั้งอาหารและยามาให้เลี้ยงก่อน เมื่อทางบริษัทฯมาจับหมูก็จะหักเงินค่าลูกหมู

 

ค่าอาหารและค่ายา ที่เหลือก็จะจ่ายเงินให้กับทางฟาร์มทางบริษัทฯคิดราคาลูกหมูตัวละ 1,350 บาท สั่งซื้อมาเลี้ยง 1,000 กว่าตัว ปัจจุบันนี้เลี้ยงมา 4 เดือนเศษแล้ว น้ำหนักอยู่ที่ 120- 130 กก.

 

 

ซึ่งทางมาบริษัทฯจะมาจับอยู่ที่น้ำหนัก 135 กก.ขึ้นไป ทุกวันนี้หมูกินอาหาร 2 วัน ประมาณ13 ตัน โทรไปแจ้งให้มาจับหมูก็บอกว่าช่วงนี้ยังไม่มีคิวจับ ซึ่งตนสอบถามฟาร์มที่เลี้ยงให้บริษัทฯเดียวกันก็บอกว่าช่วงนี้หมูน้ำหนัก 150 กก.บริษัทฯก็ยังไม่มาจับคาดว่าเขาคงต้องรอให้ถึงช่วงวันตรุษจีน ราคาอาจจะสูงขึ้นกว่านี้อีก

 

ทราบว่าบริษัทฯเอกชนรายนี้มีฟาร์มเลี้ยงหมู่ที่ทำราคาประกันสัญญากก.ละ 60 บาทมีอยู่ทั่วประเทศกว่า 300 ราย มีหมูนับแสนตัว ที่ยังไม่มีการจับหมู คาดว่ารอช่วงตรุษจีนราคาหมูขึ้นไปอีกบริษัทฯคงได้กำไรจำนวนมาก แต่คนเลี้ยงก็ได้ในราคากก.ละ 60 บาทเท่านั้น

 

มีเจ้าของเขียงหมูมาขอซื้อหมู 10-20 ตัว ให้ราคาสูงแต่เราก็ขายไม่ได้ เพราะคนเลี้ยงทำประกันสัญญาราคาไว้ที่กก.ละ 60 บาท หากบริษัทฯมาจับหมูแล้วไม่ครบตามจำนวนกลัวจะผิดสัญญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง