รีเซต

บุรีรัมย์ไม่รับสมัคร 1 ร้องเรียนอีก 1 สมัครนายก อบจ. ชี้จ้างคนสมัครผิด ม.54

บุรีรัมย์ไม่รับสมัคร 1 ร้องเรียนอีก 1 สมัครนายก อบจ. ชี้จ้างคนสมัครผิด ม.54
มติชน
14 พฤศจิกายน 2563 ( 16:38 )
99
บุรีรัมย์ไม่รับสมัคร 1 ร้องเรียนอีก 1 สมัครนายก อบจ. ชี้จ้างคนสมัครผิด ม.54

ผู้สมัครนายกเบอร์ 1 ยื่นร้อง กกต.ให้สืบสวนเอาผิดการจ้างคนลงสมัคร ตามมาตร 54 กกต.บุรีรัมย์ ขณะปลัด อบจ.ชี้ผู้สมัคร ส.อบจ. เบอร์ 1 เขต 3 อ.เมืองบุรีรัมย์ ไม่ได้ถูกตัดสิน แต่คณะกรรมการไม่รับสมัคร

 

วันที่ 14 พ.ย.63 นายประเสริฐ เลิศยะโส ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)บุรีรัมย์ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ น.ส.ปิยนาฏ กลางพนม ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อให้ทำการตรวจสอบผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ไปสมัครในวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา

 

เพราะเชื่อว่าน่าจะกระทำผิด ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 54 “ห้ามมิให้ผู้ใดหรือพรรคการเมืองใดเรียกหรือรับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งอันก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้สมัครอื่นหรือพรรคการเมืองอื่นในการเลือกตั้ง และทำให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ห้ามมิให้ผู้ใดหรือพรรคการเมืองใดลงสมัครรับเลือกตั้งหรือส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเพื่อประโยชน์ของผู้อื่นหรือพรรคการเมืองอื่นในการหลีกเลี่ยงหลักเกณฑ์ตามมาตรา 88”

 

โดยระบุในคำร้องเรียนว่า”เนื่องจากระหว่างวันที่ 2-6 พฤศจิกายน 2563 ได้มีการรับสมัคร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่ง ใช้วิธีอันไม่ชอบด้วยกฎหมาย ได้ดำเนินการใช้หรือจ้างวานให้คนมาลงสมัครรับเลือกตั้งโดยประสงค์ให้คนของตนได้หมายเลขเดียวกัน ทั้งนายกฯเพื่อประสงที่จะทุจริตในการเลือกตั้ง

 

ด้วยวิธีการดังกล่าว ได้ใช้หรือจ้างวานให้บุคคลอื่นไปสมัคร หมายเลขได้ครบถ้วนไปถึงหมายเลข 7 และกลุ่มการเมืองดังกล่าวได้ให้คนในสังกัดตนเอง มาลงสมัครรับเลือกตั้งหมายเลขเดียวกัน ถือว่าเป็นการกระทำโดยทุจริตเป็นความผิดกฎหมายเลือกตั้ง”

 

นอกจากนี้ได้เอาหนังสือข้อความเดียวกันส่งไปยังนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางอีกด้วย

นายประเสริฐ เลิศยะโส กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวของนักการเมืองกลุ่มนี้ ได้ทำมานาน เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเลือกตั้งชัดเจน ที่สำคัญเมืองบุรีรัมย์ เป็นเมืองศีลธรรม มีวัฒนธรรมที่ดีงาม ถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ผิดทั้งกฎหมายผิดทั้งประเพณี และเป็นการดูถูกเหยียดหยามว่าจะทำอะไรก็ได้ เรื่องการเมืองไม่ใช่ของเล่น เพราะฉะนั้นถือว่าเป็นการไม่เคารพประชาชน

 

ด้าน น.ส.ปิยนาฏ กลางพนม ผอ.กกต.ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ถือว่าเป็นรายแรกที่มีการร้องเรียนการเลือกตั้ง อบจ.ในครั้งนี้ ส่วนเรื่องที่ลับก็จะมีการสืบสวนหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ถ้ามีมูลก็จะรับเรื่องร้องเรียนแล้วส่งให้ กกต.กลางพิจารณาต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายเศรษฐพร เบญจศรีรักษ์ ปลัดองค์การบริการส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ อบจ.บุรีรัมย์ ระบุว่ากรณีกระแสข่าวที่ว่า ผู้สมัคร ส.อบจ.หมายเลข 1 เขตเลือกตั้งที่ 3 อ.เมือง ถูกตัดสิทธิไปนั้น ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า

 

จากการตรวจสอบหลังปิดรับสมัคร พบว่า ผู้สมัครหมายเลข 1 เขตเลือกตั้งที่ 3 อ.เมือง เป็นพนักงานจ้างของเทศบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งผิดเงื่อนไง ตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งคือ”พนักงานจ้างหรือลูกจ้างของหน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ” ทำให้เหลือผู้สมัคร ส.อบจ.บุรีรัมย์ 343 คน นายก อบจ. 8 คน รวมทั้งสิ้น 351 คน

 

แต่ไม่ใช่เป็นการตัดสิทธิ์ กรณีดังกล่าว อบจ.ไม่รับสมัครบุคคลดังกล่าว เนื่องจากตรวจสอบและทราบก่อนจะมีการประกาศคุณสมบัติผู้สมัคร ต่างจากการประกาศรับรองคุณสมบัติไปแล้ว แต่มาพบในภายหลังว่าขาดคุณสมบัติ กรณีนี้ผู้สมัครจะได้รับโทษตามกฎหมาย ดังนั้นผู้สมัครรายนี้ถือว่าจะไม่ได้รับโทษ

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง