รีเซต

รัฐมนตรีรวมชาติเกาหลีใต้ ขอลาออกเซ่นขัดแย้ง เกาหลีเหนือ

รัฐมนตรีรวมชาติเกาหลีใต้ ขอลาออกเซ่นขัดแย้ง เกาหลีเหนือ
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2563 ( 08:35 )
160
รัฐมนตรีรวมชาติเกาหลีใต้ ขอลาออกเซ่นขัดแย้ง เกาหลีเหนือ

วันนี้ ( 18 มิ.ย. 63 )สำนักข่าวยอนฮัพ ของทางการเกาหลีใต้ รายงานว่า นายคิม ยอน-ชุล รัฐมนตรีรวมชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งดูแลด้านความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ ขอลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันพุธ เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือ ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลีเสื่อมทรุดลง โดยการขอลาออกมีขึ้นหนึ่งวันหลังเกาหลีเหนือระเบิดทิ้งสำนักงานประสานงานร่วมใกล้พรมแดน ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง 2 เกาหลี อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงของผู้นำ 2 ประเทศในปี 2561

 

ความตึงเครียดเกิดขึ้นจากกรณีที่กลุ่มผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือที่อยู่ในเกาหลีใต้ โปรยใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อโจมตีรัฐบาลเกาหลีเหนือเข้าไปในพรมแดน

 

ในช่วงเช้าวันพุธ เกาหลีเหนือปฏิเสธข้อเสนอของทางการเกาหลีใต้ที่จะส่งเจ้าหน้าที่ทูตพิเศษไปเจรจาเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด ซึ่งขยายวงกว้างจากพฤติกรรมของกลุ่มผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ และไม่ยอมรับความพยายามประนีประนอม พร้อมให้คำมั่นว่าจะส่งทหารไปประจำการพื้นที่พรมแดนด้วย

 

รัฐบาลเกาหลีเหนืออธิบายถึงสาเหตุของการระเบิดทิ้งสำนักงานประสานงานในเมืองแกซอง โดยสื่อเกาหลีเหนือตีพิมพ์บทความกล่าวหาเกาหลีใต้ละเมิดข้อตกลงปี 2561 และทำตัวเหมือน “สุนัขพันธุ์ทาง” ขณะเดียวกัน คิม ยอจอง น้องสาวของคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ก็กล่าวหาประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ว่า เป็น “สมุน” รับใช้สหรัฐ 

 

ส่วนเกาหลีใต้ แถลงว่า ยังพร้อมเกิดการเจรจา พร้อมประณามการกระทำของเกาหลีเหนือว่า ไร้สติและเป็นอันตราย

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง