รีเซต

เปิดไทม์ไลน์ ‘ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ’ ลุ้นชงครม. กลางเดือนธันวาคม

เปิดไทม์ไลน์ ‘ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ’ ลุ้นชงครม. กลางเดือนธันวาคม
TNN ช่อง16
21 พฤศจิกายน 2566 ( 14:48 )
62
เปิดไทม์ไลน์ ‘ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ’ ลุ้นชงครม. กลางเดือนธันวาคม

วันนี้ (21 พ.ย. 66) น.สพ. ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายเศษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้กำชับให้กระทรวงแรงงาน นำเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำเข้ามาเสนอต่อที่ประชุมครม.ภายใน 2 สัปดาห์


ด้านนายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้แจ้งที่ประชุมครม. ถึงการดำเนินการเกี่ยวกับค่าแรงขั้นต่ำว่า


- วันที่ 27 พ.ย. จะมีการนำเสนอข้อมูลค่าจ้างขั้นต่ำของ 77 จังหวัด


- วันที่ 30 พ.ย. จะมีการหารือภายในกระทรวงแรงงาน


- วันที่ 8 ธ.ค. จะมีการประชุมคณะกรรมการไตรภาคีเพื่อเคาะอัตราค่าแรงขั้นต่ำใหม่


- วันที่ 12 ธ.ค. รมว.แรงงาน จะนำเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.


ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำว่า จะมีการประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นของขวัญให้กับประชาชนทันปีใหม่นี้แน่นอน โดยจะหารือกับผู้ประกอบการ นายจ้าง และลูกจ้างถึงความเหมาะสมในอัตราค่าแรง ที่จะปรับขึ้นแล้วเสร็จในเดือยพฤศจิกายน 

ส่วนอัตราค่าแรงที่จะปรับขึ้นอยู่กับแต่ละจังหวัดพร้อมกับต้องดูเรื่องของอัตราเงินเฟ้อภายในประเทศด้วย ส่วนจะปรับขึ้นค่าแรงถึงวันละ 400 บาทหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการเพิ่มทักษะของแรงงานเอง 

ทั้งนี้การจะปรับเพิ่มค่าแรงจะไม่แยกระหว่างแรงงานไทย กับแรงงานชาวต่างชาติ ต้องได้ในอัตราเท่ากัน และการจะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ต้องไม่ให้กระทบกับผู้ประกอบการมากจนเกินไปด้วย โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจ SME


ภาพจาก Getty image

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง