รีเซต

นายกฯ มาเลย์ดัน ภาษามลายู เป็นภาษาที่ 2 ของอาเซียน

นายกฯ มาเลย์ดัน ภาษามลายู เป็นภาษาที่ 2 ของอาเซียน
มติชน
24 มีนาคม 2565 ( 15:23 )
166
นายกฯ มาเลย์ดัน ภาษามลายู เป็นภาษาที่ 2 ของอาเซียน

ข่าววันนี้ แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า นายอิสมาอิล ซาบรี นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยว่ามาเลเซียจะหารือกับผู้นำชาติในภูมิภาค ที่่จะทำให้ภาษามาเลย์ หรือภาษามลายู เป็นภาษาที่ 2 ที่ใช้ในการสื่อสารกันของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

 

เป็นท่าทีของผู้นำมาเลเซียในระหว่างตอบข้อซักถามของวุฒิสภาเมื่อวันพุธ(23 มี.ค.)ที่ผ่านมา เกี่ยวกับความพยายามที่จะยกระดับภาษามลายู ซึ่งเป็นภาษาประจำชาติของมาเลเซีย สู่ระดับสากล

 

นายกรัฐมนตรีซาบรีกล่าวว่า นอกจากมาเลเซียแล้ว ยังมีหลายชาติในอาเซียน เช่น อินโดนีเซีย บรูไน สิงคโปร์ ทางตอนใต้ของประเทศไทย ตอนใต้ของฟิลิปปินส์ และ พื้นที่บางส่วนของกัมพูชา ที่ใช้ภาษามลายู โดยในระหว่างการเยือนกัมพูชาเมื่อเร็วๆ นี้ เขาได้รับข้อมูลว่า มีชาวจาม ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีภาษาและวัฒนธรรมใกล้กับเคียงกับชนชาวมาเลย์ ที่ใช้ภาษามลายู อยู่ในประเทศเวียดนามราว 800,000 คน นอกจากนี้ยังมีประชากรที่พูดภาษามลายูอยู่ในลาวจำนวนหนึ่งด้วย

 

“ดังนั้นในอาเซียนทั้งหมดมีประชาชนที่สามารถพูดภาษามลายูได้ จึงไม่มีเหตุใดที่เราจะไม่สามารถทำให้ภาษามลายูเป็นหนึ่งในภาษาทางการของอาเซียนได้” นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าว พร้อมเสริมว่า เขาจะหารือเรื่องนี้กับผู้นำชาติอาเซียน โดยเฉพาะประเทศที่ใช้าภาษามลายูอยู่แล้ว ในการทำให้มลายูเป็นภาษาที่ 2 ของอาเซียน จากนั้นจะหารือกับผู้นำชาติอาเซียนอื่นที่มีประชากรใช้ภาษามลายู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง