รีเซต

‘สุริยะ’คาดปีนี้ยอดผลิตรถแตะ 1.8 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 28% - มั่นใจอุตฯยานยนต์ไทยผงาด ตั้งเป้าเป็นฮับอาเซียน

‘สุริยะ’คาดปีนี้ยอดผลิตรถแตะ 1.8 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 28% - มั่นใจอุตฯยานยนต์ไทยผงาด ตั้งเป้าเป็นฮับอาเซียน
ข่าวสด
8 มีนาคม 2564 ( 15:57 )
73
‘สุริยะ’คาดปีนี้ยอดผลิตรถแตะ 1.8 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 28% - มั่นใจอุตฯยานยนต์ไทยผงาด ตั้งเป้าเป็นฮับอาเซียน

สุริยะ’คาดยอดผลิตรถ - นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ในฐานะผู้แทนประเทศไทย ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในการยอมรับร่วมผลการตรวจสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของอาเซียน โดยมีการลงนามในข้อตกลงครบทั้ง 10 ประเทศ ซึ่งประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากข้อตกลงนี้เป็นอย่างมาก เพราะอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนของไทยมีความพร้อมในหลายด้าน และเป็นผู้นำในการผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์ยานยนต์ในภูมิภาคอาเซียน มีโครงสร้างพื้นฐานด้านการตรวจสอบรับรองที่มีความพร้อม เช่น สถาบันยานยนต์ และศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC)

 

ทั้งนี้ เชื่อว่าหากศูนย์ทดสอบยานยนต์ฯ ซึ่งเป็นสนามทดสอบแห่งแรกในอาเซียนก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมให้บริการ จะทำให้นักลงทุนจากประเทศเพื่อนบ้านจับตามอง เช่น บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์สัญชาติจีนที่ได้เข้ามาตั้งฐานการผลิตยานยนต์อย่างเต็มรูปแบบในไทยที่นิคมอุตสาหกรรม อีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง ได้รับใบอนุญาตแสดงเครื่องหมายมาตรฐาน มอก. สำหรับรถยนต์รุ่น HAVAL H6 และเตรียมเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ช่วงเดือนมี.ค.นี้ เชื่อว่าปีนี้อุตสาหกรรมยานยนต์จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

 

“ประเมินปีนี้อุตสาหกรรมยานยนต์จะขยายตัวเพิ่มขึ้น หลังภาครัฐผ่อนปรนมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยคาดจะมีการผลิตรถยนต์ประมาณ 1,800,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 28.57% แบ่งเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ ประมาณ 40-45% และการผลิตเพื่อการส่งออกประมาณ 55-60% ประกอบกับในเดือนมี.ค.นี้จะมีงานมหกรรมยานยนต์ คาดว่าจะทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศจะเพิ่มขึ้น จากการออกรถยนต์รุ่นใหม่และการส่งเสริมการขายของผู้จำหน่ายภายในงาน”

 

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการ สมอ. กล่าวว่า หลังจากบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศยุติการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทย ด้วยเงินลงทุนกว่า 22,600 ล้านบาท กำลังการผลิต 80,000 คันต่อปี บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์สัญชาติจีน ได้เข้ามาตั้งฐานการผลิตรถยนต์ที่นิคมอุตสาหกรรม อีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง ตั้งแต่เมื่อปี 2562

 

ทั้งนี้ ช่วยให้เกิดการจ้างงานสร้างรายได้ให้กับคนไทยกว่า 8,000 คนแล้ว ช่วยพัฒนาทักษะและเทคโนโลยีในด้านต่างๆ ให้กับคนไทย ให้สามารถรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้าได้ดียิ่งขึ้นด้วย คาดว่าภายใน 5 ปี จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้ประเทศไทยเป็นมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท โดยตั้งเป้าหมายที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) การผลิตและส่งออกยานยนต์ในภูมิภาคอาเซียน

 

บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับใบอนุญาตแสดงเครื่องหมายมาตรฐาน มอก. 2540-2554 รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟ เฉพาะด้านความปลอดภัย: สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับที่ 8 หรือยูโร 4 (EURO 4) จาก สมอ. สำหรับรถยนต์รุ่น HAVAL H6 เป็นรถยนต์ที่ สมอ. ควบคุมปริมาณสารมลพิษที่ปล่อยออกมาจะไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง