รีเซต

ZOTAC VR GO 4.0 คอมพิวเตอร์พกพา "ฉบับกระเป๋า" เล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลา

ZOTAC VR GO 4.0 คอมพิวเตอร์พกพา "ฉบับกระเป๋า" เล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลา
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2565 ( 22:06 )
137
ZOTAC VR GO 4.0 คอมพิวเตอร์พกพา "ฉบับกระเป๋า" เล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลา

หนึ่งในเทรนด์เทคโนโลยีที่ถูกพูดถึงบ่อยครั้งในช่วงเวลานี้ คือ เมตาเวิร์ส หลังจากที่บริษัทเมตาประกาศพัฒนาแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริงอย่างยิ่งใหญ่ ส่งผลให้แบรนด์เทคโนโลยีอื่น ๆ ต่างพากันพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เพื่อต่อโจทย์กระแสของโลกยุคใหม่นี้

ที่มาของภาพ Unsplash

 


และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการเข้าสู่เมตาเวิร์ส คือ เทคโนโลยี Virtual Reality หรือ VR ซึ่งเดิมเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงนี้มีข้อจำกัดที่ผู้ใช้จำเป็นอยู่ใกล้ ๆ คอมพิวเตอร์เพื่อเชื่อมต่อสายของอุปกรณ์เฮดเซต จึงไม่สามารถเดินออกไปไกลจากคอมพิวเตอร์ได้มากนัก ด้วยเหตุนี้ ZOTAC จึงเกิดไอเดียพัฒนา "คอมพิวเตอร์พกพา" ที่ไม่ใช่โน้ตบุ๊ก หากแต่มันคือคอมพิวเตอร์พีซีในรูปแแบ "กระเป๋าเป้" ที่สามารถสะพายได้จริง !!


ZOTAC VR GO 4.0 คอมพิวเตอร์พกพาตอบโจทย์สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการเล่นเกม VR อย่างลื่นไหลไร้ขีดจำกัด โดยผู้ใช้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์เฮดเซตเข้ากับพอร์ตของคอมพิวเตอร์ แล้ว "สะพาย" ZOTAC VR GO 4.0 เป็นกระเป๋าเป้เดินไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกสบาย




ทั้งนี้ VR GO 4.0 ไม่ใช่คอมพิวเตอร์พกพาแบบกระเป๋าเป้เครื่องแรกของ ZOTAC เพราะก่อนหน้านี้บริษัทเคยพัฒนาคอมพิวเตอร์กระเป๋าเป้ออกมาแล้วตั้งแต่ปี ค.ศ. 2016 แต่ในช่วงเวลานั้นยังไม่ได้ชูจุดเด่นเรื่องของเทคโนดลยี VR ซึ่งการกลับมาครั้งนี้จะเน้นสเปกที่รองรับการเล่นเกม VR ได้ดีขึ้น


โดยสเปกของ ZOTAC VR GO 4.0 เลือกใช้ซีพียู Intel Core i7-11800H แกนประมวลผล 8 Cores/16 Threads ซึ่งเดิมเป็นซีพียูตัวแรงในโน้ตบุ๊ก จึงประหยัดพลังงานมากกว่าการเลือกใช้ซีพียูของคอมพิวเตอร์เดสก์ทอปครับ ส่วนแรมในระบบให้มาที่ 16 GB รองรับการอัปเกรดเพิ่มสูงสุด 32 GB รองรับการต่อภาพออกจอมอนิเตอร์ภายนอกผ่านพอร์ตเชื่อมต่อ HDMI และ DisplayPort น้ำหนักรวมของเครื่องจะอยู่ราว ๆ 5 กิโลกรัม


ที่มาของภาพ ZOTAC

 


ส่วนการ์ดจอประมวลผลกราฟิก คราวนี้เลือกใช้ NVIDIA RTX A4500 แรมการ์ดจอ 20 GB แบบ GDDR6 ซึ่งการ์ดจอตัวนี้อยู่ในซีรีส์การ์ดจอที่ใช้ในงานเวิร์กสเตชัน ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมโดยตรง แต่ก็สามารถใช้เล่นเกมได้เช่นกันด้วยความแรงที่อยู่ระหว่างกับการ์ดจอ GeForce RTX 3070 Ti และ GeForce RTX 3080 (การ์ดจอสำหรับเล่นเกม)


โดยเหตุที่เลือกใช้การ์ดจอกลุ่มเวิร์กสเตชันรุ่น เพราะ ZOTAC ต้องการดึงดูดให้นักพัฒนาและนักออกแบบใช้งาน VR GO 4.0 ในการทำงานได้เช่นกัน เป็นการขยายฐานลูกค้าและเปิดทางสู่อนาคตในการต่อยอดผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ด้วย


ที่มาของภาพ ZOTAC

 


และเนื่องจาก ZOTAC VR GO 4.0 เป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา จึงมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 6,000 มิลลิแอมป์ (86.4 วัตต์ชั่วโมง) แบบคู่ สามารถสลับการทำงานระหว่างแบตเตอรี่ทั้ง 2 ก้อนได้อย่างรวดเร็วด้วยเทคโนโลยีฮอตสวอป (Hot-swap) แต่จากรายละเอียดเผยว่าหากเล่นเกม VR ติดต่อกัน แบตเตอรี่จะอยู่ได้นานสูงสุด 50 นาทีเท่านั้น


สำหรับคอมพิวเตอร์พกพาฉบับกระเป๋านี้ยังไม่เปิดราคาวางจำหน่าย แต่คาดว่าจะมีราคาไม่ต่ำกว่า 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (68,500 บาท) เนื่องจากเลือกใช้การ์ดจอระดับเวิร์กสเตชัน ส่งผลให้ราคาน่าจะแพงขึ้นจากโมเดลก่อน ๆ ที่ ZOTAC เคยทำออกมา


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Toms Hardware


ข่าวที่เกี่ยวข้อง